Truyền thông thế giới thi nhau khẳng định bà Clinton chắc chắn đắc cử Tổng thống Mỹ

24/10/2016 - 11:30

PNO - Một cuộc thăm dò của hãng truyền thông Reuters và Ipsos đã cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang trên con đường "chắc chắn" vào Nhà Trắng với cơ hội chiến thắng là 95%

Tuyên bố này được đưa ra hai tuần trước khi cuộc bầu cử chính thức ngày 8 tháng 11 diễn ra. Khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đi vào giai đoạn căng thẳng nhất, chỉ vài tuần nữa là đến cuộc bầu cử chính thức tháng 11, truyền thông Hoa Kỳ đồng loạt cho rằng ứng cử viên của đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng. The Blaze là một trong những phương tiện truyền thông trích dẫn các cuộc thăm dò của Reuters hay Ipsos tuyên bố chắc nịch bà Clinton "chắc chắn sẽ vào Nhà Trắng".

Truyen thong the gioi thi nhau khang dinh ba Clinton chac chan dac cu Tong thong My
Một cuộc thăm dò của hãng truyền thông Reuters và Ipsos đã cho thấy ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton chắc chắn vào Nhà Trắng với cơ hội chiến thắng là 95%


Theo khảo sát, nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức trong tuần này, bà Clinton sẽ giành 326 phiếu đại cử tri, trong khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ có thể giành chiến thắng với 212 phiếu. Để giành chiến thắng nhiệm kỳ tổng thống, một ứng cử viên phải đảm bảo 270 phiếu đại cử tri, đó là một số lượng phiếu tối thiểu trong 538 phiếu có sẵn. Theo Reuters, theo lượng bỏ phiếu từ thời gian diễn ra cuộc tranh luận tổng thống thứ ba "đã cho thấy bà Clinton thắng trong cuộc đối đầu thứ ba và cuộc đối đầu cuối cùng về giờ cao điểm trên truyền hình".

Trên thực tế, khi trường USC Dornsife hay chương trình “Daybreak” của tờ LA Times (Mỹ) theo dõi cuộc thăm dò được công bố ngày 23 tháng 10 thì kết quả cho thấy ông Trump dẫn trước 0,3% so với đối thủ của mình.

Truyen thong the gioi thi nhau khang dinh ba Clinton chac chan dac cu Tong thong My
Ngày 19 tháng 10, cuộc thăm dò của trường USC Dornsife đưa ra mức bầu chọn của ông Trump là 44,9% - một chiến thắng khá mong manh khi bà Clinton chỉ dẫn sau với 43,3%


Cuộc thăm dò này mâu thuẫn với các cuộc thăm dò lớn khác vì cách thăm dò khác nhau. Thay vì đưa ra câu hỏi là có hay không như các cuộc thăm dò khác làm, Daybreak lại hỏi để đo khả năng bỏ phiếu của mọi người cho một ứng cử viên trên thang điểm từ 0 đến 100. Cách này đã chứng minh độ chính xác khá cao trong chiến dịch năm 2012 của Tổng thống Barack Obama, khi dự đoán Tổng thống Mỹ hiện nay chiến thắng. Ngày 19 tháng 10, cuộc thăm dò này đưa ra mức bầu chọn của ông Trump là 44,9% - một chiến thắng khá mong manh khi bà Clinton chỉ dẫn sau với 43,3%.

Truyen thong the gioi thi nhau khang dinh ba Clinton chac chan dac cu Tong thong My
Một cuộc thăm dò của báo Politico tiến hành hồi đầu tháng 10 này cho thấy khoảng 41% những người được hỏi đều tin rằng cuộc bầu cử có thể nghiêng về ứng cử viên của đảng Cộng hòa.


Tuy nhiên, nhiều cử tri Mỹ dường như nghi ngờ cuộc bầu cử sắp tới sẽ công bằng. Một cuộc thăm dò của báo Politico tiến hành hồi đầu tháng 10 này cho thấy khoảng 41% những người được hỏi đều tin rằng cuộc bầu cử có thể nghiêng về ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trước đó đã tuyên bố nhiều lần rằng cuộc bầu cử Mỹ có gian lận, kêu gọi những người ủng hộ giám sát các trạm bỏ phiếu. Theo ông Danielle Lang của Trung tâm vận động chiến dịch hợp pháp, các cuộc thăm dò tại Mỹ nói chung nên phải đối mặt với những thách thức thực tế, ông cũng khẳng định những nhân viên kiểm phiếu làm việc hết sức công bằng: "Việc có những nhân viên kiểm phiếu có trình độ là rất quan trọng. Nhân viên phòng phiếu được đòi hỏi là phải thật liều lĩnh", ông Danielle Lang cho hay. 

Ngọc Quỳnh (Theo Sputnik News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI