Gạo Việt Nam 'lặn mất tăm' dù xuất khẩu hàng triệu tấn sang Trung Quốc

19/10/2017 - 14:00

PNO - Trung Quốc (TQ) chiếm 40% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam (VN), song không có nhiều sản phẩm gạo đóng gói sản xuất tại Việt Nam bày bán ở thị trường này.

Theo đại diện Tập đoàn Lộc Trời, thương nhân TQ thường nhập gạo giá rẻ, chất lượng thấp của VN để trộn với gạo cao cấp của các nước khác. Điều này khiến VN dù xuất nhiều gạo nhưng giá trị thu về lại không cao.

Gao Viet Nam 'lan mat tam' du xuat khau hang trieu tan sang Trung Quoc
 

Để khắc phục tình trạng trên và nâng tầm thương hiệu, doanh nghiệp VN cần làm việc với các nhà nhập khẩu TQ để bán lẻ trực tiếp các loại gạo được đóng gói (2kg, 5kg, 10kg…) “made in VN”.

Ông Đỗ Hà Nam - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex - bổ sung thêm: “Con đường xuất khẩu tiểu ngạch đưa gạo sang TQ như bấy lâu nay đã bị nước này “khóa”; còn với xuất chính ngạch, dù cùng phẩm cấp nhưng gạo VN luôn chào giá cao hơn gạo của Myanmar, Pakistan nên rất khó giành chỗ đứng.

Song, doanh nghiệp VN có thể tận dụng thế mạnh gạo nếp, gần như là độc quyền, tại thị trường này để cạnh tranh. Năm 2016, VN đã xuất khẩu 1,3 triệu tấn nếp vào TQ trong khi thị trường có nhu cầu lên đến 2 triệu tấn/năm. Đặc biệt, để xuất khẩu thuận lợi hơn, Chính phủ VN cần xây dựng hiệp định xuất khẩu gạo với nước này”.

Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương, sắp tới ngành gạo sẽ chú trọng liên kết sản xuất với tiêu thụ, đặc biệt sản xuất loại chất lượng cao theo nhu cầu của thị trường.

Trong ba năm nữa, lượng gạo xuất khẩu sẽ đạt khoảng 4,5-5 triệu tấn/năm, trị giá 2,2-2,3 tỷ USD; giai đoạn năm 2020-2030 lượng gạo xuất khẩu giảm còn 4 triệu tấn/năm nhưng trị giá xuất khẩu sẽ tăng lên 2,3-2,5 tỷ USD/năm. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI