Bùng nổ kinh doanh thực phẩm côn trùng

07/06/2018 - 06:00

PNO - Khi nguồn thực phẩm trở nên khan hiếm, những loài côn trùng như gián, châu chấu, dế… lại trở thành món ăn lạ, thú vị nhưng không kém phần bổ dưỡng, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.

Tin rằng côn trùng sẽ trở thành nguồn thực phẩm chính trong tương lai, một công ty đầu tư mạo hiểm Singapore đã quyết định hùn vốn phát triển thức ăn làm từ châu chấu.

Eugene Wong – giám đốc điều hành công ty đầu tư mạo hiểm Sirius – giải thích: “Một miếng bít tết chỉ cho bạn khoảng 40% protein, còn châu chấu có thể cung cấp khoảng 70% protein lành mạnh và không có chất béo.”

Bung no kinh doanh thuc pham con trung
Côn trùng - thực phẩm giàu dinh dưỡng của tương lai.

Trong tình tình nhu cầu thực phẩm toàn cầu đang tăng nhanh nhưng nguồn cung dần trở nên khan hiếm, các nhà khoa học đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn cung thực phẩm bền vững hơn.

Hợp tác với một quỹ đầu tư Hà Lan, công ty Sirius tổ chức một vòng tài trợ hạt giống trị giá 600,00 USD (gần 13,7 tỷ đồng) ở Hargol FoodTech, một start-upIsrael nuôi châu chấu trên quy mô trang trại với mục đích thương mại.

Ông Wong cho biết: “Lượng protein ở châu chấu nhiều hơn ở dế 15%. Do đó, dù ăn một lượng thức ăn như nhau, bạn có thể nạp vào lượng protein tốt hơn.”

Công ty cũng không bỏ lỡ xu hướng thực phẩm từ dế, bởi nó chiếm vị trí chiến lược trong Chapul, một hãng sản xuất thanh protein từ dế tại Mỹ.

Ông Wong nói thêm: “Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng thay đổi cả nguyên liệu thực phẩm truyền thống và cách sản xuất thức ăn để đảm bảo rằng nguồn cung thực phẩm bền vững cho tương lai.”

Bung no kinh doanh thuc pham con trung
Các loài côn trùng như gián, châu chấu, dế… được xem là món ăn lạ, thú vị và bổ dưỡng.

Liên Hợp Quốc cảnh báo nguồn cung cấp thịt và sản phẩm từ sữa đang dần trở nên khan hiếm khi dân số toàn cầu đang dịch chuyển đến con số dự đoán 9,1 tỷ người vào năm 2050.

Thực phẩm từ côn trùng được xem là một giải pháp hữu hiệu. Theo ước tính của Văn phòng Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc, thế giới hiện có hơn 2 tỷ người - chủ yếu ở Châu Á, Châu Phi và Mỹ Latin – ăn côn trùng.

Giáo sư William Chen, Giám đốc Chương trình Công nghệ & Khoa học Thực phẩm tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), đã chỉ ra rằng thành phần dinh dưỡng trong côn trùng rất giống với các nguồn thịt động vật khác về hàm lượng protein, chất béo, vi chất dinh dưỡng và vitamin.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Chen, khoa học cần thêm thời gian để nghiên cứu tác động lâu dài của protein côn trùng đến người tiêu dùng: “Chúng tôi cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để chắc chắn thực phẩm côn trùng không đe dọa sức khỏe con người.”

Bung no kinh doanh thuc pham con trung
Kinh doanh thực phẩm côn trùng hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Kinh doanh thực phẩm côn trùng hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Nhận thức được côn trùng là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều cơ hội phát triển, các nước phát triển như Pháp, Đan Mạch, Thụy Sĩ và Nam Phi đã đổ hàng triệu Euro vốn đầu tư vào ngành thức ăn chăn nuôi từ côn trùng.

Tại châu Á, các nước ASEAN đã thành lập Hiệp hội Thực phẩm và thức ăn chăn nuôi côn trùng ASEAN (AFFIA) để tập trung phát triển ngành này, với các doanh nghiệp như Bitty, Six Food và Bugsolutely.

Tại Việt Nam, Bug Corporation là công ty tiên phong trong ngành thực phẩm côn trùng với sản phẩm snack dế nguyên con, bên cạnh đó còn có công ty Entobel sản nguyên liệu làm thức ăn gia súc và ấu trùng nuôi chim, ếch..., hứa hẹn tiềm năng phát triển lớn.

Ngọc Anh (theo Channel News Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI