Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump thấp chưa từng có

17/07/2017 - 08:28

PNO - Sáu tháng sau khi vào Nhà Trắng, tỷ lệ ủng hộ ông Trump tụt thấp kỷ lục, Tổng thống Mỹ liên tục phải đối phó để thoát khỏi các rắc rối trong nước và trên trường quốc tế.

Chỉ có 36% người Mỹ được hỏi ủng hộ ông Trump, đây mức đánh giá thấp nhất đối với các thổng thống Mỹ trong vòng 70 năm qua.

Tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông Trump bị hủy hoại từ các chính sách đối nội, như chính sách nhập cư và chương trình chăm sóc sức khỏe thay thế Obamacare.

Tín nhiệm của ông cũng bị tác động bởi các chính sách và quan hệ đối ngoại, đặc biệt là vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, và việc Washington rút khỏi cam kết quốc tế có tầm quan trọng toàn cầu là Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris 2015.

Ty le ung ho Tong thong Trump thap chua tung co
Cuộc khảo sát do ABC News/Washington Post mới công bố cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump thấp kỷ lục, chỉ đạt 36%. Đây là mức thấp nhất của các tổng thống Mỹ trong vòng 70 năm nay - Ảnh: Reuters

Cuộc thăm dò ý kiến do ABC News/Washington Post tiến hành cho thấy “hiệu suất công việc của ông Trump” giảm 6 điểm so với kết quả 100 ngày ông bước vào Nhà Trắng, một kết quả vốn đã bị coi là thấp so với các vị thổng thống khác của Hoa Kỳ.

Tổng thống Mỹ có mức ủng hộ thấp nhất sau 6 tháng cầm quyền cho đến nay là ông Gerald Ford, cũng ở mức 39%, trong cuộc khảo sát tháng 2/1975.

63% những người được hỏi cho biết việc con trai ông Trump, con rể và người quản lý chiến dịch tranh cử của ông gặp luật sư Nga trước cuộc bầu cử là “không thích hợp”, 60% cho rằng Moscow cố gắng can thiệp đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Tuy nhiên, vấn đề Nga chỉ là một trong những rắc rối của Tổng thống Mỹ ở nước ngoài. Chỉ có 38% những người được hỏi nói rằng ông Trump đạt những tiến bộ đáng kể trong việc thực hiện mục tiêu của mình, trong khi đó 55% nghĩ ngược lại.

Những người được hỏi nói rằng ông Trump không nhận được sự ủng hộ tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Hamburg, Đức, trong đó 2/3 không tin ông Trump đàm pháp với các nhà lãnh đạo thế giới khác theo hướng có lợi cho Mỹ.

Một nửa số người được hỏi nói rằng vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ đã suy yếu dưới thời Trump, chỉ có 27% nói rằng Mỹ vẫn giữ vai trò lãnh đạo của mình.

Chương trình chăm sóc sức khỏe của đảng Cộng hòa để thay thế cho Obamacare là vấn đề tốn nhiều thời gian và gặp nhiều sự phản đối ngay trong nội bộ đảng của ông Trump.

Đối với người Mỹ, cứ 2 người ủng hộ Obamacare mới có một người ủng hộ chương trình thay thế, tỷ lệ này là 50%/24%.

63% những người được hỏi cho biết quan trọng hơn là cung cấp bảo hiểm y tế cho người Mỹ có thu nhập thấp, hơn là cắt giảm thuế.

Việt Hưng (ABC News, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI