Dịch vụ mai mối trong thời đại A.I.

15/05/2018 - 06:00

PNO - Ngày nay, A.I. tác động đến mọi lĩnh vực xã hội, trong đó có việc giải quyết một vấn đề cá nhân căng thẳng, rất "hao tốn năng lượng", quan trọng không kém việc mưu sinh: tìm kiếm người bạn đời.

Chỉ vài mươi năm trước, không dễ hình dung rằng con người có thể hỏi máy tính về bất kỳ điều gì mà mình quan tâm. Hiện tại, điều đó đã trở thành chuyện thường ngày, trở thành một loại phản xạ phổ biến: "Cái gì không biết thì tra... Google". Giải thuật tìm kiếm của guồng máy Google đã thay đổi nhiều kể từ ngày ra đời, trong đó việc ứng dụng AI là chiến lược lâu dài.

Vào năm 1997, để chiến thắng Garry Kasparov trong môn cờ vua, máy tính của IBM đã "hùng hục suy nghĩ" về mọi khả năng trong từng bước đi. Gần hai mươi năm sau, các trận thắng tuyệt đối của máy tính Google trước Fan Hui trong môn cờ vây vào năm 2016 thể hiện chiến thuật thông minh lạ thường.

A.I. (Artificial Intelligence), tức "trí tuệ nhân tạo", là thuật ngữ dùng để chỉ khả năng "suy nghĩ" của máy tính. 

"Máy tính của Google" thực chất là hệ thống gồm hơn 1200 máy tính lớn rải khắp thế giới, đã tích lũy kinh nghiệm từ hàng triệu ván cờ của những kỳ thủ trong nhiều giải đấu. Điều này chứng tỏ khi tích lũy lượng dữ liệu thích hợp đủ lớn, AI có thể vượt trên trí tuệ con người trong lĩnh vực chuyên biệt.

Cuộc đua nghiên cứu và ứng dụng AI đang diễn ra trong mọi loại hình dịch vụ, trong đó có dịch vụ mai mối qua mạng (online dating service).

Trước thời đại Internet và mạng xã hội, mỗi người tìm kiếm người bạn đời của mình trong số không nhiều những người quen biết, hoặc dựa vào lời giới thiệu của người thân, của bạn bè hoặc đơn giản nhất là... tùy duyên, hy vọng mong manh vào cuộc "kỳ ngộ" trong một ngày nào đó, được cho là định mệnh!

Dich vu mai moi trong thoi dai A.I.
Cuộc đua nghiên cứu và ứng dụng AI đang diễn ra trong mọi loại hình dịch vụ, trong đó có dịch vụ mai mối qua mạng.

Tìm kiếm, làm quen, tìm hiểu, lựa chọn, hẹn hò, đi dần đến quyết định dứt khoát, đó là quá trình kéo dài đầy cảm xúc, cần "đầu tư" không ít thời gian và... tiền bạc, nhưng không chắc thành công. Với số khả năng lựa chọn ít ỏi, duyên may hiếm hoi, quyết định kết hôn lắm khi chỉ là "nhắm mắt đưa chân".

Do vậy, những dịch vụ mai mối qua mạng, nay thường thể hiện dưới dạng ứng dụng trên điện thoại, như Tinder, Match.com, eHarmony,... đã đáp ứng nhu cầu hoàn toàn có thực khi cung ứng sự tự động hóa, đa dạng hóa cho các bước đầu quan trọng của việc tìm bạn đời: tìm kiếm, làm quen, tìm hiểu, lựa chọn.

Sau khi thu thập thông tin từ người dùng, mọi ứng dụng mai mối đều đưa ra danh sách những người phù hợp, nêu rõ đặc điểm của từng "đối tượng". Chức năng nhắn tin của ứng dụng mai mối luôn sẵn sàng chuyển tải các lời ngỏ, dường như dễ dàng hơn nhiều so với việc lân la, gợi chuyện khi muốn tiếp cận ai đó.

"66% người dùng dịch vụ mai mối qua mạng hẹn gặp nhau thực sự".

"438 người dùng eHarmony cưới nhau mỗi ngày".

"1 triệu đứa trẻ ra đời nhờ dịch vụ Match.com".

Chỉ có thể kiểm chứng những dòng tin "giật mình" như vậy trên báo chí nếu được quyền truy xuất dữ liệu của các dịch vụ mai mối một cách độc lập. Dù sao, điều rõ ràng là các dịch vụ mai mối đang tích lũy ngày càng nhiều dữ liệu. Dựa trên dữ liệu về từng trường hợp mai mối thành công hoặc không thành công, AI có thể làm cho việc tìm người phối ngẫu phù hợp ngày càng hiệu quả.

Nhưng thế nào là "hiệu quả"? Dịch vụ Tinder giải thích mục tiêu cụ thể của mình trong kế hoạch ứng dụng AI:

"Chúng tôi muốn người dùng chỉ việc mở ứng dụng, đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời có chất lượng cao, không phải tốn thời gian lướt tìm quá nhiều, suy xét quá nhiều. Tinder có thể sẽ trở nên đặc biệt hiệu quả trong khoảnh khắc nào đó. Thử hình dung một hôm bạn mở Tinder và được thông báo rằng có một cô gái rất phù hợp với bạn, không xa nơi bạn ở. Bạn có thể xem thông tin chi tiết về cô ấy ở đây. Vào tối Thứ Năm có một buổi ca nhạc hợp sở thích của bạn và cô ấy. Bạn có muốn hẹn gặp?".

Đề nghị tinh tế, kịp thời như vậy chỉ có thể xuất phát từ AI.

Dich vu mai moi trong thoi dai A.I.
 

Cũng nhằm tự động hóa việc tìm kiếm và làm quen, ứng dụng mai mối Bernie A.I. có cách làm khác. Ngoài các tiêu chí bình thường về sở thích, về nghề nghiệp, việc tìm những người phù hợp của Bernie A.I. còn dựa vào ảnh chân dung. Bernie A.I. tự quyết định những ai có diện mạo phù hợp với "chủ nhân" của mình!

Sau khi tìm được những người phù hợp, nếu người dùng yêu cầu, Bernie A.I. sẽ tự gửi một loạt lời ngỏ và báo cáo cho người dùng về những phản hồi tích cực.

Bernie A.I. đặt mục tiêu tạo ra viên trợ lý thông minh, có khả năng ứng xử trong cuộc trò chuyện sâu hơn, dựa trên các câu hỏi qua lại thông thường của hai người mới quen nhau.

Nhưng, có gì đó không ổn, quá đáng, gần như là sự lừa dối, vì phía bên kia không biết rằng họ đang tiếp xúc với người ảo? Thực ra, "đối tác" cũng có thể yêu cầu viên trợ lý Bernie A.I. của mình trò chuyện thay, chỉ lặng lẽ theo dõi, có thể can dự hoặc bỏ qua cuộc trao đổi bất cứ lúc nào.

Điều này tương tự như... hai vị giám đốc cho hai viên trợ lý của mình gặp nhau trước, thu xếp mọi việc cho cuộc gặp gỡ chính thức, nhằm thảo luận việc hợp tác hoặc mua bán.

Trên tất cả, liệu có thể tin cậy quyết định của AI về người phù hợp? AI dựa trên thông tin và chân dung do người dùng cung cấp. Dữ liệu đầu vào như vậy có thể không đúng sự thực.

Quyết định của AI sẽ có độ tin cậy cao hơn sau quá trình theo dõi hành vi của từng người trong giao tiếp, trong mua sắm, ghi nhận những gì họ thích và không thích, các hội nhóm mà họ tham gia. Điều này chỉ có thể thực hiện bởi mạng xã hội như Facebook.

Đầu tháng 5/2018, khi Facebook công bố sẽ thử nghiệm chức năng mai mối, các dịch vụ mai mối hiện có đều bày tỏ thái độ, nói "cứng" rằng họ không ngại cạnh tranh và tự tin với chất lượng dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, tất cả đều biết rõ chức năng mai mối của Facebook sẽ là dịch vụ miễn phí và không dịch vụ mai mối nào khác có được khả năng tích lũy dữ liệu về người dùng ở quy mô như Facebook.

Đó là yếu tố then chốt cho sức mạnh của AI.

Các nhà khoa học máy tính đã đặt ra rất sớm vấn đề mô phỏng hoạt động suy nghĩ của não người, nhằm hình thành "trí tuệ nhân tạo", gọi tắt là "AI", thay thế con người trong việc giải quyết những vấn đề tinh tế.

Sau nhiều năm trì trệ, lĩnh vực AI hiện đang phát triển ngoạn mục theo hướng mới. AI ngày nay được hình thành theo cách riêng, rất khác với hoạt động suy nghĩ của con người, dựa vào khả năng tích lũy dữ liệu cực lớn và xử lý dữ liệu cực nhanh của hệ thống máy tính nối mạng.

Ngọc Thạch

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI