Vụ cô gái gốc Việt mất tích: Cái kết buồn trong rừng quốc gia Joshua Tree

23/10/2017 - 16:44

PNO - Báo chí nói nhiều đến câu chuyện có kết cục bi thảm của một cặp đôi đi bộ mất tích đã ba tháng trong Vườn quốc gia Joshua Tree, sau khi người ta tìm thấy một khẩu súng bên cạnh hai xác chết ôm nhau.

Ông chủ trạm dừng chân của công viên báo với cảnh sát rằng hai người khách của ông ta biến mất từ ngày 28/7, không thấy quay lại trả phòng. Họ là Rachel Nguyễn, 20 tuổi, và Joseph Orbeso, 22 tuổi.

Sau khi hai người mất tích, chính quyền địa phương đã huy động một cuộc tìm kiếm khổng lồ, có sự tham gia của máy bay, chó săn, ngựa và các nhân viên tìm kiếm cứu nạn trên bộ. Họ sục sạo khắp công viên quốc gia rộng lớn và địa hình hiểm trở.

Ngày Nguyễn và Orbeso biến mất, một nhân viên kiểm lâm phát hiện thấy chiếc xe họ bỏ lại gần đường mòn Maze Loop trong công viên.

Tờ Desert Sun đưa tin, cha của Orbeso đã lao vào các hoạt động tìm kiếm, ông sục sạo tìm dấu vết con trai trên các vùng núi đá trong cái nóng thiêu đốt của sa mạc.

Vu co gai goc Viet mat tich: Cai ket buon trong rung quoc gia Joshua Tree
Những hình ảnh không ghi ngày của Rachel Nguyễn (trái) và Joseph Orbeso - Ảnh: AP/ National Park Service

Ông Gilbert Orbeso nói với tờ báo rằng lần cuối ông nhìn thấy con trai là vào ngày 26/7.

Ông bố cho biết, Nguyễn và con trai ông sống ở Orange County, tiểu bang California (Mỹ). Trước đây hai người từng hẹn hò, nay vẫn giữ quan hệ như bạn bè.

"Tất cả mọi thứ chuyển động quá chậm chạp, tôi nghĩ có lẽ vì người ta chờ đợi và tiên đoán”, ông Gilbert Orbeso nói với tờ Desert Sun hồi tháng Tám. "Tôi sẽ giúp sức cho các cuộc tìm kiếm, tôi không thể ngồi không mà không làm gì cả”.

Suốt tháng Tám và tháng Chín, không có thông tin gì về dấu vết của hai người mất tích. Cuối cùng, đến ngày 15/10, một nhân viên kiểm lâm báo cáo đã nhìn thấy “hai người chết nằm bên nhau, trong một hẻm núi dựng đứng ở điểm cực bắc đường mòn Maze Loop”.

Sáng hôm sau, các nhà điều tra đã dùng trực thăng bay đến hẻm núi để lấy xác. Các thi thể được xác nhận là Nguyễn và bạn trai Orbeso của cô. Tuyên bố của Sở cảnh sát lưu vực Morongo nói rằng cả hai đều có vết đạn bắn.

Tuyên bố của cảnh sát viết: "Dựa trên bằng chứng tại hiện trường, các điều tra viên tin rằng Orbeso đã bắn Nguyễn sau đó tự bắn mình". Tuyên bố cũng nói rõ “hành động của Orbeso vẫn đang được điều tra”.

Vụ án đã để lại nhiều câu hỏi không có lời đáp và cảnh sát nói rằng họ không tìm thấy động cơ giải thích lý do tại sao Orbeso đã bắn cô Nguyễn, hoặc chính xác hơn vì sao họ chết.

Trang mạng AllTrails.com mô tả Loop Loop là một con đường mòn hình vòng cung dài khoảng 7,7km, đi lại được quanh năm và được đánh giá là “khá dễ đi”.

Các website đi bộ khác như Modern Hiker, mô tả Loop Maze như một phần của tuyến đường lớn hơn, đầy khung cảnh sa mạc ấn tượng và "một số ghềnh đá hẻo lánh nhất trong công viên Joshua Tree".

Trong một bản tin cập nhật hôm 20/10, các quan chức tiết lộ thêm nhiều chi tiết, gợi ý rằng cặp đôi Nguyễn-Orbeso có thể gặp nạn do các nguyên nhân khác và bị chết khát.

"Thi thể Rachel Nguyễn và Joseph Orbeso được tìm thấy dưới một gốc cây, họ dùng quần áo đắp lên phần chi dưới để che nắng. Dường như họ đã chia nhau thức ăn và không còn một giọt nước nào”, văn phòng cảnh sát trưởng địa phương cho biết.

Cảnh sát cũng cho biết khẩu súng nằm bên cạnh hai thi thể được đăng ký theo tên Joseph Orbeso.

Vu co gai goc Viet mat tich: Cai ket buon trong rung quoc gia Joshua Tree
Cặp đôi Rachel Nguyễn (phải) và Joseph Orbeso - Ảnh: Getty Images

Ông Gilbert Orbeso, cha của Orbeso, đã tham gia đội tìm kiếm cứu nạn công viên Joshua Tree. Ông cho biết khi tìm thấy xác con trai ông, họ thấy hai người ôm nhau chết. Một người phát ngôn của Cảnh sát trưởng hạt San Bernardino sau đó đã xác nhận thông tin này.

"Tôi muốn Joseph được nhớ đến như là một người tử tế, ân cần và chu đáo", ông Gilbert Orbeso viết trong một email gửi đến tờ báo San Jose Mercury News.

"Cách mà Orbeso được tìm thấy ôm chặt Rachel khi hai người tìm kiếm bóng mát dưới bụi cây, cho thấy mọi điều các bạn cần biết về con trai tôi như một người đàn ông và một con người”.

“Tôi tự hào là cha của Orbeso và lòng tốt của con trai tôi sẽ sống mãi trong tôi và những người biết rõ nó nhất”.

Gia đình cô Nguyễn nói rằng họ tin Rachel bị thương và Orbeso đã chăm sóc cô rồi bắn cô vì lòng thương.

Son Nguyễn, chú của Rachel, nói với tờ Desert Sun: "Điều đó đã được các nhà điều tra giải thích, căn cứ theo bối cảnh và vị trí các xác chết, và họ tin rằng đó là một vụ giết người rồi tự tử vì thương cảm”.

"Chúng tôi không có ác cảm với Joseph hay gia đình Orbeso. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành đến gia đình Orbeso, và chúng tôi tiếp tục cầu nguyện cho họ. Chúng tôi cảm ơn Chúa Trời đã cho phép chúng tôi tổ chức một lễ an táng đàng hoàng cho Rachel để cháu gái chúng tôi có thể được yên nghỉ”.

Son Nguyễn nói với tờ báo rằng Rachel có thể đã bị thương, vì chiếc áo pull của cô được quấn quanh đầu như để băng bó.

"Một khi chưa ở vào hoàn cảnh tương tự, bạn không biết bạn sẽ phản ứng thế nào”, ông Nguyễn nói với tờ Desert Sun.

Hoàng Diệu (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI