Amazon ngừng hỏi lịch sử lương ứng viên khi phỏng vấn tuyển dụng

23/01/2018 - 11:00

PNO - Mới đây, một số tiểu bang và thành phố tại Mỹ, bao gồm California, New York và Philadelphia đã thông qua các đạo luật cấm nhà tuyển dụng hỏi ứng viên về tiền lương. Amazon cho biết sẽ áp dụng ngay lệnh cấm này.

Theo BuzzFeed News, người phát ngôn của Amazon đã cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng đây là điều đúng đắn có thể làm được cho các nhân viên đương nhiệm và trong tương lai của chúng tôi".

Các chính sách như thế này nhằm mục đích giải quyết các chu kỳ bất bình đẳng về thu nhập khi việc bồi thường chủ yếu dựa vào lịch sử tiền lương của ứng cử viên. Ví dụ, một nhà tuyển dụng có thể đưa ra mức lương thấp hơn với mức dự kiến cho một ứng viên dựa vào việc ứng viên này đã được trả ít hơn hoặc không đúng giá trị trong công việc trước đó.

Amazon ngung hoi lich su luong ung vien khi phong van tuyen dung
Ứng viên tuyển dụng vào Amazon sẽ không còn đối mặt với các câu hỏi liên quan đến lịch sử lương bổng từ nhà tuyển dụng.

Luật sư về lao động và việc làm - Miriam Clark trao đổi với CNBC Make It: " Với bất cứ ai đã từng được hưởng mức bồi thường dựa theo giới tính, sẽ có sự bất bình đẳng đã diễn ra trong nhiều năm trong việc thanh toán dựa vào giới tính của họ".

Theo Viện Nghiên cứu Chính sách Phụ nữ, phụ nữ trung bình được trả ít hơn 20% so với nam giới cho cùng một công việc. Thậm chí mức chênh lệch còn cao hơn đối với phụ nữ da màu. Phụ nữ Latinh được trả ít hơn 46% so với nam giới da trắng, còn phụ nữ Mỹ gốc Phi được trả ít hơn 37%.

Theo BuzzFeed News, Amazon đã ra thông báo nội bộ và hướng dẫn các nhà quản lý tuyển dụng không yêu cầu các ứng viên cung cấp về lịch sử tiền lương của họ. Các nhà tuyển dụng tại Amazon không còn được "trực tiếp hay gián tiếp hỏi các ứng viên về mức lương hiện tại hoặc trước đây, cũng như tiền thưởng, bồi thường bằng cổ phiếu, tăng lương, các quyền lợi,..." và không được "sử dụng thông tin lịch sử lương làm yếu tố quyết định việc trúng tuyển hay bồi thường của một ứng cử viên", bao gồm cả việc sử dụng thông tin thu thập từ các trang web như web tuyển dụng LinkedIn.

Quy tắc này áp dụng cho tất cả các ứng cử viên ở tất cả các vị trí, bao gồm cả nhân viên có lương và công nhân theo giờ. Amazon hiện đang thuê hơn 500.000 công nhân, nhiều người trong số họ là nhân viên theo giờ trong các trung tâm phân phối và trung tâm dịch vụ.

Nhà bán lẻ trực tuyến Amazon không phải là công ty công nghệ cao đầu tiên cấm các chuyên viên tuyển dụng đặt câu hỏi này. Facebook và Google cũng báo cáo rằng họ đã ngừng hỏi về lịch sử bồi thường, nhưng hiện tại, vẫn còn rất nhiều nhà tuyển dụng khác không hề hạn chế trong việc hỏi về mức lương cũ của ứng viên.

Vân Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI