Vì sao ớt cay khủng khiếp mà vô số người vẫn thi ăn ớt?

12/04/2018 - 16:00

PNO - Đối với một số người, ớt có thể là thảm họa, trong khi đối với những người khác, ớt lại là gia vị không thể thiếu để kích thích khẩu vị, họ thậm chí còn tham gia thi ăn ớt.

Chilli Dave, thành viên câu lạc bộ Clifton Chilli (Anh), nói: “Đối với tôi, ớt gần như là chất gây nghiện”.

Vi sao ot cay khung khiep ma vo so nguoi van thi an ot?
Đối với nhiều người, ăn ớt cũng giống như nhai kẹo chocolate vì chúng giúp họ cảm thấy hưng phấn.

Tuy vậy, ăn ớt có thể là sai lầm, chẳng hạn như trường hợp một người đàn ông nhập viện vì đau đầu ăn kinh khủng sau khi ăn loại ớt Carolina Reaper cay nhất thế giới.

Cơn nhức đầu xuất hiện là do chất cay trong ớt đột ngột xiết chặt các mạch máu lên não.

Tại sao mọi người tham gia vào các cuộc thi ăn ớt?

Chilli Dave nói: "Khi ăn ớt, cơ thể sẽ tràn ngập chất endorphin và adrenaline (hai hormone tạo hưng phấn)”.

Dave từng tham gia vào các cuộc thi ăn ớt trong khu vực, nhưng sau khi chiến thắng một vài giải thưởng, anh bạn bè của mình quyết định tự tổ chức câu lạc bộ và một cuộc thi.

Dave nói: "Khi ăn những quả ớt tươi, cay xè, bạn sẽ cảm thấy bỏng rát, nhưng nó thực sự không làm bạn tổn thương, tất cả chỉ là trò đùa của trí não".

Cơ thể phản ứng thế nào với ớt?

Không giống như động vật có vú, loài chim không thấy cay khi ăn ớt, vì chúng không thể nếm được capsaicin, chất hoá học trong ớt làm con người cảm thấy vị cay. Do chim ăn ớt nên chúng giúp mang các hạt ớt lan đi xa.

Vì thế, mặc dù con người có thể cảm thấy nóng rát do capsaicin, bác sĩ dinh dưỡng Will Hawkins từ tổ chức Push Doctor đồng ý với Dave rằng tất cả chỉ là cảm giác.

Bác sĩ Will nói: "Capsaicin là hợp chất sinh học chính trong ớt, có thể giúp giảm đau. Chất này kết hợp với thụ thể đau, và mặc dù capsaicin tạo ra cảm giác nóng rát, nó không gây ra vết thương thật sự".

Vi sao ot cay khung khiep ma vo so nguoi van thi an ot?
Ớt Carolina Reaper, loại ớt cay nhất thế giới.

Ngược lại, ớt rất có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như thúc đẩy giảm cân bằng cách tăng tốc quá trình trao đổi chất của cơ thể, và có thể làm giảm huyết áp.

Vậy tại sao người ta lại đỏ mặt, bắt đầu đổ mồ hôi và thậm chí ói mửa vì ăn ớt?

Bruce Bryant, một nhà sinh vật học tại trung tâm Monell Chemical Senses Center ở Philadelphia nói với BBC Futures rằng những ảnh hưởng vật chất của việc ăn ớt có thể là phản ứng theo thói quen của cơ thể với các vết bỏng thực sự.

Đồng thời, có những bệnh lý khiến cơ thể nhạy cảm hơn với vị cay, chẳng hạn như loét bao tử.

Các cuộc thi ăn ớt ngày càng phổ biến

Các ngành công nghiệp ở Anh đang bắt kịp xu hướng với rất nhiều trang trại ớt và quy trình sản xuất nước sốt ớt.

Karl Muzio, từ Lễ hội Fiery Foods Anh, cho biết sự kiện bao gồm ba cuộc thi trong ba ngày. Karl nói: "Trong cuộc thi ăn ớt, số người dự thi bao giờ cũng đông hơn người ngồi xem".

"Những người tham gia thường là nam giới, nhưng gần đây, ​​nhiều phụ nữ cũng quyết định thử tài".

Vi sao ot cay khung khiep ma vo so nguoi van thi an ot?
CLB Clifton Chilli, với gần 150.000 người theo dõi trên kênh YouTube, cho biết cuộc thi lớn nhất mà họ từng tổ chức thu hút đến 20.000 người.

Dù những người tham gia dự thi đều sành sỏi về khoản ăn ớt, nhưng vẫn có những rủi ro, đó là lý do tại sao lễ hội luôn có biện pháp phòng ngừa.

Karl cho biết thêm: "Chúng tôi luôn dự trữ sẵn thuốc trong tay, phòng khi người tham gia gặp phản ứng tiêu cực. Cho đến nay, điều tồi tệ nhất chúng tôi gặp là nôn mửa, nhịp tim tăng cao và co thắt cơ”.

"Mặt khác, chúng tôi có kem sữa, sữa chua và đường cho các thí sinh, tất cả đều giúp chống lại tác động của ớt".

Linh La (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI