Trump 'ngụp lặn' trong tai tiếng, kéo cả đảng Cộng hòa xuống 'vũng bùn'

25/10/2016 - 11:30

PNO - Trong lần tranh cử Tổng thống 2016 này, người dân Mỹ được chứng kiến hết tai tiếng này đến tai tiếng khác của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, không chỉ tự bôi nhọ bản thân, Trump còn kéo chính đảng của mình "xuống bùn".

Bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra trong hai tuần từ bây giờ cho đến ngày bầu cử, nhưng thực tế của cuộc tranh cử năm 2016 lại chỉ ra Trump và đảng Cộng hòa thua chắc dưới tay Hillary Clinton và đảng Dân chủ. Vốn là Đảng chiếm lợi thế khi có nhiều số ghế trong Quốc hội hơn nhưng "nhờ" tiếng xấu từ Trump, đảng Cộng hòa đã trải qua một mùa bầu cử không mấy vui vẻ, mặn mà, nếu không muốn nói có những giây phút ê chề khi phải gồng lên chống đỡ những vụ lùm xùm của Donald Trump.

Trump 'ngup lan' trong tai tieng, keo ca dang Cong hoa xuong 'vung bun'
Donald Trump - ứng viên đảng Cộng hòa

Trước hết là câu chuyện nhập cư chính là vấn đề phá hỏng mọi việc, các cử tri vốn ủng hộ đảng Cộng hòa đã quay lưng khi Trump lại là người tỏ ra bảo thủ nhất trong việc này - trái ngược với Jeb Bush (người hoàn toàn ủng hộ chính sách nhập cư), hay Marco Rubio, hoặc thậm chí Ted Cruz (người đề cử trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa năm nay, cũng không hề đồng tình với Trump).

Các cử tri đảng Cộng hòa đã tự tay đưa một kẻ gọi người Mexico là "lũ hiếp dâm", không công nhận "Hiệp hội Quốc Gia vì sự phát triển của người da màu," người tuyên bố rằng một thẩm phán người Mỹ gốc Mexico đã thiên vị chỉ vì chống lại di sản của ông, và đã kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo xâm nhập vào Mỹ, lên làm đại diện cho Đảng của họ để tranh cử chức Tổng thống Mỹ. Và giờ đây thì họ nhận lại trái đắng cho hành động thiếu cân nhắc của mình.

Việc Trump bị Clinton dẫn trước 12 điểm cũng không có gì đáng ngạc nhiên cả. Trong một cuộc khảo sát của NBC/WSJ - trước khi đảng Cộng hòa chọn ra ứng viên của mình - Clinton đã dẫn trước Trump 11 điểm, nhưng bà lại bị thua Ted Cruz 2 điểm, và dẫn trước John Kasich 12 điểm. Dù vậy, cử tri Đảng này vẫn quyết định lờ đi tất cả những số liệu này và chọn vị tỷ phú New York.

Và giờ đây các cử tri đảng Cộng hòa không còn niềm tin vào những nhà lãnh đạo của họ nữa. Thay vì có những hành động kiểm soát mạnh mẽ các hoạt động của Trump, họ lại làm ông ta trở nên bền bỉ và hăng hái hơn, cùng lúc phát ngôn ra những bình luận khiếm nhã về phụ nữ, mỉa mai cựu Hoa hậu hay nữ đối thủ Hillary Clinton của mình với những lời lẽ cay độc, bất nhã. Sau vụ việc rò rỉ đoạn ghi âm nhiều người đã tỏ rõ thái độ chống đối hay ngừng ủng hộ Trump.

Nhưng không phải ai cũng lên tiếng chống lại Trump. Nhiều người lại tỏ thái độ trung lập vì họ lo sợ cho số ghế hiện tại của đảng Cộng hòa trong Quốc hội. Chẳng hạn như Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell, họ sẽ ngừng quan tâm hay ủng hộ Trump, nhưng cũng sẽ không làm bất kì hành động công kích nào tới ứng viên Đảng mình.

Còn 15 ngày nữa là đến cuộc tổng tuyển cử của người dân Mỹ, Trump đang ráo riết giục giã người ủng hộ mình hãy giúp đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát ở Quốc hội, đồng thời giúp ông đắc cử. Chưa đến phút cuối cùng thì chưa thể nắm chắc được điều gì, nhưng hiện tại hình ảnh đảng Cộng hòa và ứng viên Đảng này đang không hề tốt đẹp trong mắt công chúng.

Thu Trang (Theo NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI