Mỹ tuyên bố ở Syria: Thời điểm đã đến

26/05/2016 - 18:49

PNO - Hôm 24/5, Liên minh Ả Rập và người Kurd do Mỹ hậu thuẫn mở chiến dịch đẩy lui IS khỏi phía Bắc TP Raqqa – “thủ đô” của IS tại Syria.

Lực lượng dân chủ Syria (SDF) triển khai khoảng 30.000 tay súng cùng với máy bay chiến đấu của liên quân Mỹ yểm trợ từ trên không.

Trong những tuần qua, Mỹ bắt đầu thả tờ rơi vào Raqqa kêu gọi người dân rời khỏi thành phố này. Tờ rơi có nội dung: "Thời điểm mọi người chờ đợi đã đến. Đây là lúc để rời khỏi Raqqa."

Báo Hurriyet đưa tin Tướng Joseph Votel, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm (CENCOM) của Mỹ đã bất ngờ đến thủ đô Ankara - Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/5 để hội đàm với các tướng lĩnh và quan chức ngoại giao nước chủ nhà về kế hoạch tấn công TP Raqqa - thành trì của IS tại Syria.

My tuyen bo o Syria: Thoi diem da den
Mỹ đang nỗ lực đánh chiếm Raqqa.

Trước đó một ngày, ông Votel đã bí mật đến TP Ayn Al-Arab, tại miền Bắc Syria để gặp các cố vấn quân sự Mỹ và thủ lĩnh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cũng như tìm hiểu những nỗ lực củng cố lực lượng địa phương đang chống IS.

Được biết, ông Votel trở thành quan chức quân sự cao cấp nhất của Mỹ hiện diện ở Syria kể từ khi Mỹ bắt đầu cuộc chiến chống IS năm 2014.

Ông Votel khẳng định ưu tiên quân sự rõ ràng của Washington lúc này vẫn là đánh bại IS, không phải lật đổ Tổng thống Assad.

Theo một đại diện SDF, hồi giữa tháng này ông Brett McGurk, đặc phái viên Mỹ trong liên quân chống IS cũng âm thầm đến Syria để thảo luận với SDF về chiến lược đánh bại IS nhằm “giải phóng Raqqa, Manbij và Jarabulus”.

Nga muốn chung miếng bánh

Trước đó, ngày 20/5, Nga đã đề xuất các cuộc không kích chung chống khủng bố với Mỹ bắt đầu từ ngày 25/5 ở Syria nhưng bị Washington thẳng thừng từ chối.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng, đề xuất bao gồm các cuộc không kích nhằm vào Mặt trận Al-Nusra và các nhóm vũ trang bất hợp pháp khác ở Syria không tuân thủ lệnh ngừng bắn do Nga-Mỹ khởi xướng.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis từ chối lời đề nghị này và cho biết quân đội Mỹ "không hợp tác hay phối hợp với Nga trong bất cứ hoạt động nào ở Syria".

Tuy nhiên, trong chiến dịch giải phóng Raqqa, Nga lại tiếp tục ngỏ ý muốn phối hợp cùng Mỹ giải phóng Raqqa khỏi khủng bố IS.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, "Chiến dịch quy mô lớn nhằm giải phóng thành trì của IS ở Raqqa có thể diễn ra hiệu quả hơn nếu như Washington và Moscow cùng phối hợp không kích và điều phối hoạt động trên mặt đất".

My tuyen bo o Syria: Thoi diem da den
Nga đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong chiến dịch giải phóng Raqqa.

Ông Lavrov nói: "Giải phóng Raqqa là một trong những mục tiêu của liên quân chống khủng bố cũng như thành phố Mosul ở Iraq" và đây là thời cơ để 2 nước bắt đầu phối hợp.

Trước đó, hôm 17/4, không quân Nga và Syria đã tiến hành một vài cuộc không kích bất ngờ vào các vị trí của khủng bố IS gần một căn cứ quân sự ở miền đông bắc tỉnh Raqqa, phá hủy nhiều phương tiện hậu cần và quân sự của nhóm khủng bố.

Trước khi vụ không kích diễn ra, một tiểu đoàn bộ binh của quân đội Syria đã tấn công vào giếng dầu Qabaqeb và al-Tim ở Raqqa, tiêu diệt hàng chục phần tử IS.

Như vậy, vì cả Nga và Mỹ đều dùng 1 lá bài ở Syria đó là đánh khủng bố, nên dường như không ai có thể cản ai trong việc chia 'miếng bánh Syria'.

Tâm Nga, lòng Trung Quốc trước chuyến thăm lịch sử

Minh Châu (Tổng hợp)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI