Tổng thống Pháp Macron đã sớm ‘mất ánh hào quang’?

24/07/2017 - 09:03

PNO - Theo kết quả thăm dò của Ifop công bố hôm 23/7, tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giảm 10% trong tháng này, mức giảm lớn nhất đối với một vị tân Tổng thống kể từ năm 1995.

Cuộc thăm dò được công bố trên tờ Journal du Dimanche, cho biết trong tháng Bảy có 54% người Pháp hài lòng với ông Macron, con số này vào tháng trước là 64%.

Sự sụt giảm uy tín của Tổng thống Macron trong giai đoạn đầu nắm quyền giống như đã xảy ra với cựu Tổng thống Jacques Chirac năm 1995.

Kết quả thăm dò của Ifop lặp lại một phát hiện tương tự trong một cuộc khảo sát gần đây của BVA.

Ông Macron đã có một tháng khó khăn, đánh dấu bằng một cuộc tranh cãi công khai về cắt giảm chi tiêu quân sự với Tổng tư lệnh quân đội Pháp Pierre de Villiers dẫn đến việc vị tướng này từ chức ngày 19/7.

Tong thong Phap Macron da som ‘mat anh hao quang’?
Tư lệnh quân đội Pháp Pierre de Villiers (sau) đã từ chức sau khi tranh cãi với Tổng thống Emmanuel Macron về chi tiêu quốc phòng - Ảnh: Telegraph

Ông Macron cũng “lấn sân” Thủ tướng Pháp khi tuyên bố với báo giới sẽ cắt giảm thuế vào năm 2018, trong khi kế hoạch cắt giảm phúc lợi nhà ở cũng đang bị chỉ trích.

Ông chủ ngân hàng 39 tuổi có khởi đầu sáng chói tại Điện Elysée, giành được sự ca ngợi và ngưỡng mộ cả trong và ngoài nước, nhưng sự tỏa sáng của ông Macron bắt đầu lu mờ sau mấy tháng lãnh đạo bộc lộ sự “non yếu” của ông.

Tờ báo cánh tả Libération nói rằng "biểu hiện độc đoán” của Tổng thống cho thấy ông say mê quyền lực. Tờ báo khuyên, đã đến lúc ông (Macron) "lớn lên một chút".

Khảo sát của Ifop cho thấy ông Macron mất điểm là do chủ nghĩa độc đoán, và chú ý quá mức đến kiểm soát hình ảnh của mình trước công chúng.

Ông Macron đã giảm đáng kể sự tương tác với các phương tiện truyền thông và ít trả lời phỏng vấn, ông cũng loại bỏ các cuộc trò chuyện “ngẫu hứng” mà người tiền nhiệm François Hollande ưa thích.

Tong thong Phap Macron da som ‘mat anh hao quang’?
Thủ tướng Anh Theresa May (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels - Ảnh: Reuters

Tổng thống Macron cũng hủy bỏ cuộc phỏng vấn trên truyền hình mà các tổng thống Pháp thường tổ chức vào dịp Lễ Quốc khánh 14/7.

Một phụ tá của ông Macron nói Tổng thống cho rằng cách thức đó "quá phức tạp".

Nhân viên các trường đại học “tức giận” Tổng thống vì bị cắt giảm 300 triệu euro trong ngân sách giáo dục đại học, mặc dù chính phủ hứa hẹn không giảm chi tiêu quốc gia trong ngành này.

Các thị trưởng Pháp cũng “liên kết lại” phản đối việc chính phủ công bố kế hoạch tiết kiệm ngân sách chính quyền địa phương 13 tỷ euro cho đến năm 2022.

Cùng với đó, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cũng mất đi sự ủng hộ, giảm 8%, còn lại 56% số người Pháp được hỏi cho biết hài lòng với ông.

Việt Hưng (Theo Reuters, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI