6 lưu ý quan trọng cho người dùng máy giặt sấy nội địa Nhật

12/06/2017 - 11:00

PNO - Máy giặt sấy block nội địa Nhật là loại cao cấp nhất trong thế giới máy giặt. Hiện đại thì sẽ phức tạp, đương nhiên rồi. Những lưu ý dưới đây là thông tin mà người dùng cần phải nằm lòng.

Trong máy giặt sấy block có trên 10 cảm biến khác nhau để ghi nhận thông tin và điều khiển quá trình giặt sấy một cách thông minh và hiệu quả (cảm biến mực nước, cảm biến trọng lượng, cảm biến cân bằng, cảm biến sấy, cảm biến nhiệt, cảm biến độ ẩm...). Khi cảm biến này bị dơ, bị ẩm ướt, bị hư hỏng, máy giặt sẽ báo lỗi.

Sử dụng một thiết bị cao cấp, tinh vi cần phải nắm được cách vận hành đúng, nếu không nguy cơ lỗi sẽ cao hơn một chiếc máy giặt cấp thấp - thứ mà chẳng có cảm biến tương đương để trục trặc.

6 luu y quan trong cho nguoi dung may giat say noi dia Nhat
Máy giặt sấy nội địa Nhật.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng và thực tế để chiếc máy giặt sấy block của bạn hoạt động hoàn hảo:

Dùng đúng loại bột giặt / nước giặt

Khác với việc giặt tay hoặc các máy giặt lồng đứng, máy giặt lồng ngang cần bột giặt / nước giặt ít bọt (thường có ghi trên bao bì sản phẩm: dùng cho máy giặt lồng ngang). Bọt sinh ra quá nhiều trong quá trình giặt sẽ bám vào các cảm biến (cảm biến mực nước, cảm biến độ ẩm...) và không thể xả hết (vì quá nhiều), lâu ngày sẽ khô trên bề mặt cảm biến và khiến chúng mất tác dụng, khi ấy máy sẽ báo lỗi hoặc có thể hoạt động bất thường.

Bên cạnh đó, nước giặt tốt hơn bột giặt vì nó dễ hòa tan hơn, cũng ít nguy cơ kết tủa trên bề mặt cảm biến hơn. Khi mua một chai nước giặt, cái nắp chai chính là cốc đo lượng nước giặt, giúp cho bạn làm tốt chú ý thứ 2 dưới đây.

Dùng vừa đủ lượng nước giặt

Rất nhiều (nếu không muốn nói là phần lớn) người Việt Nam sử dụng phung phí chất tẩy rửa một cách không cần thiết. Bột giặt / nước giặt giá rẻ, người ta có quan niệm cho nhiều nhiều chút cho quần áo sạch hơn. Điều này rất có hại đối với máy giặt sấy nội địa. Quá lượng nước giặt khiến máy xả không hết tồn dư, lượng dư này bám trên quần áo, bám trên các thiết bị bên trong máy và tất nhiên sẽ làm sai lệch hoạt động của sensor về lâu dài.

6 luu y quan trong cho nguoi dung may giat say noi dia Nhat
Sử dụng đúng cách sẽ giúp máy giặt sấy có tuổi thọ cao hơn.

Khi bạn bấm nút Bắt đầu giặt, máy cân lượng quần áo bên trong và hiển thị số trên màn hình: 0.6 là 60% nắp nước giặt, 1.0 là 1 nắp nước giặt... Hãy bỏ đúng lượng đó, đừng cho nhiều hơn (xem video đi kèm bài viết này). Bạn bỏ nhiều hơn tức là quần áo sẽ dơ hơn, vì ví dụ máy nó báo 0.6 thì nó sẽ dùng nước để xả tương đương với 0.6 nắp giặt, bạn bỏ hơn số này thì lượng nước đó không đủ để xả hết, nó sẽ vẫn còn trên quần áo và đóng két bên trong máy, hại không?

Không giặt quá tải

Máy giặt sấy block quy định rõ ràng: giặt không thôi thì 9kg tối đa, còn sấy thì 6kg tối đa cho mỗi mẻ. Như vậy tức là nếu vừa giặt vừa sấy thì lượng đồ cho vào máy không quá 6kg là phù hợp. Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn chọn chế độ vừa giặt vừa sấy mà tọng vào máy trên 6kg quần áo?

Quá trình giặt sẽ không vấn đề gì, nhưng máy sẽ rất vất vả trong quá trình sấy. Một là hệ truyền động phải làm việc quá tải, hai là số lượng quần áo quá nhiều khiến không gian trong lồng giặt không đủ lưu thông khí tốt, khiến quá trình sấy diễn ra lâu hơn với cấp số nhân, vừa làm quần áo lâu khô, vừa làm quá tải bộ phận sấy.

Theo kinh nghiệm thực tế, chia thành hai mẻ nhỏ tốt hơn là chạy một mẻ quá tải. Quần áo vừa sạch hơn, đỡ nhăn hơn mà thời gian cũng không lâu hơn là bao so với cố nhét vào một mẻ đầy máy.

Vệ sinh lọc sấy

Trên nắp máy, phía bên phải giặt có một ngăn kéo, bạn kéo lên sẽ thấy cái lọc sấy. Khi sấy đồ, xơ vải và bụi sẽ bị giữ lại ở đây và nếu tích tụ nhiều, nó sẽ cản trở dòng khí sấy quần áo, khiến quá trình sấy lâu hơn, máy hoạt động nhiều hơn và tốn điện hơn. Để sấy quần áo nhanh và hiệu quả, hãy tạo thói quen vệ sinh lọc sấy này trước và sau khi giặt. Việc này rất có ích cho cả chiếc máy giặt và hóa đơn tiền điện của bạn.

Khi lọc sấy quá dơ và bạn quên vệ sinh, máy sẽ tạm dừng sấy và nháy đèn "Vệ sinh lọc sấy". Tốt hơn hết là đừng để chuyện này xảy ra.

6 luu y quan trong cho nguoi dung may giat say noi dia Nhat
Vệ sinh lọc sấy là việc rất quan trọng.

Lọc sấy có thể vệ sinh bằng cách rửa nước, nhưng bạn phải tháo ra. Tuyệt đối không xịt nước vào khu vực gắn lọc sấy vì ống đó dẫn trực tiếp xuống dàn ngưng tụ, nếu nước vào sẽ gây lỗi hoặc hư hỏng máy.

Đặt máy cân bằng

Các dòng máy National và Panasonic có giọt nước ngay trên nắp máy để người dùng cân chỉnh sao cho máy nằm vững chãi và cân bằng nhất. Giọt nước này cần phải được canh chỉnh nằm ngay tâm hình tròn.

Cách chỉnh cân máy: hai chân trước của máy giặt có thể điều chỉnh độ cao một cách độc lập bằng cách xoay. Bạn có thể tự xoay các chân này để máy ở trạng thái cân bằng và vững trãi nhất. Có thể kiểm tra bằng cách thử lắc máy theo các hướng để xem máy có thực sự vững vàng không.

Máy cân bằng sẽ khiến nó hoạt động êm ại, hạn chế rung lắc và các cảm biến cũng cung cấp thông tin chính xác hơn.

Nối đất

Máy giặt sấy nội địa có đường dây nối đất màu xanh tại một tiếp điểm trên thùng máy, mặt lưng. Để an toàn điện (chống giật) thì dây này nên được nối tiếp đất. Ở các chung cư cao cấp, đường tiếp đất chính là lỗ cắm thứ 3 trên ổ cắm điện. Nếu nhà bạn không có sẵn dây nối đất, hãy đấu nó vào cửa sắt, lan can sắt, ống nước kim loại... hoặc đóng một cái đinh dài vào chỗ đất ẩm ướt và nối dây này vào đó.

Trong trường hợp bạn có cảm giác tê tê khi chạm vào thùng máy giặt, hãy rút điện máy giặt và đảo phích cắm ngược lại.

Việt Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI