Tòa án Tối cao Mỹ ‘thiên vị’ sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Trump

26/04/2018 - 09:14

PNO - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm 25/4 đã tiến hành tranh luận theo hướng có lợi cho sắc lệnh nhập cư, thường được gọi là lệnh cấm nhập cảnh, của Tổng thống Donald Trump.

Sắc lệnh gây tranh cãi của Tổng thống bị cản trở suốt 15 tháng qua tại các tòa án liên bang cấp dưới, nay có cơ hội được thực thi, bao gồm quy định hạn chế nhập cảnh công dân năm nước có người Hồi giáo chiếm đa số.

Toa an Toi cao My ‘thien vi’ sac lenh nhap cu cua Tong thong Trump
Người biểu tình tập trung bên ngoài Tòa án Tối cao hôm 25/4 khi các công tố viên tranh luận trực tiếp về sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Trump - Ảnh: Getty Images

Các thẩm phán “bảo thủ” của tòa cấp cao bày tỏ sự đồng tình với ý định hạn chế nhập cảnh của chính quyền Trump là vì lý do an ninh quốc gia. Họ không cho rằng sắc lệnh của Tổng thống liên quan đến thông điệp của ông về Hồi giáo trong thời gian tranh cử.

Thẩm phán Samuel Alito nói: "Nếu quan sát những gì chính quyền đã làm, có thể thấy nó không giống một lệnh cấm Hồi giáo, vì sắc lệnh này chỉ được áp dụng với 8% thế giới Hồi giáo”.

Thẩm phán Sonia Sotomayor đặt câu hỏi: "Không lẽ Tổng thống không có quyền làm nhiều hơn quyết định của Quốc hội?”

Mặc dù các thẩm phán của Tòa án Tối cao không chỉ ra họ sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc tranh luận về sắc lệnh nhập cư, nhưng chỉ có một người trong số 5 thẩm phán “bảo thủ” là Anthony Kennedy dường như có ý kiến khác.

Toa an Toi cao My ‘thien vi’ sac lenh nhap cu cua Tong thong Trump
Biểu tình chống sắc lệnh nhập cư trước Tòa án Tối cao Mỹ - Ảnh: Getty Images

Bốn thẩm phán “ôn hòa” tấn công chính quyền Trump bằng nhiều câu hỏi, nhưng dường như họ không tìm cách xoay chuyển các đồng nghiệp “bảo thủ”.

Cuộc tranh luận trực diện sôi động, kéo dài một giờ của các thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ được coi là một hành động “cuối cùng” sau cuộc tranh luận trong những tuần đầu ông Trump mới trở thành Tổng thống Mỹ.

Quyết định cuối cùng của tòa về sắc lệnh nhập cư nhiều khả năng sẽ có vào cuối tháng Sáu tới.

Tố Quyên (Theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI