Doanh nghiệp lớn vẫn tiếp tục 'ăn dày' với giá thịt heo cao?

10/06/2017 - 10:30

PNO - Trên thị trường TP.HCM, giá thịt heo đang nằm ở nhiều nấc chênh lệch cả 20.000-40.000đ/kg. Điều lạ là cả nơi bán giá cao lẫn giá thấp đều công bố một mức lời tương đương nhau.

Chỉ trên một đoạn chưa đầy 1km mà tuyến đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, có đến ba điểm bán lẻ thịt heo của các công ty có tên tuổi là Vissan, An Hạ và C.P. 

Đặc biệt, giá bán ở ba điểm này chênh lệch đến 50-60%. Mức giá rẻ nhất là của CP. Công ty này đang bán theo chương trình “Hỗ trợ người chăn nuôi, trợ giá người tiêu dùng” với giá 35.000đ/kg khi mua 1/4 con trở lên; hoặc 37.000đ/kg cho người mua lẻ 2-3kg. 

Doanh nghiep lon van tiep tuc 'an day' voi gia thit heo cao?
Thịt heo được bán trong chương trình “Hỗ trợ người chăn nuôi, trợ giá người tiêu dùng” với giá 35.000đ/kg.

Mức giá cao hơn một chút thuộc cửa hàng của Công ty TNHH DV An Hạ. Tại đây, giá thịt các loại cũng phổ biến ở mức 40.000-50.000đ/kg. Riêng cửa hàng Vissan, mức giá đến 60.000-90.000đ/kg.

Rõ ràng, giá bán ở ba nơi có sự chênh lệch đáng kể, nhưng các đơn vị này đều công bố cùng một mức lời là khoảng hơn 3%. Vậy hiện tượng này có được lý giải  là do mức giá thu mua chênh lệch?

Thực tế, không hẳn như vậy. Số thịt heo này về đến ba điểm bán trên đều còn nguyên những chiếc vòng có mã vạch truy xuất nguồn gốc của VietGAP và chúng đều được các doanh nghiệp thu mua ở mức 27.000-30.000đ/kg.

Vì sao sự lệch giá như thế mà chỉ có một mức lời? Vissan không công bố mức lợi nhuận cụ thể từ việc bán lẻ thịt heo, song ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Vissan, cho biết, với giá bán thịt hiện tại, Vissan đã phải giảm lợi nhuận rất nhiều, hiện chỉ còn 3,3%/tháng. "Heo VietGAP cũng được phân theo phẩm cấp, hạng 1, 2 cho đến 5, 6. Chúng tôi chỉ đưa heo loại 1 ra thị trường bán lẻ, mặc dù vậy người tiêu dùng không thể nào phân biệt loại hạng thịt heo của Vissan bằng cảm quan. Đặc biệt, chúng tôi tham gia hỗ trợ người nuôi không phải là giảm giá thành nhanh và mức giảm mạnh. Khi thấy nguồn cung thừa, Vissan đã ngưng nhập mà chỉ sử dụng nguồn thịt trong nước. Mỗi ngày, chúng tôi giết mổ và đưa vào cấp đông 300-500 con heo. Con số này lớn hơn rất nhiều so với các điểm “giải cứu” heo đang triển khai".

Trái ngược với lời ông An nói, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH DV An Hạ cho biết, với mỗi con heo nặng khoảng 100kg đã thu mua, với mức bán giảm giá hiện nay, đơn vị vẫn có lời 100.000đ và bà sẵn sàng đưa hóa đơn chứng từ để chứng minh lời đã nói. Vậy đâu mới là mức lời thực mà doanh nghiệp đang được hưởng?

Doanh nghiep lon van tiep tuc 'an day' voi gia thit heo cao?
Thịt heo trên thị trường đang hình thành nhiều nấc giá, chênh nhau tới từ 20.000- 40.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Giám đốc DSF Việt Nam (đơn vị thực hiện chương trình “Hỗ trợ hộ chăn nuôi - Trợ giá người tiêu dùng”) cho biết: vốn là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiện nguyện nên việc phân phối thịt heo hoàn toàn là trái tay.

Ông Khởi tính toán: nếu thu mua một con heo hơi nặng 100kg với giá 3 triệu đồng (30.000đ/kg), rồi sau đó bán đồng giá 35.000đ/kg, sẽ thu về chưa đầy 2,5 triệu đồng, cộng với bộ đồ lòng bán được 150.000đ thì công ty vẫn lỗ ít nhất 300.000đ.

Tuy nhiên, do đơn vị vận động được các Mạnh Thường Quân tài trợ chi phí vận chuyển, rồi chi phí giết mổ, điểm bán, nhân viên pha lóc… đều được công ty C.P hỗ trợ nên phần lỗ không đáng kể.

Ông Khởi khẳng định, nếu bán giá khoảng 39.000đ/kg là đơn vị sẽ có lời, nên những ngày tới đây chương trình sẽ điều chỉnh tăng giá ít nhất 1.000-3.000đ để duy trì. Như vậy, cho dù giá thịt có bán ở mức 40.000đ/kg, bằng giá bán sỉ tại các chợ đầu mối và các đơn vị giết mổ thì cũng đã có lợi nhuận. 

Thực tế đó khiến không ít ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp nắm thị phần lớn như Vissan, Sagri… vẫn đang hưởng lợi nhuận “khủng” khi heo hơi rớt giá gần một năm qua. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI