Chuối già nguyên buồng đi… trời Âu

26/09/2017 - 11:30

PNO - Nhiều nông dân tỉnh Vĩnh Long đang phấn khởi với mô hình trồng chuối Nam Phi theo kiểu cấy mô tiên tiến, tuy kỹ thuật khá khó khăn và chặt chẽ nhưng ngược lại giá bán rất cao so với các loại chuối truyền thống.

Ông Trương Lê Minh Thông, Phó chủ tịch UBND xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long hồ hởi cho biết: “Trong khi chúng tôi đang khó khăn để tìm loại cây gì phù hợp với đất đai, quán tính canh tác của nông dân để mang lại hiệu quả thì rất may mắn khi phát hiện mô hình trồng chuối già Nam Phi của ông Đặng Văn Nho, ấp Phước Trinh B rất khả quan”.

Chuoi gia nguyen buong di… troi Au
Ông Đặng Văn Nho bên cây chuối Nam Phi đã trổ buồng.

Khi chúng tôi tìm đến gặp ông Đăng Văn Nho, ông kể: “Trước đây gia đình tôi chuyên trồng nhãn da bò và một số trái cây khác nhưng thu nhập thấp. Đến năm 2016, tôi được người thân hướng dẫn trồng chuối Nam Phi theo kiểu cấy mô tiên tiến với kỹ thuật khá khó khăn và chặt chẽ nhưng ngược lại giá bán rất cao so với các loai chuối truyền thống. Bên cạnh đó, chuối đảm bảo chất lượng sẽ được bao tiêu toàn bộ sản lượng để xuất khẩu”.

Nghĩ là làm, ông Nho đi học cách làm từ những nông dân có kinh nghiệm trồng chuối Nam Phi tại tỉnh Long An và một số địa phương khác, sau đó đem về áp dụng trên 30 công đất nhà. Cạnh đó ông còn nhờ nhiều chuyên gia trồng trọt hướng dẫn rất chi tiết.

Ông Nho cho biết thêm: “Học cách trồng loại chuối này khó “trần thân” luôn, phải ghi chép chi li quá trình tăng trưởng của chuối; cách bao chuối không để bọ trĩ tấn công gây hư hại; cách vô thùng đóng gói; hút chân không và các biện kỹ thuật khác theo hướng dẫn nghiêm ngặt của đơn vị thu mua xuất khẩu”.

Chuoi gia nguyen buong di… troi Au
Kỹ thuật trồng chuối Nam Phi khá khó khăn và chặt chẽ nhưng ngược lại giá bán rất cao so với các loai chuối truyền thống

Trên diện tích đã có, ông Nho đã chia vườn trồng chuối của mình làm các liếp có đánh số thứ tự. Trên mỗi cây chuối đều ghi ngày, tháng trổ buồng đi kèm những thông số có liên quan đến thời gian thu hoạch. Mỗi năm, vườn chuối Nam Phi chỉ thu hoạch một lần từ tháng 10 đến tháng 11.

Năm 2016, ông Nho đã thu được 90 tấn trái. Với giá bán 8.000 đồng/ký, ông đã có được trên 720 triệu đồng. Tuy nhiên, do là năm đầu tiên trồng chuối này, ông đã đầu tư rất nhiều chi phí như mua cây chuối giống từ Long An; lên bờ mô để trồng; thuê nhiều nhân công để theo dõi sự tăng trưởng, hệ thống bơm tưới, ánh sáng... nên tính ra ông chỉ có lãi khoảng 200 triệu đồng.

Năm 2017, theo tính toán, dự kiến số lãi sẽ tăng lên trên 700 triệu đồng bởi không phải đầu tư cây giống và các khoản chi khác. Thêm vào đó, sản lượng năm nay ước đạt trên 110 tấn.

Chuoi gia nguyen buong di… troi Au
Người trồng phải có biện pháp tỉa nãi để có được những buồng chuối có dáng đẹp, thẳng đứng, trọng lượng không vượt quá 22 ký.

“Năm nay phấn khởi lắm, vừa trúng mùa chuối vừa trúng giá. Khoảng 2 tháng nữa mới thu hoạch nhưng công ty xuất khẩu chuối tại Tiền Giang đã đến thu mua toàn bộ sản lượng. Nghe nói họ sẽ xuất khẩu dạng nguyên buồng chuối sang các nước châu Âu”, ông Nho tâm sự.

Theo ông Nguyễn Văn Tánh, kỹ thuật viên chăm sóc vườn chuối của ông Nho, người trồng chuối Nam Phi phải nắm kỹ một số kinh nghiệm, như khâu tỉa lá, để bắp chuối, bao ni lông (2 lớp) để tránh bọ trĩ tấn công, xả nải tại gốc, xếp vô sọt, đóng gói, vận chuyển đều phải theo quy cách...

“Tuy khó khăn nhưng bù lại giá bán rất cao và không lo “đụng hàng”, nhiều người đã đến đây học tập cách trồng nhưng chưa thành công vì không triệt để tuân thủ hướng dẫn của các chuyên gia”, ông Tánh nói.

Chuoi gia nguyen buong di… troi Au
Năm đầu tiên trồng chuối, ông Nho thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Khó khăn lớn nhất đối với người dân trồng chuối Nam Phi là phải có biện pháp tỉa nãi để có được những buồng chuối có dáng đẹp, thẳng đứng, trọng lượng không vượt quá 22 ký.

Buồng chuối đạt chuẩn phải có màu sắc đẹp, bóng, trái đều, nở to. Sau khi đốn xuống sẽ được nhúng vào những bồn chứa để loại bỏ bụi bậm, tạp chất bên ngoài. Kế đến là công đoạn sấy khô bằng quạt và đóng gói, vô thùng và hút chân không rồi mới xuất đi. Mọi công đoạn đều rất tỉ mĩ, chính xác.

Mô hình trồng chuối Nam Phi theo phương thức cấy mô đầu tiên và duy nhất của tỉnh Vĩnh Long tính đến thời điểm hiện nay đã và đang mở ra những tín hiệu mới, lạc quan giúp nông dân có điều kiện tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI