Tuyên bố chung Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC

11/11/2017 - 13:54

PNO - Tuyên bố chung Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 nhấn mạnh biểu hiện tăng trưởng tích cực của nền kinh tế thế giới và đặc biệt là trong khu vực.

Tuyên bố chung nhận định các nền kinh tế trên thế giới và trong khu vực đã có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Trong bối cảnh đó, APEC xác định cần đặt ưu tiên cao vào việc duy trì đà hợp tác khu vực nhằm củng cố vai trò của Diễn đàn là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tuyen bo chung Hoi nghi lien Bo truong Ngoai giao-Kinh te APEC
Các nhà lãnh đạo tham dự cuộc đối thoại APEC-ASEAN, bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, tại Đà Nẵng, Việt Nam ngày 10/11/2017 - Ảnh: Reuters

Một thông điệp quan trọng là APEC tiếp tục cam kết thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020.

Hội nghị đề ra một loạt biện pháp cụ thể hóa 4 ưu tiên của Năm APEC 2017 gồm:

Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs); Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong đó, các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, kinh tế số, tăng cường hợp tác trong các chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuyen bo chung Hoi nghi lien Bo truong Ngoai giao-Kinh te APEC
 

Như vậy, tuyên bố chung đã đi sát với chủ đề năm nay là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Các Bộ trưởng APEC cũng hoan nghênh việc thông qua sáng kiến APEC về Hướng tới năm 2020 và tương lai, bao gồm việc thành lập Nhóm Tầm nhìn APEC.

Tuyên bố chung lẽ ra được đưa ra ngày 8/11 nhưng phải hoãn lại vì phía Mỹ có một số điều chỉnh về ngôn ngữ.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh chính sách “Nước Mỹ trước tiên” nhằm khẳng định mạnh mẽ việc ưu tiên của chính quyền Mỹ là bảo vệ việc làm cho người dân nước này.

Anh Thông (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI