Tỷ phú Trump "gậy ông đập lưng ông" khi định đưa bà Clinton vào "tròng"

28/07/2016 - 13:16

PNO - Tỷ phú Trump đang muốn nhân cơ hội đẩy bà Clinton vào thế khó và muốn làm dậy sóng dư luận một lần nữa để nhấn chìm bà. Tuy nhiên lời kêu gọi này của ông Trump dường như đã "phản tác dụng".

Mới đây, trong bài phát biểu ngày 27/7, tỷ phú Donald Trump đã bất ngờ gây nhiều tranh cãi khi đã "khiêu khích" các hacker Nga xâm nhập vào email cá nhân của bà Clinton.

"Nước Nga, nếu các bạn đang lắng nghe, tôi hy vọng các bạn có thể tìm được 30.000 email đang mất tích (từ hòm thư của bà Clinton)," ông Trump, đại diện của đảng Cộng hòa, nhìn thẳng vào camera và nói. "Tôi tin các bạn sẽ được đền bù xứng đáng bởi giới báo chí rất mạnh của chúng tôi."

Ty phu Trump
Ông Trump đã khiêu khích hacker Nga xâm nhập email của bà Clinton

Trong vụ bê bối dùng email công việc bằng hòm thư cá nhân của bà Clinton, khi bà nộp server lại cho chính phủ Mỹ, có rất nhiều email đã bị xóa hoặc "biến mất" khiến mọi người nghi ngờ có nhiều vấn đề trong các email "biến mất" này.

Phe Clinton ngay lập tức đã chỉ trích Donald Trump là khiêu khích Nga hoạt động gián điệp chống nước Mỹ và can thiệp vào chính trị nội bộ.

"Đây là lần đầu tiên một ứng viên tổng thống chủ động kêu gọi chính quyền bên ngoài tiến hành hoạt động tình báo chống đối thủ chính trị của mình," Jake Sullivan, trưởng cố vấn đối ngoại của bà Clinton, nói. "Đây không phải là chuyện tò mò hay vấn đề chính trị nữa mà đã là câu chuyện an ninh quốc gia."

Điều đáng nói là kêu gọi của tỷ phú Trump ở Florida đến ngay trong thời điểm đặc biệt khi Nga đang bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau vụ 20.000 email của các lãnh đạo Đảng Dân chủ bị hack và rò rỉ ra ngoài.

Các cơ quan tình báo Mỹ nói vụ hack được thực hiện bởi hai cơ quan tình báo Nga. Các công ty mạng tư nhân cũng đưa ra kết luận tương tự. Phe Clinton chỉ trích Kremlin muốn can thiệp để tạo lợi thế cho Donald Trump, người được coi là có quan điểm ủng hộ tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều hơn là bà Clinton.

Trước đây, khi ở Florida, ông Trump từ chối kêu gọi ông Putin không can thiệp vào bầu cử Mỹ. "Tôi sẽ không yêu cầu Putin phải làm gì," ông Trump nói. "Tại sao tôi phải khuyên ông ấy làm gì?"

Rõ ràng sau 2 vụ bê bối email bị phát giác, uy tín của bà Clinton đang bị sụt giảm trầm trọng, tỷ phú Trump đang muốn nhân cơ hội đẩy bà Clinton vào thế khó và muốn làm dậy sóng dư luận một lần nữa để nhấn chìm bà. Tuy nhiên, lời kêu gọi này của ông Trump dường như đã "phản tác dụng" vì sau lời phát biểu của ông, dư luận đã dấy lên mối nghi ngờ về mối quan hệ của ông với chính phủ Nga. Điều này càng khẳng định thêm những giả thiết mà chính phủ Mỹ đưa ra là có cơ sở: Nga đã nhúng tay vào cuộc bầu cử Mỹ để hậu thuẫn ông Trump.

Ty phu Trump
Tổng thống Obama cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Hơn 19.000 email của DNC bị tiết lộ cho thấy uỷ ban này đã ủng hộ Hillary Clinton trước đối thủ của bà, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Và các chuyên gia cho biết, email đã bị rò rỉ từ điện Kremlin. Vụ việc này đã gây ra sự phẫn nộ cho nhiều người ủng hộ Thượng nghị sĩ Sanders, trong khi nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz đã buộc phải từ chức chủ tịch DNC. Vụ việc này đã gây bất lợi cho Đảng Cộng hòa.

Khi được hỏi có phải người Nga đang cố tác động đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới hay không, ông Obama khẳng định, "không có gì là không thể".

Ông Obama nói tiếp: "Những gì chúng tôi biết được đó là, người Nga đã tấn công mạng các hệ thống của chúng tôi, không chỉ hệ thống mạng chính phủ mà cả hệ thống tư nhân".

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm kỳ cũng xác nhận sự "ngưỡng mộ" ông Putin của Donald Trump.

"Tôi không thể nói trực tiếp những động cơ của việc tiết lộ email. Điều tôi biết là, Donald Trump nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Putin, ca ngợi ông Putin là 'nhà lãnh đạo mạnh mẽ' của Nga. Tôi nghĩ, nhà tỷ phú đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía Nga", người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm.

Ngay sau đấy, Chính phủ Nga đã phủ nhận việc Moscow can thiệp vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Peskov cho biết: "Tổng thống (Vladimir) Putin nhiều lần nói rằng Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, đặc biệt là trong quá trình bầu cử. Moscow cẩn trọng tránh bất kỳ hành động, bất kỳ báo cáo có thể được hiểu như sự can thiệp trực tiếp hoặc gián tiếp vào quá trình bầu cử".

Bên cạnh đó, ông Trump cho đến giờ vẫn bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga đứng đằng sau vụ thâm nhập hòm mail của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ. Tuy nhiên, sau lời kêu gọi "lỡ mồm" này, ông Trump đã khiến tình hình trở nên bất lợi cho ông và thay vì chỉ nghi ngờ bà Clinton, bây giờ ông cũng trở thành đối tượng khiến người dân Mỹ nghi ngại.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI