'Vũ khí' giúp ông chủ Facebook Mark Zuckerberg tự tin khi ngồi 'ghế nóng'

11/04/2018 - 08:05

PNO - Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg vừa có phiên điều trần đầu tiên trước Thượng viện Mỹ, liên quan đến vụ bê bối rò rỉ thông tin người dùng Cambridge Analytica.

Hôm 10/4 (giờ Mỹ), Tổng giám đốc Zuckerberg xuất hiện trước phiên điều trần hỗn hợp của một số ủy ban Thượng viện, sau khi đưa ra tuyên bố trong tuần trước rằng 87 triệu người dùng Facebook đã bị Cambridge Analytica thu thập thông tin.

'Vu khi' giup ong chu Facebook Mark Zuckerberg tu tin khi ngoi 'ghe nong'
Mark Zuckerberg ra điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 10/4. Ảnh: GI

Zuckerberg trả lời câu hỏi của các thượng nghị sĩ liên quan đến sự dính líu của Facebook đến hoạt động thu thập thông tin người dùng Facebook trái phép của Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị có trụ sở ở Anh, được cho là có vai trò trong một số cuộc bầu cử ở Mỹ và Anh.

Tại phiên điều trần, ông có những phát biểu được báo giới cho là đáng chú ý: “Rõ ràng chúng tôi đã làm chưa đủ để ngăn việc sử dụng các công cụ này gây hại cho người dùng Facebook”.

Zuckerberg nói thêm, ông không thích “Facebook độc quyền” và “Luôn luôn cần có một phiên bản Facebook miễn phí”.

Ông thừa nhận: “Việc xử lý tự động các nội dung thù hận trên Facebook còn có nhiều lỗi”. Cá nhân ông lo ngại “khả năng có xu hướng chính trị hóa tại công ty”.

Toàn bộ nội dung của phiên điều trần, diễn ra trong hai ngày 10-11/4 (giờ Mỹ), được truyền hình trực tiếp trên các trang báo và mạng xã hội Facebook.

'Vu khi' giup ong chu Facebook Mark Zuckerberg tu tin khi ngoi 'ghe nong'
Zuckerberg được kê thêm tấm đệm, đặt trên ghế bành tại phiên điều trần trước Thượng viện - Ảnh: AP

Chuẩn bị cho phiên điều trần căng thẳng trước Thượng viện Mỹ, Zuckerberg đã chuẩn bị một chiếc đệm xách tay bằng da đen dày để đặt lên ghế trước khi ngồi.

Chiếc “ghế phụ” giúp ông ngồi thoải mái và nổi bật hơn trước các ông nghị cũng như rừng ống kinh của truyền thông.

Zuckerberg tiết lộ, công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người phụ trách điều tra cáo buộc sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, đã thẩm vấn nhân viên Facebook. 

Tuy nhiên, bản thân ông Zuckerberg không nằm trong số bị thẩm vấn.

'Vu khi' giup ong chu Facebook Mark Zuckerberg tu tin khi ngoi 'ghe nong'
Marck Zuckerberg thừa nhận: “Việc xử lý tự động các nội dung thù hận trên Facebook còn có nhiều lỗi"
'Vu khi' giup ong chu Facebook Mark Zuckerberg tu tin khi ngoi 'ghe nong'
 

Tháng 2 vừa qua, văn phòng ông Mueller buộc tội 13 người Nga cùng với 3 công ty – trong đó có Cơ quan Nghiên cứu Internet (IRA) với mục tiêu chiến lược là gây rối loạn hệ thống chính trị của Mỹ - can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

Zuckerberg nói với các thượng nghị sĩ Mỹ rằng, công ty Facebook đang tiến hành cuộc chiến bền bỉ chống những người Nga tìm cách khai thác mạng xã hội này. 

Ông nói: “Đây là một cuộc chạy đua vũ trang mà phía họ ngày càng có lợi thế”.

Zuckerberg cho biết IRA hiện đang phát triển các công cụ mới để nhận diện các tài khoản giả.

Đến giờ nghỉ giải lao của phiên điều trần cổ phiếu của Facebook tăng giá gần 5% cho thấy thị trường chứng khoán phản ứng tích cực với những trả lời của Zuckerberg trước các ông nghị.

Thanh Vân (Theo BBC, Business Insider, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI