Philippines vạch mặt âm mưu của Trung Quốc lập 'tam giác sắt'

27/05/2016 - 07:37

PNO - Ngày 26/5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận do Mỹ làm trung gian.

Thỏa thuận Manila và Bắc Kinh liên quan tới bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

Trả lời báo giới tại tỉnh Tarlac trên đảo Luzon, phía Bắc thủ đô Manila, ông Aquino nói rằng Mỹ đã hành động khẩn trương để giải quyết tranh chấp, làm trung gian cho một thỏa thuận "giữ thể diện", trong đó yêu cầu hai nước rút các tàu (khỏi khu vực tranh chấp).

Tuy nhiên, chỉ có Philippines thực hiện điều đó. Ông nói: "Đó là một thỏa thuận, mà chúng tôi vẫn tuân thủ đều đặn. Chúng tôi hy vọng bên còn lại (Trung Quốc) cũng sẽ làm điều đó".

Philippines vach mat am muu cua Trung Quoc lap 'tam giac sat'
Tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough.

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không đưa ra phản ứng nào khi được hãng tin Reuters đề nghị bình luận về những phát biểu trên của Tổng thống Aquino.

Có thể thấy tham vọng chiếm giữ biển Đông của Trung Quốc là vô cùng lớn, vậy nên gần đây nước này có một loạt những động thái hiện diện ở vùng "tam giác sắt" - gồm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và bãi ngầm Scarborough của Philippines - được coi là vùng then chốt để Trung Quốc có thể thôn tính toàn bộ đường lưỡi bò.

Bằng chứng là, cách đây không lâu, vào hồi đầu tháng 5, chính phủ Trung Quốc cung cấp và huấn luyện ngư dân của khoảng 100 tàu cá.

Để đi xa hơn và ở lại lâu hơn, mới đây họ đã hiện đại hóa đội quân với 27 tàu cá bọc thép lớn được trang bị thiết bị định vị vệ tinh.

Họ đang chuẩn bị cho nhiệm vụ quan trọng nhất: chiếm và xây dựng đảo ở bãi ngầm Scarborough, cách Philippines 200 km.

Khi hoàn thành, những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông sẽ tạo ra một “tam giác sắt” và giúp Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Biển Đông.

Philippines vach mat am muu cua Trung Quoc lap 'tam giac sat'
Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam

Philippines sẽ cố gắng ngăn chặn Trung Quốc trong phiên tòa quốc tế sắp tới ở The Hague, Hà Lan.

Bà Yan Yan, phó giám đốc Viện quốc gia về Biển Đông của Trung Quốc nói rằng Trung Quốc sẽ không tuân theo bất kỳ phán quyết nào và sẽ không chấp nhận hoặc tham gia vào phiên tòa quốc tế.

Trong khi đó, Huang Xin Biao, một ngư dân Trung Quốc đã đánh bắt 50 năm nói rằng Trung Quốc cũng sẽ không từ bỏ.

Trung Quốc dùng ngư dân thực hiện 'tam giác sắt' thâu tóm biển Đông

Khánh Ly (Tồng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI