Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga ‘lỡ hẹn’ tại APEC

10/11/2017 - 13:39

PNO - Cuộc gặp chính thức giữa thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị APEC đã không thể diễn ra như mong đợi dù trong ngày 10/11, cả hai cùng có mặt ở Đà Nẵng.

Trong ngày 10/11, Tổng thống Trump có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC. Tổng thống Mỹ phác thảo quan điểm của ông về thương mại tự do trong khu vực, cũng như những mối đe dọa liên quan đến việc phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tong thong My va Tong thong Nga ‘lo hen’ tai APEC
Hai vị lãnh đạo cã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức tháng 7/2017. - Ảnh: CNBC

Truyền thông thế giới đã rất hi vọng hai vị tổng thống sẽ có cuộc gặp chính thức tại thành phố Đà Nẵng (Việt Nam). Tuy nhiên, Thư ký Báo chí Nhà Trắng bà Sarah Huckabee Sanders ngày 10/11 khẳng định vì còn nhiều bất đồng nên sẽ không có một cuộc gặp như kỳ vọng.

Theo bà Sanders, hai vị tổng thống vẫn còn cơ hội “chạm mặt” trong một số cuộc gặp không chính thức bên lề hội nghị APEC, hoặc họ có thể sẽ gặp nhau tại Philippines trong những ngày tới.

Trả lời phóng viên ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng không có lý do gì để hai lãnh đạo gặp nhau, nếu họ không thể đạt được tiến trình quan trọng trong một số vấn đề chính yếu, trong đó có hai vấn đề là Syria và Ukraine.

Truyền thông đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump hai lần bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Nga tại APEC lần này, để thảo luận những vấn đề liên quan đến Triều Tiên, Syria và Ukraine.

Về phía Nga, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin là Dmitry Peskov cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị APEC vẫn tiếp tục được thảo luận, nhưng chưa rõ ràng về cách thức tiến hành.

Anh Thông (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI