Doanh nghiệp phải tự bảo vệ tài sản của mình

22/11/2017 - 19:30

PNO - Những vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm hàng gian, hàng giả ngày càng gia tăng, nhưng hầu như rất ít vụ bị xử lý hình sự, vì sao?

Những vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm hàng gian, hàng giả ngày càng gia tăng, nhưng hầu như rất ít vụ bị xử lý hình sự, vì sao?

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Hoàng Văn Trực - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (C46), Bộ Công an - nói: “Lợi nhuận kinh tế khiến người sản xuất hàng nhái, hàng giả mờ mắt và dùng nhiều thủ đoạn phức tạp, tinh vi. Cuộc chiến chống hàng nhái, hàng giả của chúng tôi không đơn độc mà gắn chặt với tai mắt của nhân dân, đặc biệt là với chính sự phát hiện và kiên trì tố giác của các doanh nghiệp (DN) bị làm hàng nhái, hàng giả”. 

Doanh nghiep phai tu bao ve tai san cua minh

Theo ông, trách nhiệm, trong “cuộc chiến” chống hàng nhái, hàng giả là trách nhiệm chung, nhưng trước tiên phải là trách nhiệm của DN, vì về nguyên tắc, cá nhân phải tự giữ gìn tài sản của mình.

Khi thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm, DN phải lập tức đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc bằng văn bản, thậm chí là hồ sơ vụ việc càng rõ ràng càng tốt. Thêm nữa, nay ta đang trong quá trình hội nhập, mỗi DN cần phải đăng ký bảo hộ ngành nghề. Mỗi địa phương nếu có đặc sản thì cần có đăng ký chỉ dẫn địa lý để bảo vệ đặc sản địa phương mình.

Khi được hỏi, phải chăng do xử phạt quá nhẹ, không truy cứu hình sự nên các cá nhân, tổ chức làm hàng nhái, hàng giả “ngày càng lấn tới”, ông Trực cho rằng, quan điểm của cơ quan điều tra là xử lý đúng quy định pháp luật chứ không có khái niệm xử phạt nặng hay nhẹ. Đừng trách cơ quan chức năng sao không khởi tố hình sự vụ này, vụ kia, bởi muốn khởi tố, truy tố hình sự một vụ gian lận thương mại hay làm hàng giả, hàng nhái, cần có đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Từ ngày 1/1/2018 tới đây,  Bộ luật Hình sự năm 2015 sẽ có hiệu lực thi hành, với quy định về mức xử phạt nặng hơn, trong đó xử phạt cả pháp nhân. Pháp nhân thương mại có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu  đồng, bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ một đến ba năm; nhiều hành vi sẽ bị khởi tố hình sự với khung hình phạt nặng hơn nhiều lần so với quy định cũ. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI