Giá heo thất thường, người chăn nuôi phân vân

25/04/2018 - 18:15

PNO - Chưa đầy một tháng, giá heo hơi tại nhiều địa phương tăng thêm hàng chục ngàn đồng/kg khiến nhiều người tính chuyện gầy lại đàn heo sau thời gian “treo chuồng” vì thua lỗ.

Giá heo hơi hiện thời được người chăn nuôi ví như chứng khoán.

Tại các tỉnh miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long, giá heo hơi từ 28.000-30.000 đồng/kg, nay nhảy vọt lên 38.000-40.000 đồng/kg; còn tại tỉnh Bình Phước, giá heo hơi lên đến 42.000-43.000 đồng/kg.

Người nuôi heo “hoa mắt” vì giá tăng liên tục và cũng không biết phải bán heo lúc nào vì cứ giữ thêm một ngày, giá sẽ tăng thêm 1.000 đồng/kg.

Hiện nhiều người chăn nuôi tiếc nuối vì sau một năm rưỡi thua lỗ, họ đã bỏ nuôi, giờ không có heo để bán.

Gia heo that thuong, nguoi chan nuoi phan van
Giá thịt heo trên thị trường chưa biến động nhiều dù giá heo hơi tăng mạnh. 

Anh Phát - thương lái heo tại H.Hóc Môn, TP.HCM - cho biết, có những ngày, giá heo mua tại tỉnh Đồng Nai buổi chiều cao hơn buổi sáng tới 2.000 đồng/kg. Giá càng tăng, càng khó mua vì chủ trại lo bán hớ, tìm cách giữ heo lại.

Ông Thuận - chủ một hộ nuôi heo tại H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai - cho biết, hai đàn heo tổng cộng hơn 600 con của ông xuất bán cách đây hai tuần với giá 39.000 đồng/kg, trừ chi phí, trung bình mỗi kg heo hơi, ông được lãi khoảng 6.000 đồng.

Tuy nhiên, bán heo xong, ông vẫn đắn đo, liệu có nên tăng đàn hay không. Trang trại của ông Thuận có quy mô 2.000 heo thịt, nhưng nhiều tháng nay, ông chỉ nuôi khoảng một phần tư công suất vì liên tục thua lỗ do giá heo giảm. Tiền lãi thu được từ 600 con heo mới bán chưa thấm vào đâu so với số tiền mà ông thua lỗ.

“Nếu tăng đàn lại, sau khoảng 4 tháng nữa, heo xuất chuồng mà giá không giữ được ở mức này thì phá sản” - ông Thuận tính toán.

Không ít hộ nuôi khác muốn gầy lại đàn (tái đàn) nhưng do chuồng trại đã cầm cố, vay mượn, không thể xoay ra nguồn vốn để tiếp tục nuôi lại.

Tuy nhiên, đang tăng dần thì khoảng một tuần trở lại đây, giá heo lại có xu hướng giảm. Tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre, Long An… giá heo hơi hiện chỉ dao động từ 36.000-38.000 đồng/kg. Giá heo tăng giảm thất thường khiến không ít người nuôi băn khoăn khi định tái đàn hoặc tăng đàn.

Quá nhiều bất ổn

Theo ông Nguyễn Kim Đoán - Phó chủ tịch Hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, giá heo hơi tăng giảm bất thường trong thời gian qua đang ẩn chứa khá nhiều bất ổn.

Giá tăng trong những ngày gần đây chủ yếu do nhu cầu tăng mạnh tại Campuchia chứ không phải từ thị trường Trung Quốc. Điều này có thể thấy rõ là giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam cao hơn các tỉnh phía Bắc, một điều hiếm khi xảy ra.

Dù với giá heo hiện nay, người nuôi heo đã có lời, nhưng số hộ chăn nuôi được hưởng lợi từ đợt tăng giá này là không nhiều, do số hộ ngừng nuôi những tháng trước đó quá nhiều. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến giá tăng vì nguồn cung heo thịt sụt giảm.

“Chưa thể biết giá heo hơi giữ được mức cao trong bao lâu nhưng hiện giá heo giống, thức ăn chăn nuôi đều đã tăng giá” - ông Đoán cho hay.

Cuối tháng 7/2017, sau những đợt “giải cứu” thịt heo, giá heo tại nhiều địa phương đột nhiên tăng mạnh lên mức hơn 40.000 đồng/kg, nhưng sau đó không lâu, giá heo lại liên tục sụt giảm, và đến tháng 3/2018, có những nơi giá giảm xuống 26.000 đồng/kg. Thế nên, người nuôi “lỗ vẫn hoàn lỗ”.

Nhiều người nuôi heo lâu năm cho rằng, đợt tăng giá này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro để có thể tiếp tục thả nuôi. Cụ thể, giá heo tăng nhanh, tăng cao chủ yếu do thị trường Campuchia tiêu thụ mạnh vì đang là dịp tết cổ truyền của nước này và giá có thể giảm khi nhu cầu không còn cao.

Mặt khác, ngay sau khi các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng giá thức ăn, giá con giống cũng tăng. Hiện giá thành chăn nuôi đang ở mức 33.000 đồng/kg heo hơi, nhưng lứa heo tới đây, có thể giá thành sẽ cao hơn mức này. 

Giá heo thịt không có gì đảm bảo là giữ được mức như hiện nay hay tăng cao hơn. Số lượng heo từ các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lại luôn như một ẩn số, nhưng đa phần người nuôi lại nhìn vào giá bán heo của các doanh nghiệp để đánh giá thị trường.

Đây là nguyên nhân khiến nhiều chủ trại không vội vã tái đàn. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI