Những ứng viên thay thế Trump ở Đảng Cộng hòa đều "không ưa" Trung Quốc

15/06/2016 - 06:04

PNO - Đảng Cộng hòa đã tìm được những cái tên sáng giá để thay thế Trump lúc này, và những người này đều có chính sách chống Trung Quốc mạnh mẽ và cứng rắn hơn Donald Trump rất nhiều.

Có thể thấy, sau những vết trượt dài của Donald Trump trong quá trình tranh cử Tổng thống, dường như Đảng Cộng hòa đã quá ngán ngẩm trước những phát ngôn gây sốc và lập trường hết sức ngang ngược của ông Trump. Đã có nhiều tin đồn dấy lên rằng Đảng này đang có toan tính "hất cẳng" vị tỷ phú bất động sản này vào phút chót.

Nhung ung vien thay the Trump o Dang Cong hoa deu
Đảng Cộng hòa đã quá ngán ngẩm trước những phát ngôn gây sốc và lập trường hết sức ngang ngược của ông Trump.

Thậm chí, một vài người theo quan điểm phản đối ông Trump đã tìm cách thuyết phục các cử tri của Đảng Cộng hòa “gọi tên” một người khác thay vì ông Trump tại Đại hội Đảng diễn ra vào tháng 7 tới.

Đảng Cộng hòa đã tìm được những cái tên sáng giá để thay thế Trump lúc này, và những người này đều có chính sách chống Trung Quốc mạnh mẽ và cứng rắn hơn Donald Trump rất nhiều, rất phù hợp với tư tưởng của Đảng Cộng hòa bấy lâu nay.

1, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, một ứng viên tranh cử khác, yêu cầu Tổng thống Obama nêu rõ những chính sách xương sống với Trung Quốc, và thực hiện bước đi chưa từng có tiền lệ là hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng 9. Walker dẫn ra hàng loạt mâu thuẫn, bao gồm cả cáo buộc về việc Bắc Kinh phá giá nội tệ để hỗ trợ xuất khẩu đang tụt dốc.

Nhung ung vien thay the Trump o Dang Cong hoa deu
Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker

"Một trong những vấn đề của chúng ta đó là họ không tôn trọng ta", ông Walker khẳng định trong một cuộc tiếp xúc cử tri. "Điều này phát đi thông điệp rõ ràng rằng chúng ta mong chờ nhiều hơn ở Trung Quốc".

Ông Walker nói “Tại sao chúng ta dành một cuộc thăm viếng chính thức cấp quốc gia cho một nước đã dính líu vào một vụ tấn công mạng qui mô lớn chống lại nước Mỹ? Đó không phải là một cuộc thăm viếng thông thường mà là một cuộc nghênh tiếp với 21 phát súng đại bác chào mừng tại Vườn Nam của Tòa Bạch Ốc. Đây là một việc hết sức vô lý.”

2, Thượng nghị sĩ Ted Cruz nói rằng, cách tố nhất để kiềm chế Trung Quốc là Mỹ phải thực thi mạnh tay về quân sự và kinh tế. Ông nói rắng mối quan hệ Mỹ - Trung nên học theo các mà cựu Tổng thống Ronald Reagan phát triển với Liên Xô: Chiến tranh lạnh.

Nhung ung vien thay the Trump o Dang Cong hoa deu
Thượng nghị sĩ Ted Cruz

Trong năm 2015, Cruz tố cáo Trung có những hành vi vi phạm "chiến tranh ảo" để chống lại hoa Kỳ. Và trước kì nhậm chứ của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông đã yêu cầu Mỹ "phản công" để Trung Quốc phải trả giá.

Ông nói: "Tổng thống Mỹ và thư ký của nhà nước phải có đủ can đảm để yêu cầu chính phủ Trung Quốc làm rõ ràng điều kiện rõ ràng về nhân quyền và các quy định của pháp luật".  Danh sách mà ông Cruz đưa ra gồm có “các dân tộc thiểu số, các thành phần tôn giáo, những phe bất đồng quan điểm và những nhà bảo vệ nhân quyền”.

Năm 2013, ông cũng đã lên tiếng chỉ trích chính quyến Obama khi bán máy bay F-16 cho Đài Loa, ông cho rằng đây là mọt sự nhượng bộ Trung Quốc.

3, Thống đốc bang Ohio, thành viên đảng Cộng hòa, John Kasich cũng đã có những phát ngôn rất to tát nhưng lại không mang nhiều ý nghĩa. Ông nhấn mạnh rằng: “Trung Quốc chỉ có thể hiểu một điều, đó không phải là lời nói mà phải hành động”. Đối pháp của ông Kasich là triển khai một lực lượng quân sự đến khu vực Biển Đông và tái đặt các căn cứ chỉ huy chiến đấu ở Guam. Và đó cũng không phải là ý tưởng gì mới mẻ so với chính sách của chính quyền Obama.

Nhung ung vien thay the Trump o Dang Cong hoa deu
, Thống đốc bang Ohio, thành viên đảng Cộng hòa, John Kasich


4, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio. Trong bài phát biểu hôm 28/8 tại bang Nam Carolina, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio cho biết mối uy hiếp của Trung Quốc với lợi ích kinh tế Mỹ ngày càng lớn và là yếu tố nguy hiểm ngày càng tăng cao với an ninh nội địa của nước này.

Nhung ung vien thay the Trump o Dang Cong hoa deu
Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio


Ông kêu gọi nới rộng ngân sách quốc phòng để có thể bố trí nhiều phi cơ và tàu chiến Mỹ hơn ở châu Á. Về kinh tế, ông chủ trương Mỹ cần tăng tốc thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), cũng như tăng cường quan hệ thương mại với các nước đồng minh trong khu vực.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI