Giá thịt heo bán lẻ xấp xỉ 1/2 giá thị trường, dân đi mua từ 2 giờ sáng

05/06/2017 - 10:30

PNO - Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc công ty TNHH dịch vụ An Hạ, cho biết sáng ngày 4/6, công ty mổ 20 con heo (tăng gấp đôi so với ngày khai trương trước đó).

Số thịt này được đưa về cửa hàng lúc 1g sáng. Và mới 2g sáng, người dân đã nườm nượp đến cửa hàng mua thịt; đến 6g, tức là chỉ sau bốn tiếng đồng hồ, 20 con heo đã được bán hết. 

Đây là doanh nghiệp (DN) đầu tiên tại TP.HCM mở bán thịt heo lẻ theo giá sỉ tại địa chỉ 308 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh và tại chợ phiên nông sản Sở NN-PTNT TP.HCM (Lê Hồng Phong, Q.10). Lượng heo này thuộc các trại đã được Sở NN-PTNT TP.HCM cấp chứng nhận VietGAP. Quy trình giết mổ, vận chuyển về cửa hàng bán lẻ đều đáp ứng các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Gia thit heo ban le xap xi 1/2 gia thi truong, dan di mua tu 2 gio sang
Người dân TP.HCM giải cứu thịt heo tại điểm mua bán của DN An Hạ.

Theo bà Thắm, các trại nuôi ở TP.HCM còn 400-500 con heo, đa phần là heo quá ký, trên 120kg/con. Nếu người nuôi giữ loại heo này trong chuồng thêm ngày nào đồng nghĩa sẽ chịu lỗ thêm ngày đó. Nhiều trại cũng đến thời kỳ xuất chuồng nhưng gọi bán nhưng thương lái cũng không chịu mua do lượng heo tồn đọng quá nhiều. 

Hiện nay, giá heo hơi tại Đông Nam bộ ở mức 22.000 - 23.000đ/kg, song Công ty An Hạ thu mua trung bình 27.000đ/kg (heo hơi) và mức giá DN bán lẻ thịt heo cũng chỉ bằng 50-60% giá thị trường. Mỗi con heo có trọng lượng trung bình 100kg, sau khi trừ hết chi phí, bà vẫn có lời ít nhất 100.000đ/con. Công ty dự kiến sẽ duy trì hình thức bán này cho đến khi nào lượng heo tồn đọng giảm và giá heo tăng trở lại.

Bà Thắm cho biết rằng DN của bà muốn mở cửa hàng giảm giá từ hơn một tháng trước. Song bà lại lo ngại nếu mình bán với mức giá như vậy, liệu có bị xem là “phá giá” hay không. Rồi đến nay, trước tình trạng lượng heo tồn đọng tại các trại nuôi khu vực Củ Chi, Hóc Môn… ngày càng nhiều, người nuôi thua lỗ nên bà quyết định mở cửa các cửa hàng bán lẻ với giá sỉ này để mong có thể gánh vác cùng bà con ở đây. 

Từ ngày mai (6/6), TP. HCM còn có chương trình  “Hỗ trợ hộ chăn nuôi - Trợ giá người tiêu dùng” do  Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cùng công ty TNHH DSF Việt Nam tổ chức. Người tiêu dùng (NTD) có thể mua thịt heo với giá 35.000đ/kg theo hình thức “cùng mua”.

Cụ thể, NTD có thể rủ nhau để cùng mua 1/4 con heo có trọng lượng từ 18-20kg và sẽ có người pha lóc chia giúp theo yêu cầu. Ông Nguyễn Tuấn Khởi, giám đốc Công ty TNHH DSF  cho biết, giá thịt heo tại nhiều tỉnh hiện được người dân bán lẻ chỉ có 32.000-35.000đ/kg. So ra, mức giá tại TP.HCM vẫn cao hơn nên không sợ có chuyện các điểm bán giải cứu bán phá giá.

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ NN-PTNT, diễn ra cách đây mấy tuần, Phó chủ tịch TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, bất cứ đơn vị nào giảm giá thịt trên thị trường, thành phố đều hoan nghênh. Chính sách bình ổn chỉ ngăn cản các đầu mối gom hàng, đẩy giá lên trong những đợt cao điểm tiêu thụ thực phẩm, chứ không kìm hãm các đơn vị chủ động giảm giá bán sản phẩm trên thị trường. n

Theo ghi nhận của báo Phụ Nữ TP.HCM, trong hai buổi sáng vừa qua, lượng khách tại hai điểm bán của Công ty An Hạ luôn trong tình trạng đông nghẹt. Khách đến cửa hàng mua ít nhất 2-3kg. Mức giá thịt bán lẻ chỉ bằng 60% so với giá tại các chợ, cửa hàng thịt của tiểu thương hay các doanh nghiệp giết mổ khác.

Cụ thể, giò heo và xương các loại có giá 35.000đ/kg; thịt đùi, vai, nách, cốt lếch 45.000đ/kg; sườn già 50.000đ/kg; nạc, ba chỉ 60.000đ/kg; ba rọi sườn 70.000đ/kg; sườn non, đuôi heo 85.000đ/kg. Với khách mua heo dạng mảnh, thì giá còn thấp hơn, chỉ 40.000đ/kg (đùi trước, đùi sau) và 55.000đ/kg (thịt ba chỉ)… 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI