48% lãi suất/tháng, hoang đường thế mà tin giờ kêu ai cứu?

09/04/2018 - 13:45

PNO - Ngày cuối tuần, trên con đường đi bộ đẹp nhất Việt Nam, hàng trăm người tụ tập giữa trưa nắng chang chang giăng băng rôn tố cáo một vụ lừa đảo quy mô chưa từng có: 15 ngàn tỷ, và tuyệt vọng... đòi tiền.

Chuyện không mới, thậm chí quá cũ, TV, đài phát thanh, báo chí, thậm chí cả loa phường, và giờ là Facebook liên tục nhắc đi nhắc lại về các vụ lừa đảo đa cấp, lấy tiền người sau nuôi người trước, cho đến khi có kẻ ở cuối dây khánh kiệt gia sản, thân tàn ma dại đứng ra tố cáo.

Công an bắt dây này mọc ra dây khác. Như vòi bạch tuộc, như ma, lẩn quất khắp hang cùng ngõ hẻm, len vào từng sạp hàng chợ, từng căn bếp, những cái rễ bám thật sâu, thật chặt, chặt phá kiểu gì cũng chỉ là ngọn, là nhánh.

48% lai suat/thang, hoang duong the ma tin gio keu ai cuu?
Sáng 8/4, hàng trăm người giăng băng rôn tố cáo một vụ lừa đảo quy mô chưa từng có, lên đến 15 ngàn tỷ.

Bạn đi bộ buổi sáng với tôi là một bác gái hiền hậu, đẹp lão. Cứ đi một vòng, bác lại níu tôi dừng trước cửa ngôi nhà xinh xắn, 3 lầu, có giàn bông giấy rực rỡ và cây lộc vừng trước cổng rồi bảo: chị tham gia cách mạng từ 16 tuổi, được phong Anh hùng LLVT từ 1974, mà về hưu vẫn ở căn hộ chung cư cũ được cấp. Từ lúc làm công việc mới, 2 năm mua được cái nhà này. Chị vừa đặt tiền mua căn penthouse bên kia, sang năm lấy. Mình trả trước có 30%, còn lại trả theo tiến độ, thu nhập hàng tháng thừa góp em ơi.

Cứ úp úp mở mở vậy cả tháng trời, rồi một hôm đang đứng trước cổng thì điện thoại ting ting, bác gái mắt long lanh chìa ra: ngân hàng A vừa thực hiện giao dịch 81.000.000 đồng (tám mươi mốt triệu đồng). Nội dung: lợi nhuận tháng 3/2018 của hội viên mang mã số xxxx, hãng A.

Vâng, thế là lại một chân rết của đa cấp.

Làm sao có thể thuyết phục nổi một người tuổi tác, địa vị, kinh nghiệm đến thế về sự bất chính của đa cấp khi người ta đang hào hứng khoe khoản thu nhập kếch xù đến thế, trong tự hào và kiêu hãnh?

Và giờ đây, nâng cấp hơn, đa cấp tiến lên một bậc thang mới: tiền ảo.

Bản thân tiền ảo đang còn là một khái niệm gây tranh cãi gay gắt về tính pháp lý ở nhiều quốc gia, một số nước thậm chí cấm tuyệt đối. Thì ở Việt Nam, có những người thậm chí không dám biếu cha mẹ 1 triệu đồng mua thuốc bổ, không dám chi tiền học cho con quá 2 triệu đồng/ tháng kể cả tiền ăn, lại rừng rực trong máu khát vọng “giàu ngay ngày mai hoặc không bao giờ”, ném ngay hàng trăm triệu vào tiền ảo.

Con số hoang đường: 48% lãi suất/ tháng chỉ cần trẻ con cấp 2 biết tính phần trăm đã lắc đầu không tin thì hàng trăm ngàn người vẫn có thể nhắm mắt lao theo.

Thanh niên trẻ thạo IT rành tài chính chơi đã đành, người già về hưu cũng mua, phụ nữ công sở cũng mua, chị em tiểu thương mua, cứ như bị ma nhập. 32 ngàn người đứng ra tố cáo bị lừa đa cấp tiền ảo cuối tuần rồi, nhưng còn bao nhiêu người vì xấu hổ, vì sợ hãi mà chưa dám thừa nhận?

Một chuyên gia tài chính phân tích: chỉ cần 10 vụ lừa đảo thế này, hiệu ứng domino có thể kéo sập cả nền kinh tế! 

Ai dám đảm bảo không còn 9 hay 19, 29 vụ lừa đảo đa cấp, tiền ảo đang cuộn sóng ngầm, chỉ cần đứt 1 mắt xích là trào lên hung hãn?

Trong 32 ngàn nạn nhân mới nhất, có bao nhiêu bà nội trợ, chị văn phòng, em sinh viên, dì tiểu thương không có chút kinh nghiệm gì về mạng ảo, về hệ thống thanh toán quốc tế, nhắm mắt đưa chân chỉ theo một từ: lời lãi!

Sẽ không có chuyên gia nào đủ kiên nhẫn để lặp đi lặp lại mỗi phút mỗi giờ mỗi ngày trong năm, trong nhiều năm, cảnh báo nguy cơ lừa đảo đa cấp. Vì chuyên gia thì xa, luật pháp thì lỏng, chế tài thì hời hợt mà lợi nhuận thì gần, lời thì thào thẽ thọt thì quanh quẩn khắp nơi, còn lòng tham nằm thâm căn cố đế trong mỗi con người thì chỉ rình rập cơ hội để trỗi dậy.

Không lẽ, tôi lại mách chị em kinh nghiệm của cô bạn vàng: cô đi làm cả ngày, bố mẹ già trên 70 và bọn em út ở nhà đã đôi lần nhẹ dạ. Cô nói mãi phát oải, in lên tờ A4 cỡ chữ 20: “Cảnh báo mọi loại bán hàng mua hàng! Tất cả những gì lãi suất cao hơn ngân hàng đều là lừa đảo!”. Tất cả các cánh cửa trong nhà, cửa bếp cửa nhà tắm cửa tủ lạnh đều trang nghiêm ngự 1 tờ A4.

Vâng, sống thì phải có lòng tin! Nhưng lòng tin đi cùng đa cấp thì nhất định phải cảnh báo, theo cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất.

Nam Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI