Chọn sạc dự phòng thế nào để không rước ‘bà hỏa’?

05/04/2018 - 00:00

PNO - Vụ cháy chung cư PARC Spring vừa qua mà “thủ phạm” là cục pin sạc dự phòng chính là hồi chuông cảnh báo cho người dùng về nguy cơ cháy nổ chủ yếu do sạc dự phòng "dỏm" gây ra. Vậy mua, dùng thế nào để an toàn?

Dạo quanh thị trường, người dùng sẽ hoa mắt bởi tràn lan sản phẩm pin sạc dự phòng đang được bày bán. Đủ thương hiệu, đủ xuất xứ, đủ giá tiền từ bình dân rẻ bèo cho đến hàng cao cấp xuất hiện trong cửa hàng, chợ mạng lẫn hàng bày bán lề đường.

Đáng nói là hiện nay tiêu chí chọn mua pin sạc dự phòng của nhiều người dùng khá “hời hợt”, chủ yếu chỉ quan tâm đến hai yếu tố: giá thành và dung lượng. Nắm bắt tâm lý này, rất nhiều sản phẩm với thiết kế bắt mắt, quảng cáo dung lượng cao nhưng giá cả lại rẻ bất ngờ. Nhiều bạn trẻ, người dùng bình dân chỉ cần thế là mua mà không hề biết mình sẽ phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn nào.

Chon sac du phong the nao de khong ruoc ‘ba hoa’?
Pin sạc dự phòng đã trở thành "cứu cánh" lâu nay của người dùng di động.

Trên một trang thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam, nếu gõ từ khóa “pin sạc dự phòng” sẽ cho ra loạt danh sách với hàng ngàn sản phẩm được bày bán. Có sản phẩm thậm chí chỉ với 62.000 đồng nhưng được dung lượng pin đến 5600 mAh hay với 72.000 đồng là có thể mua được cục pin sạc đến gần 10.000 mAh.

Rõ ràng, pin sạc dự phòng ngày nay đã trở thành trợ thủ đắc lực cho người dùng thiết bị di động. Nhu cầu người dùng cao, thị trường sản phẩm lại đa dạng, thế nên có thể mua sạc pin dự phòng dễ như mua rau.

Tuy nhiên, do không biết cách chọn mua pin sạc dự phòng mà không ít người dùng đã “tiền mất tật mang”, hoặc thậm chí gây ra hậu quả nghiêm trọng như vụ cháy chung cư vừa qua khi bỏ tiền ra mua về sản phẩm nhái, kém chất lượng.

Thường những sản phẩm này sử dụng lõi pin và mạch điều khiển kém chất lượng, do vậy không thể đảm bảo được dung lượng pin rất “hoành tráng” như quảng cáo (có trường hợp lên tới 20.000, 30.000 mAh). Lõi pin kém cũng sẽ hao hụt dung lượng nhanh khi sử dụng, có khi chỉ vài tháng đã không dùng được nữa.

Bên cạnh đó, pin dự phòng dỏm cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị di động sử dụng nó. Do linh kiện kém chất lượng, pin dự phòng dỏm khó đảm bảo được dòng điện đầu ra ổn định cho thiết bị. Điều này dẫn tới khả năng chai pin, thậm chí là hỏng pin, cháy nổ thiết bị di động.

Cách chọn pin sạc dự phòng

1. Chọn sản phẩm có thương hiệu quen thuộc, có nhà phân phối chính hãng

Để yên tâm khi chọn mua pin sạc dự phòng, tốt nhất nên chọn sản phẩm của các thương hiệu tên tuổi trong lĩnh vực năng lượng, chẳng hạn như Egernizer, Cyber Power, Anker...

Ngoài ra, một số hãng Trung Quốc nổi tiếng như Pisen, Yoobao cũng có thể yên tâm. Có nhà sản xuất điện thoại cũng phát hành pin sạc dự phòng như LG, Xiaomi… thì cũng là hàng đáng tin cậy.

Nhưng lưu ý là các thương hiệu Trung Quốc thường có nhiều hàng nhái nên người dùng hết sức cẩn trọng khi mua. Đừng vội tin sản phẩm gắn mác hãng nổi tiếng mà giá rẻ bất ngờ. Tìm hiểu xem sản phẩm có nhà phân phối chính hãng ở Việt Nam hay không vì nếu là hàng phân phối chính hãng thì các chế độ hậu mãi về sản phẩm sẽ giúp bạn an tâm khi mua về.

Chon sac du phong the nao de khong ruoc ‘ba hoa’?
Hàng nhái xuất hiện tràn lan trên thị trường, người dùng nếu không chú ý sẽ dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái (trên) và thật (dưới). Ảnh: VNR.

2. Kích thước khi chọn mua pin sạc dự phòng

Thường thì dung lượng hay khả năng lưu trữ sẽ tỉ lệ thuận với kích thước của pin sạc dự phòng. Vì thế, pin có dung lượng cao thì nó sẽ có kích thước to chứ không nhỏ gọn. Sản phẩm sở hữu dung lượng khoảng 10.000 mAh sẽ có kích thước tương đương ổ cứng di động 2.5 inch.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, điều này đã không hoàn toàn đúng. Nhiều sản phẩm được cải tiến để có kiểu dáng tiện lợi, nhỏ gọn khi mang theo.

Ngoài ra, người dùng cũng cần để ý đến kiểu dáng, chất liệu của sản phẩm. Loại có chất lượng, có tên tuổi thì bên ngoài sẽ được thiết kế vỏ nhôm chắc chắn, khả năng tản nhiệt nhanh. Trường hợp là vỏ nhựa thì cũng phải chắc chắn chứ không ọp ẹp, các chi tiết như khe ghép nối, chân cắm USB hay các nút bấm trên pin phải sắc sảo, trau chuốt.

3. Nhu cầu quyết định dung lượng pin

Trong số các lưu ý về cách chọn pin sạc dự phòng thì việc xác định nhu cầu của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp là rất quan trọng.

Trên thị trường hiện nay pin dự phòng thường được chia theo dung lượng: loại dưới 5200 mAh, từ  5200 – 10400 mAh, và trên 10400 mAh. Nếu bạn chỉ cần tìm mua sạc dự phòng để phòng hờ những trường hợp khẩn cấp, dung lượng pin tầm 5.000 mAh đã đủ cho smartphone và máy tính bảng của bạn, như thế sẽ tiết kiệm được chi phí.

Mặt khác, bạn muốn sạc pin cho thiết bị di động bằng sạc dự phòng trong nhiều lần trước khi cắm trực tiếp vào ổ điện, chọn loại dung lượng 10.000 mAh là hợp lý.

Dĩ nhiên, không phải ai cũng muốn sạc bằng sạc dự phòng, do tính chất công việc hoặc một số trường hợp họ phải di chuyển nhiều ngày liền, nên không tiếp cận với ổ cấm điện thường xuyên và lâu.

4. Nhiều cổng sạc cho thiết bị

Tính năng đầu tiên nên xét tới là các kết nối được hỗ trợ khi chọn mua pin sạc dự phòng. Tất cả các pin dự phòng đều có đầu ra MicroUSB để sạc cho smartphone, tablet. Tuy nhiên một số sản phẩm còn được tặng thêm đầu chuyển đổi, để có thể sạc cho thiết bị của Apple. Nếu các thiết bị dùng nhiều loại đầu cắm khác nhau, bạn nên cân nhắc điều này.

Nếu bạn sử dụng đến 2 chiếc điện thoại, hoặc 1 điện thoại và 1 máy tính bảng, thì nên chọn mua loại sạc dự phòng có ít nhất 2 cổng sạc (1A và 2.1A), để tiện cho việc sạc cùng lúc hai thiết bị và đỡ mất thời gian.

Ngoài ra, cần lưu ý đến cường độ dòng điện. Hiện nay, đa số sạc dự phòng đều dùng chung một nguồn hiệu điện thế là Output USB 5V – 1A (sạc thường), còn 5V – 2.1A (sạc nhanh). 5V – 1A thích hợp sạc cho các loại điện thoại đời cũ, điện thoại cơ bản, nắp gập,… Còn loại 5V – 2.1A thì dùng để sạc cho smartphone và máy tính bảng hiện đại ngày nay. Quá trình sạc sẽ được tối ưu hơn khi bạn chọn đúng cổng sạc.

5. Các lưu ý khác khi chọn mua pin sạc dự phòng

Ngày nay, nhiều sản phẩm pin sạc dự phòng có trang bị thêm một số tính năng cộng hưởng khác, chẳng hạn như tự ngắt khi sạc đầy điện thoại và đèn LED thông báo trạng thái pin,… Các tính năng này thường không cùng xuất hiện trên một loại sạc dự phòng giá bình dân. Tuy nhiên, có thể lựa chọn cái nào thật sự hữu ích đối với thói quen sử dụng hàng ngày của bạn.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần để ý đến thời gian bảo hành của sản phẩm. Nên mua hàng tại các địa chỉ có uy tín, chế độ bảo hành thông thường là 1 năm đối với pin sạc dự phòng, thậm chí có nơi còn cho phép khách hàng 1 đổi 1.

Chon sac du phong the nao de khong ruoc ‘ba hoa’?
Mua là một chuyện, chuyện còn lại là phải dùng đúng cách.

Cách sử dụng sạc dự phòng đúng cách và an toàn

Mặc dù pin sạc dự phòng là sản phẩm quen thuộc với người dùng thiết bị di động nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng sạc dự phòng đúng cách để được bền hơn.

Vì lí do an toàn, phần lớn các loại pin dự phòng có thương hiệu và được bảo hiểm cháy nổ đều không cho phép pin vừa sạc vừa xả (thông tin từ hãng và đã kiểm chứng).

Lý do, khi cho phép pin sạc-xả cùng lúc thì lõi pin sẽ phải thực hiện “sạc-xả” liên tục trong khi đó pin sạc dự phòng dùng pin Li-on, loại pin này không thực hiện tốt cùng lúc vừa sạc vừa xả, làm cho nhiệt độ của pin sạc dự phòng tăng lên cao đột ngột (tương tự như lúc bạn vừa sạc điện thoại vừa nghe nhạc hay chơi game) dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Đồng thời cũng làm hại pin, và các thiết bị liên quan.

Mặt khác do quy trình sạc xả liên tục nên dung lượng pin không được IC nguồn ghi nhận chính làm cho việc sạc pin quá tải mà sạc dự phòng hay điện thoại không ngắt, hoặc pin sạc chưa đầy nhưng thiết bị đã báo đầy.

Do vậy, người dùng lưu ý:

– Trong ba lần sạc đầu tiên, nên sạc liên tục từ 10- 13 tiếng, sử dụng hết dung lượng pin sau đó mới tiếp tục sạc.

– Từ lần sử dụng thứ tư trở đi, nên sạc khi pin chỉ còn một nấc.

– Không nên cắm sạc trong thời gian quá lâu.

– Sử dụng đúng dây sạc cho các loại thiết bị khác nhau.

– Sau khoảng 30 lần sạc thì nên để pin cạn kiệt một lần sau đó sạc bình thường.

– Tránh sử dụng các sản phẩm pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI