Đi chợ mua đồ 'xưa như trái đất'

12/07/2017 - 15:43

PNO - Chợ “ve chai” chỉ hoạt động vào hai ngày cuối tuần do Thanh Sang - một tay mê đồ cổ trẻ tuổi sống tại TP. Cần Thơ lập ra.

Chợ “ve chai” chỉ hoạt động vào hai ngày cuối tuần do Thanh Sang - một tay mê đồ cổ trẻ tuổi sống tại TP. Cần Thơ lập ra.

Sang cho biết, chợ được thành lập với mục đích trao đổi, mua bán những món đồ cổ, cũng là dịp để mọi người tận mắt nhìn thấy, tìm hiểu về những món đồ có nguồn gốc xa xưa. Đặc biệt, tại chợ này không có chuyện mua bán lừa đảo hay chặt chém…

Cái tên “ve chai” là do người bán lẫn người mua thống nhất đặt cho chợ này, bởi các món hàng lâu đời được giới thiệu ở đây đều đã qua sử dụng, kể cả sản phẩm không có hình dáng, màu sắc, chất lượng nguyên thủy nhưng về giá trị lịch sử, niên đại có mặt là rất giá trị. 

Di cho mua do 'xua nhu trai dat'

Sản phẩm đa dạng, độc, lạ, nhiều kiểu dáng và hầu hết đều được niêm yết giá bán cụ thể. Tùy thuộc giá trị món đồ mà giá dao động từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng. Khách tham quan chủ yếu là nông dân, công nhân, văn nghệ sỹ, nhà nghiên cứu văn hóa. Họ đến từ khắp mọi miền đất nước, nhiều nhất là khu vực ĐBSCL.

 

Di cho mua do 'xua nhu trai dat'
Khách nữ bị thu hút bởi những tờ giấy bạc xưa
Di cho mua do 'xua nhu trai dat'

Người bán những món đồ cổ phải yêu thích sưu tầm đồ cổ; có kiến thức sơ đẳng về kết cấu vật liệu; tuổi đời sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và công dụng cùng niên đại có mặt… để có thể diễn giải, thuyết phục người mua.

Di cho mua do 'xua nhu trai dat'
Sách báo lâu đời cũng góp mặt tại chợ "ve chai"
Di cho mua do 'xua nhu trai dat'
Các vật dụng sinh hoạt: bàn ủi than, máy hát dĩa, loa kèn, ti vi trắng đen, radio, cassette thế kỷ trước đều có thể tìm thấy ở đây. Đặc biệt, còn có các vật dụng thời chiến tranh như: bi đông, muỗng, nĩa, gà mèn, ca inox, dao inox, quẹt zippo, đèn pin, dây nịt, nón sắt, áo giáp, võ đạn M16, M60, AK47, 105 ly… tiền xu, tiền giấy xưa qua các thời kỳ. 
Di cho mua do 'xua nhu trai dat'
Chợ “ve chai” hiện có khoảng 25 quầy bán đủ các mặt hàng phục vụ ăn uống hàng ngày như: lục bình, bình trà, tách trà, chén, dĩa, nhạo đựng rượu, thố đựng cơm rượu, bình vôi xưa. Ngoài ra còn có nồi đồng, đèn bão, đèn tây, đèn ABC, đèn măng xông…
Di cho mua do 'xua nhu trai dat'

Tuy chỉ mới có mặt khoảng ba năm, nhưng sức hút của các phiên chợ độc đáo này tăng rất nhanh; sản phẩm mua bán, trao đổi ngày càng nhiều và đa dạng, đã và đang là điểm đến của nhiều người là “tín đồ” trung thành của niềm đam mê “ ve chai”. 

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI