Nước Anh quyết bước ra thế giới để khẳng định vị thế chứ không "lén lút" ở lại EU

01/09/2016 - 07:09

PNO - Thủ tướng Anh nói: "Chúng ta phải thực hiện Brexit thành công, đó có nghĩa là không có chuyện nước Anh sẽ "lén lút" ở lại EU bằng "cửa sau", chúng ta sẽ tự bước đi trên đôi chân của mình và khẳng định vị thế của mình".

Sau cuộc họp nội các chính phủ, bà Theresa May đã tập trung các quan chức Anh tại Số 10, Chequers để tổ chức một cuộc gặp mặt khác, báo chí cho biết các Bộ trưởng đã nhất trí về sự cần thiết cho một thỏa thuận "độc đáo" cho Vương quốc Anh và EU.

Nuoc Anh quyet buoc ra the gioi de khang dinh vi the chu khong
Bà Theresa May tổ chức một cuộc họp tại nơi ở của mình và tuyên bố sẽ đẩy nhanh quá trình Brexit

Điều này bao gồm cả việc Anh phải mau chóng rời khỏi EU nhưng song song với đó, London cũng cần một hiệp định thương mại với liên minh này để ổn định kinh tế, các nhà báo có mặt tại Downing Street cho biết.

Bà Theresa May tuyên bố với các đồng nghiệp của mình trong nội các Anh rằng, nước này sẽ không ở lại EU "bằng cửa sau",  tuy nhiên các cuộc đàm phán chính thức với châu Âu vẫn chưa thể bắt đầu ngay trong năm nay.

Cuộc họp tại nơi cư trú được cho là quan trọng nhất kể từ cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Sáu đến nay, được tổ chức nhằm báo cáo cho quan chức Anh biết tình hình căng thẳng hiện nay và việc ưu tiên phân bổ công việc cho các nhân vật chủ chốt trong nội các chính phủ để có thể đẩy nhanh quá trình Brexit.

Bà Theresa May nói với các Bộ trưởng: "Chúng ta sẽ xem xét các bước tiếp theo cần phải thực hiện là gì và tất cả mọi người hãy xem đây như cơ hội để nước Anh tiến bước ra thế giới với một vai trò mới. Các vị phải xác định rõ ràng rằng, chúng ta phải thực hiện Brexit thành công, có nghĩa là sẽ không có trưng cầu dân ý lần hai, không có chuyện nước Anh sẽ "lén lút" ở lại EU bằng "cửa sau", chúng ta sẽ tự bước đi trên đôi chân của mình và khẳng định vị thế của mình".

Bà cũng cho hay, sớm nhất là năm 2017 nước Anh sẽ kích hoạt điều khoản 50 để nước Anh có thể "chia tay" với EU. Tính từ thời điểm xảy ra cuộc trưng cầu dân ý, London có 2 năm để thực hiện điều 50, tuy nhiên nếu như trong hai năm đó nước này vẫn chưa thể kích hoạt, EU có thể gia hạn thêm thời gian trong trường hợp cả 28 nước thành viên cùng đồng thuận.

Cuộc trưng cầu dân ý ở Anh diễn ra vào ngày 23/6, trong đó có 51,9% người ủng hộ nước Anh "chia tay" EU và 48,1% mong muốn được ở lại trong Liên minh Châu Âu, ngay sau đó cựu Thủ tướng David Cameron đã từ chức và bà Theresa May đã đắc cử để làm Thủ tướng kế nhiệm.

Hai tháng kể từ khi nhậm chức, tân Thủ tướng Anh vẫn chưa có nhiều hoạt động làm rõ ràng mối quan hệ giữa Anh và EU, vậy nên đây có thể coi là lần thể hiện quyết tâm thực hiện Brexit mạnh mẽ nhất của bà từ trước đến nay.

Tiêu Giao (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI