Mỹ lên tiếng xin lỗi vụ bắn nhầm máy bay Syria, Nga quyết vạch trần "bộ mặt thật"

26/09/2016 - 06:31

PNO - Ngoại trưởng Nga Lavrov cho hay: “Thật khó tin khi liên quân do Mỹ đứng đầu, với mạng lưới do thám hiện đại, trong cuộc chiến chống IS lại có thể quên vị trí của từng lực lượng vũ trang trong khu vực”.

Mỹ cố ý không kích Syria

Ngày 24/9, ông Walid Muallem - Ngoại trưởng Syria đã khẳng định với truyền thông rằng, vụ tấn công của Không quân Mỹ hôm 17/9 là một sự cố ý hoàn toàn chứ không phải nhầm lẫn như giới chức Washington tuyên bố trước đó. Ông Muallem nhấn mạnh rằng, mục đích của cuộc ném bom vừa qua từ quân đội Mỹ là nhằm vào các binh sĩ Syria.

My len tieng xin loi vu ban nham may bay Syria, Nga quyet vach tran
Trong khi Syria đang nỗ lực hướng đến một tiến trình hòa bình do L​iên Hợp Quốc dẫn đầu, thì hành động từ phía Nhà Trắng khiến nước này tức giận và không thể chấp nhận.

Ngoài ra, phía chính quyền Assad cũng cho rằng Mỹ và đồng minh có liên quan đến lực lượng khủng bố IS. "Chính phủ Syria cho rằng Mỹ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động gây hấn này, vì các bằng chứng cho thấy đây là một vụ tấn công có chủ ý chứ không phải một sự nhầm lẫn, mặc dù Mỹ đã tuyên bố khác", Ngoại trưởng Muallem phát biểu.

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria, bà Buthaina Shaaban cũng cáo buộc các vụ không kích của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào binh sỹ Syria là hành động cố ý.

Còn Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc, Bashar Jaafari khẳng định các vụ không kích của Mỹ là hành động làm "nhấn chìm" thỏa thuận ngừng bắn mà Moscow và Washington đã nhất trí.

Mỹ cuối cùng cũng chịu xin lỗi

Cũng trong ngày 24/9, truyền thông quốc tế dẫn lời của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về vụ việc Mỹ dội bom quân đội chính phủ hồi tuần trước. Ông Lavrov cho biết, phía Mỹ đã gửi lời xin lỗi đến Tổng thống Bashar Assad về vụ không kích này. Nhưng lời xin lỗi của Mỹ với nội dung đây là cuộc tấn công nhầm chứ không phải cố ý.

Theo đó, phía Lầu Năm Góc cũng bày tỏ sự tiếc thương trước những thiệt hại, mất mát mà Syria đã phải gánh chịu vì sự sơ suất của Mỹ.

My len tieng xin loi vu ban nham may bay Syria, Nga quyet vach tran
Cảnh hoang tàn ở Syria sau trận không kích.

Như khẳng định của Nhà Trắng, mục tiêu của đợt tấn công này là nhằm vào phiến quân nổi dậy, chứ không phải quân chính phủ.

Trước đó, ngày 17/9, Mỹ dẫn đầu liên quân tiến hành liên tiếp các cuộc không kích ở tỉnh miền Đông Deir al-Zour, làm hơn 60 binh sĩ chính phủ Syria thiệt mạng và 98 người khác bị thương.

Sau sự việc này, Lầu Năm Góc đã lên tiếng biện minh rằng đây là một sự nhầm lẫn đáng tiếc. Theo các quan chức quân sự Mỹ, do binh sỹ quân đội Syria không mặc quân phục và  trang bị các loại vũ khí quân sự theo đúng tiêu chuẩn, nên các máy bay của mình đã đánh giá sai thông tin tình báo dẫn đến nhận nhầm mục tiêu khiến binh sĩ Syria ở Deir Ezzor phải chịu thiệt hại.

Thậm chí, phía Hoa Kỳ cho rằng những người bị đánh bom trúng hôm 17/9 có thể là các tù nhân quân sự Syria. Họ là những binh sĩ phạm tội, đang bị giam giữ và những binh sĩ mất mạng này ăn mặc như dân thường, không được trang bị vũ khí quân sự điển hình của một đơn vị quân đội Syria.

Nga quyết vạch trần 'bộ mặt thật'

Nói về cuộc không kích nhằm vào lực lượng vũ trang Syria tại tỉnh Deir ez-Zor khiến 80 binh sĩ thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng chưa chắc Washington đã vô tình tấn công các vị trí của quân chính phủ.

“Thật khó tin khi liên quân do Mỹ đứng đầu, với mạng lưới do thám hiện đại, trong cuộc chiến chống IS lại có thể quên vị trí của từng lực lượng vũ trang trong khu vực”, ông Lavrov nói.

“Khác với Aleppo, nơi các khu vực mà các bên liên quan kiểm soát luôn luôn thay đổi, vị trí của các đội quân tại Deir ez-Zor không thay đổi nhiều”, ông nói thêm và nhận định rằng đây là một vụ việc “kỳ lạ”. Ông Lavrov cũng xác nhận rằng Mỹ đã gửi lời xin lỗi tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad thông qua Nga.

My len tieng xin loi vu ban nham may bay Syria, Nga quyet vach tran
Nga: Chưa chắc Washington tấn công nhầm quân chính phủ Syria!

Ông Lavrov cũng phát biểu, Nga phản đối những cáo buộc mà không quân nước này và quân đội Syria phải chịu đựng khi các nước phương Tây vẫn không phân biệt các nhóm vũ trang với các phần tử khủng bố.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Russia TV, ông Lavrov nhấn mạnh rằng “việc khôi phục lệnh ngừng bắn chỉ có thể thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ của các bên”. Nếu Mỹ và các nước đồng minh tham gia chiến dịch ở Syria không nỗ lực phân biệt các nhóm khủng bố với các lực lượng nổi dậy, Nga sẽ “coi đây là những hành động nhằm giảm bớt sức ép cho Mặt trận Nusra”.

Tuy nhiên trong những ngày gần đây, tình hình có vẻ ngày càng xấu đi khi nhiều nhóm vũ trang đang kết hợp với Mặt trận Nusra. Một trong số đó là nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham khi nhóm này không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ và Nga nhất trí. Từ lâu Nga yêu cầu Ahrar al-Sham phải bị liệt vào diện tổ chức khủng bố, song không có kết quả.

“Nếu các nước phương Tây tiếp tục cáo buộc Không quân Nga và Syria có những hành động tấn công đơn phương, trong khi họ không thuyết phục các nhóm nổi dậy cắt đứt quan hệ với mặt trận Nusra, chúng tôi sẽ không còn tôn trọng những phát biểu của những nước này nữa”, Ngoại trưởng Nga nói.

Ông Lavrov cũng nói rằng, các lệnh ngừng bắn ngắn hạn quanh khu vực Aleppo đã không đạt được kết quả như mong đợi, bởi đây là khoảng thời gian mà “các tổ chức khủng bố Hồi giáo, trong đó có Mặt trận Nusra, được cung cấp nhân lực, thức ăn và vũ khí”.

Ngoại trưởng Nga sau đó cũng phủ nhận Nga hay Syria đã tấn công đoàn xe chở hàng nhân đạo ở phía Đông Aleppo vào ngày 19/9, khiến 20 dân thường và một nhân viên của tổ chức từ thiện thiệt mạng. Nga đã gửi ảnh chụp từ máy bay không người lái và một số bằng chứng khác để hỗ trợ điều tra vụ việc.

“Máy bay Nga khi đó không hoạt động trong khu vực đó, và máy bay Syria không thể tấn công tại đó và cũng không có khả năng tấn công vào đoàn xe này”, ông Lavrov trích dẫn phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Ngoại trưởng Nga, cách duy nhất để xác định bên nào đã gây ra vụ việc này là xác định được loại vũ khí đã tấn công vào đoàn xe nhân đạo.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI