Vì sao ở nơi đẹp và thanh bình như New Zealand, giới trẻ lại tự tử quá nhiều?

17/06/2017 - 06:30

PNO - Trong danh sách 41 quốc gia OECD và EU, đáng ngạc nhiên New Zealand là nước có tỷ lệ tự tử trong thanh thiếu niên (15-19 tuổi) cao nhất.

New Zealand có tỷ lệ tự tử là 15,6/100.000 người, cao gấp 2 lần Mỹ và 5 lần Anh.

Vi sao o noi dep va thanh binh nhu New Zealand, gioi tre lai tu tu qua nhieu?
Nhiều người dân New Zealand sống trong các cộng đồng nông thôn heo lánh - Ảnh: AFP

Nhiều người khó hình dung ra “diện mạo đen tối” này của New Zealand, một đất nước vốn nổi tiếng bởi những vịnh biển, núi non, cảnh quan thiên nhiên đẹp như những bức tranh, một đất nước bao la cư dân thưa thớt.

Người ngoài không thể ngờ nhiều năm nay người dân New Zealand, đặc biệt các cộng đồng thổ dân Maori và cư dân các đảo Thái Bình Dương đã phải đấu tranh với trầm cảm và tự sát.

Báo cáo mới công bố hôm 15/6 của Unicef ​​chứa đựng thống kê gây sốc cho thấy New Zealand có tỷ lệ tự tử ở thanh thiếu niên cao nhất các nước phát triển.

Đây là một thông tin sốc nhưng không có gì đáng ngạc nhiên, vì không phải lần đầu tiên New Zealand đứng đầu danh sách này.

Theo sự phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng này mang tính tổng hợp.

Tiến sĩ Prudence Stone của tổ chức Unicef tại ​​New Zealand nói rằng tỷ lệ tự tử cao liên quan đến một loạt các điều kiện, như trẻ em nghèo đói, tỷ lệ mang thai cao ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc ở các gia đình cha mẹ không có việc làm.

Vi sao o noi dep va thanh binh nhu New Zealand, gioi tre lai tu tu qua nhieu?
Liệu nền văn hoá bóng bầu dục quyết liệt của New Zealand có góp phần gia tăng áp lực đối với các cậu thiếu niên? - Ảnh: Getty Images

Ông Shaun Robinson của Tổ chức Sức khoẻ Tinh thần New Zealand cho biết nước này cũng “có tai tiếng hàng đầu thế giới” về tình trạng bắt nạt ở trường học.

Ông giải thích có một "hỗn hợp độc hại" về tỷ lệ bạo hành gia đình, lạm dụng trẻ em và nghèo đói ở trẻ em cần được giải quyết để chấm dứt tình trạng tuổi trẻ tự tử ở New Zealand.

Số liệu thống kê của chính phủ New Zealand cho thấy tỉ lệ tự tử cao nhất thuộc về cộng đồng người Maori và người dân các đảo Thái Bình Dương.

Điều này cho thấy tỷ lệ tự tử cao còn có nguyên nhân do bản sắc văn hoá và phân biệt chủng tộc, một sản phẩm của quá trình “thực dân hóa”.

Các số liệu thống kê năm 2014 cho thấy, tỷ lệ tự tử của người Maori ở mọi lứa tuổi cao gấp 1,4 lần so với người những nhóm người khác ở New Zealand.

Đáng chú ý, truyền thống văn hoá “bạn đời cứng rắn” ở New Zealand cũng gây áp lực đối với nam giới nước này đi theo một số khuôn mẫu đặc biệt, như các cậu bé cần cứng rắn để lớn lên trở thành những người đàn ông mạnh mẽ, biết uống bia rượu.

Vi sao o noi dep va thanh binh nhu New Zealand, gioi tre lai tu tu qua nhieu?
Đường dây nóng Youthline cung cấp hỗ trợ bảo vệ sự sống - Ảnh: Youthline

New Zealand từ lâu đã có đường dây nóng Youthline giúp thanh thiếu niên bế tắc giải quyết vấn đề của mình mà không cần đến đi đến bước đường cùng.

Trong thập kỷ qua, nhu cầu sử dụng dịch vụ Youthline tăng 70%, trong đó chỉ riêng 4 năm gần đây, số các cuộc gọi của cảnh sát muốn tự tử đã tăng 30%.

Các chuyên gia xã hội học nhấn mạnh vai trò của các dịch vụ trợ giúp – đường dây nóng Youthline kết hợp với hoạt động của chuyên gia tư vấn và tình nguyện viên - và yêu cầu tài trợ nhiều hơn các dịch vụ mang tính nhân đạo này.

Tự tử ở New Zealand đã trở thành chủ đề trong các cuộc tranh luận chính trị trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9/2017 ở nước này.

Tháng 4 vừa qua, chính phủ New Zealand đã đưa ra một dự thảo về chiến lược ngăn ngừa tự tử cấp quốc gia để tham khảo ý kiến công chúng.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI