Ganh ghét bà Clinton, tại sao Trump vẫn ủng hộ 100.000 USD cho quỹ của bà Clinton?

25/08/2016 - 06:22

PNO - Quỹ Clinton vốn là nhân tố tưởng chừng như sẽ giúp sức cho bà Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, song nay lại trở thành yếu tố bất lợi để ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tận dụng cơ hội công kích đối thủ.


Mặc dù tỏ thái độ gay gắt với quỹ Clinton Foudation trong mấy ngày qua, tuy nhiên, theo một tài liệu từ năm 2009 được công bố tối hôm thứ Ba vừa rồi cho hay, ông Trump đã quyên góp 100.000 Đô la cho quỹ từ thiện này.

Trang web của tổ chức này cũng cho thấy một tên là "Donald J. Trump"  dưới một danh sách các cá nhân và tổ chức đã quyên góp từ 100.000 đến 250.000 Đô la.

Ganh ghet ba Clinton, tai sao Trump van ung ho 100.000 USD cho quy cua ba Clinton?
Quỹ từ thiện Clinton Foundation do gia đình cựu Ngoại trưởng Mỹ sáng lập và điều hành kể từ năm 2001 với mục đích tài trợ cho các chương trình viện trợ các nước phát triển.

Theo một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố cho hãng tin AP ngày 23/8, hơn một nửa các nhà tài trợ ngoài chính phủ, những người từng có các cuộc gặp với bà Clinton trong thời gian bà đảm nhiệm chức ngoại trưởng, đều chuyển tiền ủng hộ với tư cách cá nhân hoặc thông qua các công ty hay các nhóm cho Quỹ Clinton.

Donald Trump đã vin vào đây để bắt đầu nhát búa đầu tiên giáng vào đối thủ đảng Dân chủ của mình.

Hôm thứ Hai, Trump đã kêu gọi đình chỉ hoạt động của quỹ này và thiết lập một ủy ban gồm các công tố viên đặc biệc điều tra về quỹ này. Đặc biệt, ông cáo buộc gia đình Clinton đã lợi dụng danh nghĩa từ thiện vào kế hoạch "Chi trả cho Đặc quyền", trong đó các nhà tài trợ giàu có sẽ đóng góp cho tổ chức để đổi lại sự ưu ái từ Bộ Ngoại giao, trong giai đoạn bà Clinton làm Ngoại trưởng nhiệm kỳ 2009-2013.

Phát biểu tại thành phố Akron, bang Ohio (Mỹ), ông Trump (ứng viên đảng Cộng hòa) còn yêu cầu các công tố viên điều tra bà Hillary (đảng Dân chủ), cáo buộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp bao che cho bà Clinton trong cuộc điều tra việc bà sử dụng email cá nhân thời còn giữ chức ngoại trưởng Mỹ, theo AFP.

Ganh ghet ba Clinton, tai sao Trump van ung ho 100.000 USD cho quy cua ba Clinton?
Quỹ Clinton vốn là nhân tố tưởng chừng như sẽ giúp sức cho bà Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng song nay lại trở thành yếu tố bất lợi để ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tận dụng cơ hội công kích đối thủ.

Ông Trump gọi Quỹ Clinton là “tổ chức tham nhũng nhất lịch sử chính trị Mỹ”. “Quỹ Clinton phải bị đóng cửa ngay lập tức”, ông Trump tuyên bố.

Ứng viên đảng Cộng hòa cáo buộc Clinton Foundation nhận tiền quyên góp từ nhiều quốc gia “phân biệt đối xử với phụ nữ, người đồng tính và những người khác”. Phát ngôn của ông Trump ám chỉ những quốc gia mà Washington cho là có lịch sử vi phạm nhân quyền, chẳng hạn Ả Rập Xê Út. Ả Rập Xê Út có nhiều khoản quyên góp hào phóng cho Quỹ Clinton khi bà Clinton còn giữ chức ngoại trưởng (2009-2013) dưới chính quyền Barack Obama, theo AFP.

“Quỹ Clinton phải trả lại hết số tiền quyên góp. Họ không nên nhận tiền”, ông Trump nói.

Ganh ghet ba Clinton, tai sao Trump van ung ho 100.000 USD cho quy cua ba Clinton?
Quỹ Clinton đã gây quỹ khoảng 2 tỉ USD kể từ khi Bill Clinton thành lập quỹ này lúc ông rời khởi Nhà Trắng vào năm 2001.

Bất chấp những yếu tố bất lợi đang diễn ra, cựu Ngoại trưởng Clinton vẫn chứng tỏ ưu thế khi tiếp tục nới rộng khoảng cách với “ông trùm” bất động sản Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Trong cuộc thăm dò dư luận trực tuyến do hãng Reuters/Ipsos công bố ngày 23/8, trong tổng số 1.115 người được hỏi trên phạm vi toàn quốc có 45% cử tri ủng hộ bà Clinton trở thành vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, trong khi 33% hy vọng ông Trump sẽ là chủ nhân mới của Nhà Trắng. Như vậy, ở thời điểm hiện tại, bà Clinton dẫn trước ông Trump 12%.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI