Cẩm nang... mất điện thoại iPhone - Bài 2: Làm ngay những việc sau đây để bảo vệ iPhone

29/12/2017 - 14:00

PNO - Những kiến thức cơ bản trong bài viết này sẽ giúp bạn có những thiết lập quan trọng mặc định trên iPhone phòng khi gặp sự cố không mong muốn.

Cài mật khẩu cho màn hình khóa

Ít ra đây sẽ là “chốt chặn” đầu tiên khi người khác “cầm nhầm” điện thoại của bạn. Tránh bị xem những thông tin cá nhân không mong muốn.

Cam nang... mat dien thoai iPhone - Bai 2: Lam ngay nhung viec sau day de bao ve iPhone
 

Để cài mật khẩu trên iPhone, bạn vào Settings > Touch ID & Passcode, bạn cần đặt mật khẩu dấu vân tay và Passcode cho an toàn. Đồng thời một lưu ý nhỏ là bạn nên đặt Passcode 6 số thay vì 4 số, và nó không quá dễ đoán (nhiều bạn hay đặt 123456, hoặc ngày/tháng/năm sinh, quá dễ đoán). Ngược lại, cũng đừng có đặt rồi quên luôn, nếu không bạn buộc phải reset máy và mất hết dữ liệu.

Bật iCloud

Bạn nên bật iCloud trên thiết bị của mình, việc này sẽ giúp bạn có thể quản lý thiết bị từ xa. Đồng thời sẽ sao lưu một số dữ liệu quan trọng của bạn như là Danh bạ điện thoại, mail, lịch, ghi chú, hình ảnh… Bạn có thể cấu hình iCloud trong Settings > iCloud.

Cam nang... mat dien thoai iPhone - Bai 2: Lam ngay nhung viec sau day de bao ve iPhone
 

Sao lưu hình ảnh

Tại sao lại có phần này trong khi phần bật iCloud ở trên cũng có sao lưu hình ảnh? Lý do là vì giới hạn của iCloud chỉ có 5GB, mà phần lớn người dùng lại không mua thêm gói dung lượng lớn để sao lưu hình ảnh toàn bộ. Với một thiết bị iPhone hiện nay ít nhất là 16GB chứa đầy hình ảnh thì chắc chắn sẽ sao lưu không hết.

Phần lớn nhiều người khi mất điện thoại sẽ luôn cảm thấy tiếc không hẳn là vì chiếc điện thoại mà là bao nhiêu hình ảnh được lưu trong đó cũng mất mà không cách nào lấy lại được. Để có thể sao lưu đầy đủ hình ảnh và quan trọng là miễn phí, bạn có thể cài ứng dụng Google Photos tại đây.

Cam nang... mat dien thoai iPhone - Bai 2: Lam ngay nhung viec sau day de bao ve iPhone
 

Sau khi cài vào, bạn đăng nhập vào nếu có tài khoản Gmail (hoặc đăng ký mới), sau đó bật tính năng sao lưu trong ứng dụng lên là được. Tuy nhiên khác với iCloud, Google Photos không tự động sao lưu khi bạn tắt ứng dụng, do đó thỉnh thoảng 1-2 ngày bạn nên bật ứng dụng này lên để hình ảnh được sao lưu tự động.

Đặt mật khẩu cho nhiều ứng dụng quan trọng (nếu có hỗ trợ)

Có nhiều ứng dụng chẳng hạn Zalo, Evernote,… đều có hỗ trợ đặt mật khẩu bảo vệ. Nếu bạn có sử dụng nhiều ứng dụng liên quan đến thông tin cá nhân như ghi chú, mail, chat,… bạn nên “vọc” trong ứng dụng xem có phần đặt mật khẩu không. Việc có thêm một lớp bảo vệ này cũng là một điều tốt.

Cam nang... mat dien thoai iPhone - Bai 2: Lam ngay nhung viec sau day de bao ve iPhone
 

Không nên jailbreak máy, luôn cập nhật iOS mới nhất

Nếu bạn không có nhu cầu “vọc” sâu hơn vào hệ thống của iPhone thì không nên tiến hành jailbreak máy (nếu có thể) vì nó sẽ tạo nên một lỗ hổng để khai thác (jailbreak là đã chiếm quyền cao nhất của hệ thống). Ngoài ra bạn thường xuyên vào Settings > General > Software Update để luôn cập nhật iOS lên phiên bản mới nhất để được sửa nhiều lỗi bảo mật. Chẳng hạn trước đây có một lỗi trên iOS cho phép phát triển một chiếc máy dò mã khóa màn hình (Passcode).

Một số kinh nghiệm khác

Không nên dùng ứng dụng Ghi chú mặc định của iPhone để lưu lại mật khẩu, hay những thông tin quan trọng khác. Chúng rất nguy hiểm.

Nếu có điều kiện xài hai chiếc điện thoại (nhiều người hay dùng một điện thoại xịn và một điện thoại “cùi bắp” để nghe gọi) thì số điện thoại dùng để xác minh hai bước nên là số điện thoại không nằm trên chiếc iPhone nhằm tránh bị lợi dụng. Xác minh hai bước mà nằm trên cùng một chiếc điện thoại thì giống như chìa khóa để sẵn trong ổ khóa...

(còn tiếp)

Bài 3: Làm gì nếu chẳng may mất điện thoại?

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI