Nga-Mỹ sẽ tử chiến tại Aleppo?

27/04/2016 - 08:02

PNO - Một cuộc đại chiến giữa các lực lượng tại Syria dường như đã điểm, các bên đã dồn lực cùng hướng vào Aleppo trong những ngày gần đây.

Nga, Syria sẵn sàng cho tổng tấn công

Trước tình thế giao tranh căng thẳng tại Aleppo, Syria hiện nay, theo các nguồn tin phương Tây và Trung Đông giám sát cuộc chiến tại Syria ngày 26/4 cho biết, Nga đã tiếp tục tăng cường lực lượng tới khu vực phía Bắc thành phố Aleppo trong vài ngày qua.

Nguồn tin này nhận định, bước đi của Moscow nhằm chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công của các lực lượng Nga, Syria, Iran và phong trào Hezbollah nhằm vào phe nổi dậy ở thành phố Tây Bắc này.

Các lực lượng Nga đang tập hợp gần Aleppo bao gồm các đơn vị pháo hạng nặng cùng nhiều bệ phóng rốckét MLRS và các nhóm đặc nhiệm để bảo vệ pháo binh khỏi các cuộc tấn công của phe nổi dậy.

Nga-My se tu chien tai Aleppo?
Binh sĩ Nga trong một cuộc tập trận.

Đồng thời, Sở chỉ huy Nga tại Syria được cho là đã quyết tâm đánh chiếm Aleppo để quét sạch lực lượng nổi dậy khỏi thành phố này và khôi phục quyền kiểm soát của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước đó một ngày, quân đội Syria triển khai cuộc tấn công dữ dội vào đêm nhằm vào tuyến phòng thủ trong nội thành Aleppo của lực lượng Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda nhóm), Quân đội Syria Tự do (FSA), Harakat Ahrar al-Sham và Jaish Al-Mujahideen theo trục đường Khalidiyah-Bani Zayd.

Cuộc giao tranh ác liệt bùng phát sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan pháo kích và đánh dồn dập vào các quận đang nằm trong vùng kiểm soát của chính quyền thành phố Aleppo, buộc lực lượng vũ trang Syria tiến hành phản kích đánh trả.

Cũng để đồn lực lượng chuẩn bị cho đại chiến Aleppo, chính phủ Syria và Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) trước đó cũng đã đồng ý ký một thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt các xung đột bạo lực ở thành phố Qamishli.

Theo đó, cả hai bên sẽ thả tự do cho các tù nhân bắt được của 2 bên và rút quân khỏi các địa bàn đã chiếm được sau các cuộc giao tranh.

Liên quân Mỹ có sự trợ giúp của khủng bố?

Trong khi đó, cũng theo nguồn tin phương Tây và Trung Đông giám sát cuộc chiến, trước các động thái của Nga, về phía lực lượng nổi dậy, các nguồn tin khu vực cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi đã đưa 3.500 tay súng nổi dậy tới thành phố Aleppo trong tuần qua để giúp các nhóm nổi dậy tại đây chống lại cuộc tấn công sắp tới của chính quyền Syria.

Thêm vào đó, theo nguồn tin từ AFP, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/4 thông báo nước này đã đạt được một thỏa thuận với Mỹ về việc triển khai các bệ phóng rốckét đa nòng (HIMARS) hạng nhẹ do Mỹ chế tạo ở khu vực biên giới với Syria để đánh lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nga-My se tu chien tai Aleppo?
Bệ phóng rốckét đa nòng.

Trả lời phỏng vấn tờ Haberturk, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết Hệ thống phóng rốckét đa nòng cơ động cao "sẽ được triển khai ở biên giới Ankara vào tháng 5 tới như một phần trong thỏa thuận" với Washington.

Như vậy, tới thời điểm này liên quân Mỹ đang thể hiện rõ việc thực hiện "Kế hoạch B" vốn đã được hé lộ từ lâu. Tuy nhiên, chuẩn bị cho cuộc chiến này ngoài lực lượng quân đội liên quân, giới chuyên gia định Nhà Trắng còn có sự trợ giúp đắc lực của các lực lượng khủng bố, mà cụ thể là nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra vốn đã có nhiều thông tin về việc Mỹ hậu thuẫn từ lâu.

Trong động thái mới đây, theo bản tin hàng ngày được đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/4, cho biết: "Theo thông tin nhận được từ người dân và các lực lượng đối lập, nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra vẫn đang tiếp tục tập trung lực lượng ở các khu vực ở phía đông bắc tỉnh Latakia.

Chúng ráo riết chuẩn bị cho các cuộc tấn công lớn sắp tới. Song, quân đội Nga, Syria cũng đã sẵn sàng đáp trả những hoạt động của các nhóm khủng bố ở đây".

Ngoài ra, đại diện Syria cũng đã lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi có hành động hậu thuẫn phiến quân, phá hoại Hòa Bình Damascus.

Cụ thể, phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria do ông Bashar Ja'afari dẫn đầu ngày 25/4 đã rời Geneva, với cáo buộc các nhóm phiến quân do Ankara và Riyadh hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm trước tình hình bạo lực leo thang hiện nay ở Syria.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura, ông Bashar Ja'afari cáo buộc nhóm Ahrar ash-Sham do Thổ huấn luyện đã tiến hành các cuộc tấn công ở Aleppo, trong khi nhóm Jaysh al-Islam do Ả Rập Saudi hậu thuẫn thực hiện các hành động khủng bố ở thủ đô Damascus.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI