Chỉ cần tương tác trực tuyến, đã bị rò rỉ thông tin

22/04/2018 - 14:30

PNO - Ngày 11/4, Mark Zuckerberg - người sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới - phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về việc dữ liệu của khoảng 50 triệu người dùng Facebook được thu thập và bán cho Công ty tư vấn chính trị Cambridge...

Thông tin rò rỉ khi người dùng bấm vào các bài trắc nghiệm, các trò chơi hài hước gán tên hay bất cứ đường dẫn liên kết tưởng chừng an toàn hiện lên từ trang chủ Facebook… 

Hàng loạt người dùng kêu gọi tẩy chay Facebook. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, xóa hẳn ứng dụng Facebook cũng không đảm bảo được thông tin của mọi người được bảo mật hoàn toàn. Có một sự thật mà người tiêu dùng cần hiểu là chỉ cần tương tác trực tuyến, bằng bất cứ phương thức nào, rủi ro rò rỉ thông tin cá nhân đã xuất hiện. 

Chi can tuong tac truc tuyen, da bi ro ri thong tin
 

Ủy ban Bảo mật thông tin Canada (OPC) đầu tháng 4/2018 đưa ra lời cảnh báo với người dân rằng, bất cứ khi nào họ tiến hành thanh toán trực tuyến thì đã ít nhiều cho ai đó cơ hội thu thập thông tin cá nhân của mình. OPC cho biết, các công ty công nghệ tận dụng kết nối chỉ cần qua một lần thực hiện giao dịch trực tuyến là có thể tìm hiểu được tất tần tật thông tin mua sắm để triển khai các chiến dịch tiếp thị, khuyến mãi sau đó. 

Tháng 1/2018, hãng thời trang Forever 21 xác nhận rằng, hacker đã đánh cắp thông tin thẻ tín dụng từ các cửa hàng bắt đầu từ năm 2017. Theo đó, mã độc được viết hướng đến tìm kiếm và đánh cắp thông tin nhạy cảm của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng.

Thị trường bán lẻ luôn là thị trường hấp dẫn với những kẻ chuyên săn tìm thông tin hữu ích. Năm 2014, siêu thị đồ xây dựng và trang trí nội thất lớn nhất nước Mỹ  Home Depot phải xin lỗi khách hàng khi thông tin của hàng triệu người mua sắm bị đánh cắp.

Thông tin này chỉ được phát hiện khi nhà báo kiêm chuyên gia an ninh mạng Brian Krebs đặt nghi vấn về việc hàng triệu gói thẻ tín dụng bị đánh cắp được rao bán trên một trang web trực tuyến. Năm 2017, Uber phải chính thức thừa nhận để rò rỉ thông tin của 57 triệu khách hàng toàn cầu. Sự việc này xảy ra năm 2017 nhưng Uber nhất quyết ém thông tin. 

Ngay cả khi không thực hiện thanh toán nào, chỉ cần đăng nhập thông tin trên một trang web hoặc ứng dụng, nền tảng dịch vụ, người dùng cũng đang “đặt một chân” đến với nguy cơ bị lộ thông tin.

Hãng bảo mật Kaspersky những năm gần đây liên tục cảnh báo người dùng chú ý hơn đối với việc chia sẻ, khai báo thông tin trên các trang hẹn hò. Cách tấn công thứ nhất là lấy cắp dữ liệu người dùng đã chọn để chia sẻ trong ứng dụng. Thứ hai là theo dõi địa điểm. Thứ ba là nhiều dịch vụ đã không mã hóa nội dung đối thoại của người dùng. Nhờ đó kẻ tấn công có thể xâm phạm được nội dung trên.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI