Vụ xả súng ở Munich khó lòng làm 'lung lay' quyền lực của Thủ tướng Đức Angela Merkel

24/07/2016 - 16:14

PNO - Kể từ sau quyết định mở cửa đón người tị nạn, bà A.Merkel đã làm sụt giảm sự ủng hộ của người dân đối với mình. Tuy nhiên bà đã vực dậy nhanh chóng, điều này đã chứng tỏ uy quyền của "bà đầm thép"...

Rạng sáng 23/7 (theo giờ Việt Nam), một tên sát nhân 18 tuổi đã xả súng man rợ tại trung tâm mua sắm Olympia ở thành phố Munich, thuộc bang Bayern, miền Nam nước Đức, làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 10 người bị thương nặng. Vụ án này đã làm rúng động cả châu Âu.

Được biết hung thủ có tên là David Ali Sonboly. Trước khi tiến hành vụ tấn công đẫm máu nói trên, thủ phạm 18 tuổi này vẫn là một học sinh trong thành phố Munich. David Ali Sonboly là một người Đức gốc Iran, sinh ra và lớn lên tại thành phố Munich.

Vụ xả súng ỏ Munich khó lòng làm 'lung lay' quyèn lục của Thủ tuóng Dúc Angela Merkel
Khuôn mặt non nớt của tên sát thủ

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn kết quả cuộc điều tra cho thấy tên này đã đánh cắp một tài khoản Facebook, sau đó tạo ra một quảng cáo giả của nhà hàng McDonald's về việc "miễn phí các thức ăn không đắt tiền" để lôi kéo mọi người tới quán này. Trước khi rời khỏi căn hộ ở Munich để tiến hành vụ xả súng, tên này mang theo một balô chứa 300 viên đạn. Sau khi thực hiện hành vi tội ác, thủ phạm đã bắn vào đầu tự sát khi bị lực lượng an ninh truy bắt.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ra tuyên bố lên án vụ xả súng đẫm máu tại Munich.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Merkel cho biết bản thân bị sốc khi nhận được tin về vụ xả súng, gọi đây là một "đêm kinh hoàng". Bà cũng bày tỏ chia sẻ với những nỗi đau của các nạn nhân và thân nhân, đồng thời cam kết sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ việc đáng tiếc ở Munich cũng như hành động "cực đoan hóa" liên quan tới hung thủ gây ra vụ tấn công bằng rìu trên một chuyến tàu hỏa vài ngày trước đó tại thành phố Wuerzburg, bang Bavaria, khiến 5 người bị thương.

Bà Merkel cũng hoan nghênh lực lượng an ninh được triển khai trong vụ tấn công ở Munich cũng như việc người dân ở thành phố này đã hết lòng hỗ trợ lực lượng an ninh truy tìm hung thủ gây án.

RT dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng bà Merkel phải chờ đến 24 giờ sau vụ việc mới đưa ra bình luận với những ngôn từ thông thường do đang phải đối mặt với áp lực về chính sách mở cửa cho người tị nạn bị tố là nguyên nhân dẫn đến nhiều bất ổn an ninh.

Ngay sau khi tin tức về vụ tấn công được phát đi, trên mạng xã hội ở Đức đã xuất hiện làn sóng phản đối chính sách của bà Angela Merkel.

Quyết định của Thủ tướng Merkel về tiếp nhận hơn 1 triệu người di cư tới Đức năm 2015 đã khiến nhiều người dân nước này bất bình. Bà Merkel đã bị đổ lỗi là gây ra cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu khi hứa sẽ đón thêm người di cư vào Đức.

Ban đầu, nhiều người Đức ca ngợi sự nhân hậu của nữ Thủ tướng đối với những con người chạy trốn khỏi chiến tranh và đói nghèo. Nhưng tình hình đã thay đổi kể từ khi xảy ra vụ người di cư tấn công tình dục phụ nữ địa phương ở Cologne trong đêm giao thừa 2016, và loạt vụ khủng bố ở hai nước láng giềng Pháp, Bỉ.

Tuy nhiên, cách đây hai tuần, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tăng trở lại và đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2015, thời điểm Berlin tuyên bố mở rộng cửa đón nhận người tị nạn vào nước này.

Vụ xả súng ỏ Munich khó lòng làm 'lung lay' quyèn lục của Thủ tuóng Dúc Angela Merkel
Ngày 6/6, Tạp chí kinh doanh nổi tiếng của Mỹ - Forbes công bố danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Đây là lần thứ 6 liên tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel dẫn đầu danh sách này trong tổng số 11 lần được tôn vinh.

Theo kết quả một cuộc thăm dò do Viện nghiên cứu Infratest Dimap thực hiện cho kênh truyền hình ARD và báo die Welt (Thế giới), tỷ lệ ủng hộ nữ Thủ tướng Merkel đã tăng trở lại, lên 59% - mức cao nhất trong 10 tháng qua. So với tháng trước, tỷ lệ ủng hộ bà Merkel đã tăng 9 điểm, mức cao nhất từ tháng 9/2015.

Cũng theo cuộc thăm dò này, tỷ lệ dân chúng Đức hài lòng với công việc của Chính phủ của bà Merkel tăng 6%, lên 48%. Điều này đã chứng tỏ quyền lực của "bà đầm thép" Thủ tướng Đức Angela Merkel là vô cùng vững chắc khi bà có thể 'lôi kéo' lại sự ủng hộ của người dân một cách vượt bậc như vậy sau khi bị phản đổi dữ dội.

Hơn nữa vụ thảm sát lần này hoàn toàn không có liên quan tới vấn đề người tị nạn. Vụ việc quá kinh hoàng và mới xảy ra cách đây một ngày nên việc người dân phẫn nộ dẫn đến hiểu lầm nguyên nhân sâu sa là điều dễ hiểu. Bà Angela Merkel sẽ chứng minh lại quyền lực của mình và khoảng thời gian hơn một năm nữa để đến cuộc tổng bầu cử tiếp theo ở nước này là đủ.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI