Philippines chơi rắn với Trung Quốc trước tuyên bố của PCA

28/05/2016 - 07:09

PNO - Tuy nhiên, một tàu cảnh sát biển Philippines khác đã nhanh chóng được triển khai để hỗ trợ. Cả hai tàu đã chặn lối thoát của tàu Trung Quốc.

Thông tin với đài truyền hình ABS-CBN và GMA, Trung úy Jeffrey Collado cho biết ngày 27-5, chiếc tàu cá vỏ thép của Trung Quốc đã đi vào vùng biển đông bắc đảo Luzon của Philippines, "ngụy trang" bằng cách treo cờ Philippines.

Tuy nhiên, khi bị tàu của lực lượng tuần duyên Philippines phát hiện, tàu cá Trung Quốc đã đâm va tàu tuần tra và tìm cách chạy thoát. Một tàu tuần tra khác của Philippines sau đó đã hỗ trợ và sau 2 giờ rượt đuổi họ đã bắt giữ được tàu cá Trung Quốc cùng 10 ngư dân trên đó.

Philippines choi ran voi Trung Quoc truoc tuyen bo cua PCA
Tàu TQ giả treo cờ Philippines nhưng đã bị phát hiện

"Tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển của Philippines chứ không phải vùng biển quốc tế hoặc nơi tranh chấp", Đại úy Collado nói.

Cảnh sát biển Philippines cũng bắt 10 ngư dân Trung Quốc. Họ dự kiến sẽ bị cáo buộc tội đánh bắt trái phép.

Cách đây hơn 1 tuần, giới chức ngư nghiệp Philippines thông báo họ đã bắt giữ 2 tàu đánh cá cùng với 25 ngư dân Trung Quốc bị nghi đánh bắt trộm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila. Sự cố xảy ra vào ngày 16-5.

Cuối năm 2014, một tòa án Philippines phạt 9 ngư dân Trung Quốc 102.000 USD vì hành vi săn bắt trộm.

Cảnh sát biển Philippines đã phối hợp với Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản (BFAR) tiến hành bắt giữ 2 tàu cá nói trên. Toàn bộ ngư dân trên 2 chiếc tàu này bị bắt ở giữa khu vực vùng biển ngoài khơi đảo Babuyan và tỉnh Batanes, phía Bắc Philippines.

Philippines choi ran voi Trung Quoc truoc tuyen bo cua PCA
Một tàu tuần duyên của Philippines đang làm nhiệm vụ


Gần đây, TQ có một loạt các động thái khiêu khích, gây hấn với Philippines bỏ ngoài tai lời cảnh báo của Thế giới như: cách đây không lâu, vào hồi đầu tháng 5, chính phủ Trung Quốc cung cấp và huấn luyện ngư dân của khoảng 100 tàu cá.

Để đi xa hơn và ở lại lâu hơn, mới đây họ đã hiện đại hóa đội quân với 27 tàu cá bọc thép lớn được trang bị thiết bị định vị vệ tinh.

Họ đang chuẩn bị cho nhiệm vụ quan trọng nhất: chiếm và xây dựng đảo ở bãi ngầm Scarborough, cách Philippines 200 km.

Hay mới đây nhất TQ thực hiện cuộc tập trận "vẽ vòng" quanh Philippines giống như một động thái "trêu ngươi" và "dương oai" với nước này.

Đáp trả lại thói ngang tàn trắng trợn đó của Bắc Kinh, Philippines cũng có nhiều hành động quyết liệt như việc vạch mặt và tố cái âm mưu của Trungg Quốc tại vùng tam giác sắt trước thế giới, kêu gọi Mỹ đưa vũ khí và binh lính hỗ trợ chống lại Bắc Kinh, và gần đây nhất là hai vụ việc bắt giữ tàu cá trái phép của Trung Quốc trên biển Philippines...

Có thể thấy Philippines ngày càng có nhiều động thái cứng rắng trước Bắc Kinh trước thềm Tòa án Trọng tài Thế giới sắp đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện tụng giữa hai nước này.

Philippines vạch mặt âm mưu của Trung Quốc lập 'tam giác sắt'

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI