Trái tim cậu bé người Mỹ làm thay đổi định mệnh của hàng ngàn người Ý

06/05/2017 - 09:19

PNO - Vào đêm 29/9/1994, cậu bé 7 tuổi Nicholas Green bị bắn chết trong kỳ nghỉ gia đình ở miền Nam nước Ý. Thế nhưng, trái tim của Nicholas vẫn đập mạnh mẽ cho đến năm 2017.

Cái chết của Nicholas là bi kịch cho bố mẹ cậu bé, Reg và Maggie Green, nhưng họ quyết định biến nỗi đau thành phong trào nhân đạo, giúp nâng tỷ lệ hiến tạng ở Ý lên gấp ba lần trong một thập kỷ nhờ "hiệu ứng Nicholas".

"Lần đầu tiên tôi cảm thấy nguy hiểm là khi một chiếc xe tiến sát phía sau chúng tôi. Thay vì vượt qua, chiếc xe lại chạy song song bên cạnh” - ông Reg Green (nay đã 88 tuổi)  nhớ lại.

Trai tim cau be nguoi My lam thay doi dinh menh cua hang ngan nguoi Y
Reg Green chụp ảnh cùng với Eleanor và Nicholas trên dãy núi Alps, không lâu trước khi tai họa xảy ra

"Khi tôi tăng tốc, họ cũng vậy, cả hai chiếc xe chạy theo nhau xuyên màn đêm. Bỗng một viên đạn bay đến làm vỡ cửa kính sau xe,” ông Reg kể.

Maggie quay lại quan sát, cả hai đứa trẻ dường như đang ngủ say. Nhưng trên thực tế, Nicholas đã bị bắn trúng vào đầu dù em gái Eleanor vẫn ngủ yên. Vài giây sau, cửa sổ phía người tài xế cũng bị bắn vỡ kính, rồi chiếc xe hung thần biến mất.

"Tôi dừng lại xe và ra ngoài. Nicholas không cử động, tôi nhìn gần hơn và thấy lưỡi của con hơi nhô ra ngoài, kèm theo vết nôn trên cằm. Lần đầu tiên chúng tôi hiểu cảm giác khi điều gì đó khủng khiếp vừa xảy ra” - Reg nhớ lại khoảnh khắc Nicholas trúng đạn.

Kỳ nghỉ của gia đình từ Mỹ bỗng trở thành cơn ác mộng. Nicholas hôn mê và qua đời không lâu sau đó tại bệnh viện.

Nhưng trước khi cậu bé từ giã cõi đời, gia đình Green đưa ra quyết định giúp thay đổi cuộc sống của bảy gia đình trên khắp nước Ý bằng cách hiến nội tạng của Nicholas.

Trai tim cau be nguoi My lam thay doi dinh menh cua hang ngan nguoi Y
Gia đình Green đến gặp những người được ghép tạng. Từ trái sang phải, hàng đứng: Reg Green, Maggie Green, Andrea Mongiardo, Francesco Mondello, Tino Motta, Anna Maria Di Ceglie, Eleanor Green. Hàng ngồi: bé Laura Green, Maria Pia Pedala, Domenica Galleta, Silvia Ciampi, bé Martin Green

Vào thời điểm đó, gia đình không biết người được hiến tạng là ai. Phải ba tháng sau, vợ chồng nhà Green mới quay lại Sicily để gặp những người được nhận tạng của Nicholas:

- Andrea Mongiardo: Trái tim, vừa qua đời năm 2017

- Francesco Mondello: Giác mạc

- Tino Motta: Thận

- Anna Maria Di Ceglie: Thận

- Maria Pia Pedala: Gan

- Domenica Galleta: Giác mạc

- Silvia Ciampi: Tụy, có lẽ đã qua đời cách đây vài năm

Các tội phạm ở Ý hiếm khi giết trẻ em, vì điều này khiến cảnh sát quyết tâm truy tìm hung thủ. Trong vụ án của Nicholas, cảnh sát bắt giữ và kết án hai người đàn ông, Francesco Mesiano và Michele Iannello.

Vẫn chưa rõ liệu hai gã đàn ông muốn trộm, cướp hay nhận dạng nhầm chiếc xe của gia đình Green, nhưng việc chúng có thể thuê một luật sư hàng đầu của Ý ít nhiều thể hiện mối liên hệ với mafia.

Trai tim cau be nguoi My lam thay doi dinh menh cua hang ngan nguoi Y
Andrea Mongiardo (áo vàng, ở giữa), cậu bé nhận được trái tim Nicholas cùng với ba người em là Marta, Valentina và Marco. Hình ảnh chụp ở Milan năm 1987

Theo tờ Times, vụ sát hại cậu bé Mỹ bảy tuổi vào dịp nghỉ hè ở một đất nước mà cái chết do bạo lực là điều phổ biến, đã khiến nhiều người Ý cảm thấy xấu hổ, và góp phần đưa họ đến với ý tưởng rằng hiến tạng là một cách để sửa sai.

Năm 1993, trước khi Nicholas bị bắn chết, chỉ 6,2 triệu người Ý hiến tặng nội tạng; nhưng vào năm 2006, con số này đã lên tới 20 triệu.

Năm 1999, nước Ý triển khai hệ thống mặc định rằng người chết sẵn sàng hiến các bộ phận, trừ khi họ có ý nguyện khác.

Tại Ý, có hơn 120 địa danh được đặt tên vinh danh cậu bé Nicholas: 50 khu dân cư và đường phố; 27 công viên và vườn cây; 27 trường học; 16 đài kỷ niệm và công trình khác, bao gồm một cây chanh, cầu và một giảng đường.

Trai tim cau be nguoi My lam thay doi dinh menh cua hang ngan nguoi Y
Khắp mọi nơi tại Ý, du khách có thể nhìn thấy tên của cậu bé trên những công trình công cộng

Reg Green nói rằng chính con trai đã dạy ông rất nhiều về khoan dung. Thời điểm gia đình gặp gỡ những người được cứu sống nhờ tạng của cậu bé Nicholas, một số mỉm cười, một số bật khóc, những người khác thì ngượng ngùng, nhưng tất cả đều còn sống.

Reg và Maggie kết hôn vào tháng 4/1986. Sau cái chết của Nicholas, họ muốn Eleanor không phải lớn lên một mình, nên đã quyết định có thêm một cặp song sinh, Laura và Martin. Cả hai tròn 21 tuổi vào tháng 5 này.

Ông Reg Green trở lại Ý mỗi năm hai lần để thuyết trình về hiến tạng. Trong chuyến thăm gần đây, ông gặp cô Maria Pia Pedala. Vào ngày Nicholas qua đời, Maria bị hôn mê vì suy gan. Nhưng sau khi nhận được gan của Nicholas, cô nhanh chóng hồi phục lại sức khoẻ.

Maria kết hôn năm 1996, sau đó hai năm, cô sinh một bé trai và đặt tên con tên là Nicholas. Maria còn có một con gái tên Alessia. Ba người sống tại Sicily, nơi mà vào năm 1994, hầu như không biết đến hiến tạng là gì.

Trai tim cau be nguoi My lam thay doi dinh menh cua hang ngan nguoi Y
Gần đây, ông Reg gặp lại Maria, cô hồi phục hoàn toàn sau khi được ghép gan của Nicholas. Cô sinh hạ một bé trai, và đặt tên là Nicholas.

Cô Maria dẫn hai con đến tham gia cùng ông Green trong một chương trình truyền hình ở Milan.

Reg Green nói rằng ngay cả người nhận được trái tim của Nicholas, Andrea Mongiardo, vừa qua đời hồi đầu năm nay, cũng giữ được nhịp đập của quả tim lâu gấp ba lần so với chính Nicholas.

Di sản của Nicholas vượt xa bảy người nhận được nội tạng của cậu. Vì tỷ lệ hiến tặng tăng cao sau cái chết của Nicholas, hàng ngàn người hiện đang sống khoẻ mạnh, sau khi thoát khỏi tử thần nhờ ghép tạng.

Trai tim cau be nguoi My lam thay doi dinh menh cua hang ngan nguoi Y
Một khu vườn ở Turin đề tên Nicholas. Cậu bé sẽ sống mãi như một biểu tượng của tấm lòng nhân đạo cao cả.

Cuốn sách về câu chuyện của gia đình, The Nicholas Effect, tạo thành cơ sở cho bộ phim năm 1998 có tựa đề Nicholas' Gift, với sự tham gia của Jamie Lee Curtis và Alan Bates.

Tôi cảm thấy như mỗi khi báo chí, truyền hình hay radio nhắc đến câu chuyện của Nicholas, sẽ có ai đó trong số các khán giả thấu hiểu và đưa ra quyết định hiến tạng,” ông Reg Green hy vọng.

Ngọc Hạ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI