Ukraine chiều lòng NATO, gây chia rẽ nội bộ?

29/05/2016 - 07:07

PNO - Ngày 27-5, cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen vừa được chỉ định làm cố vấn cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Trang web chính thức của nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thông tin trên ngày 28-5. Tuy nhiên, sắc lệnh không cho biết ông Rasmussen sẽ phụ trách lĩnh vực nào.

Ukraine chieu long NATO, gay chia re noi bo?
Cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, 63 tuổi, làm Tổng thư ký NATO từ năm 2009-2014. Ông cũng từng giữ chức Thủ tướng Đan Mạch từ năm 2001-2009

Cựu Tổng thư ký NATO tuyên bố trên mạng xã hội Twitter sẽ làm hết sức mình để “thúc đẩy an ninh, cải cách kinh tế và thúc đẩy quan hệ giữa Kiev với Liên minh châu Âu (EU)”.

Ông Rasmussen bày tỏ lo ngại tình hình an ninh tại miền Đông Ukraine. Quân chính phủ đã chiến đấu với phe ly khai do Nga hậu thuẫn tại khu vực này suốt 2 năm qua, khiến hơn 9.300 người thiệt mạng.

Đồng thời ông cho rằng chính quyền Kiev cần phải thực hiện nhiều cải cách trong đó có tăng cường chống tham nhũng để tạo điều kiện cho sự gia nhập EU – liên minh gồm 28 thành viên.

Theo các nhà phân tích Mỹ, quyết định này của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có thể sẽ bị 'phản tác dụng' và dẫn đến sự leo thang của cuộc nội chiến ở nước này.

Hôm 27-5, Giáo sư trường đại học Lịch sử Arizona David Gibbs cho biết, "Việc bổ nhiệm cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen làm cố vấn chính thức của chính phủ Ukraine sẽ làm bùng cháy các cuộc nội chiến và bất ổn trong nước nước này".

Ông Gibbs nhắc lại: "Các quốc gia NATO đã từng là đối thủ của cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, người bị lật đổ vào năm 2014 với lý do không minh bạch, trong khi các nước đó lại ủng hộ mạnh mẽ  Poroshenko".

Vì vậy, quyết định của Poroshenko mang Rasmussen tới Kiev có khả năng sẽ thắp lại thù hằn cũ và làm chậm quá trình hòa giải Minsk, ông đưa ra lời cảnh báo.

Cuối cùng, giáo sư Gibbs kết luận quyết định này sau khi được công bố sẽ ngầm chứng minh rằng NATO đang làm mất ổn định khu vực.

Chuyên gia về Luật quốc tế của Đại học Illinois Francis Boyle cho rằng Tổng thống Poroshenko đang nỗ lực hết sức để thắt chặt mối quan hệ giữa Ukraine và liên minh Đại Tây Dương nhưng điều này lại 'không có cơ sở pháp lý".

Ukraine chieu long NATO, gay chia re noi bo?
Với cuộc nội chiến ở miền Đông và tình hình chính trị bất ổn, Ukraine còn rất xa vời mới đáp ứng được các tiêu chuẩn của EU và NATO

Poroshenko và 'diều hâu' Obama biết rằng Tây Âu có quá nhiều lời chỉ trích dành cho Kiev trong việc tiến tới NATO, nhưng vẫn hy vọng nhận được cái kết tương tự với sự giúp đỡ của Rasmussen, ông Boyle nói.

"Các nước lớn ở châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức, sẽ không bao giờ để Ukraina vào NATO một cách dễ dàng. Vì vậy, Kiev và Hoa Kỳ đang cố gắng biến Ukraine thành thành viên không chính thức của NATO ".

Ông Boyle dự đoán, việc bổ nhiệm Rasmussen sẽ khiến Poroshenko không nhận được sự tôn trọng quốc tế và vị tổng thống này vẫn còn thiếu sót.

"Khi bạn lật đổ một nền chính phủ dân chủ trong một cuộc đảo chính, sẽ có những hậu quả để lại". Sau khi Hoa Kỳ hỗ trợ cuộc đảo chính tại Kiev vào tháng 2/2014, Ukraine đã tan rã thành ba phần: Ukraine, Crimea và Donetsk, ông Boyle kết luận.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Nga, ông Sergey Zhigarev, cho rằng việc bổ nhiệm Rasmussen làm cố vấn tổng thống thể hiện sự mất lòng tin của tổng thống Ukraine đối với chính người dân của mình.

Ông Zhigarev phát biểu với Sputnik: "Đây là một dấu hiệu rất xấu. Nó cho thấy ông Poroshenko không tin tưởng các công dân của mình, những người đã tin tưởng giao phó đất nước cho ông lãnh đạo".

Không bầu cử tại Donbass, sẽ bầu lại tổng thống Ukraine

  • Minh Châu (Theo RT News, Sputnik News)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI