Campuchia truy bắt phó chủ tịch đảng đối lập

27/05/2016 - 07:26

PNO - Ngày 26/5, cảnh sát đột nhập vào trụ sở CNRP ở thủ đô Phnom Penh bắt giữ phó chủ tịch đảng Kem Sokha vì cáo buộc bê bối tình dục.

Tuy nhiên, sau khi có cuộc trò chuyện ngắn với chỉ huy lực lượng an ninh Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), ông Long Ry thì cảnh sát vũ trang đã dời đi.

Vài phút trước đó, một trong những chiếc xe của ông Sokha bị cảnh sát chặn lại trên đại lộ Norodom nhưng ông không có trong xe mà chỉ có vợ ông.

Campuchia truy bat pho chu tich dang doi lap
Cảnh sát vũ trang hôm 26-5 bất ngờ xông vào trụ sở Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: Cambodia Daily


Nghị sĩ CNRP Eng Chhay Eang cho biết nhà chức đang tìm cách bắt ông Sokha.

Theo ông Eng Chhay Eang, Phó Chủ tịch Sokha chủ trì một cuộc họp tại trụ sở vào sáng 26/5 nhưng đã rời khỏi đó trước khi cảnh sát đến. Quan chức này từ chối tiết lộ nơi ở hiện tại của ông Sokha.

Trước đó 1 ngày, ngày 25/5, Ông Sokha đã không xuất hiện trong lần triệu tập thứ hai của Tòa án thủ đô Phnom Penh liên quan đến vụ bê bối tình dục. Ngày 17/5, ông cũng đã phớt lờ lệnh triệu tập để giải thích về cáo buộc này.

Ông Sokha cho đến giờ vẫn từ chối đề cập vụ việc và đảng CNRP cho rằng ông này có quyền miễn trừ nên không phải trả lời câu hỏi của tòa án và bị bắt giữ.

Vụ bê bối của ông Sokha  bị vỡ lở từ hồi tháng 2 khi các đoạn ghi âm cuộc nói chuyện trên điện thoại giữa ông và  Khom Chandaraty, một thợ cắt tóc 25 tuổi bị rò rỉ.

Cô Chandaraty thừa nhận có quan hệ với ông và tố Phó Chủ tịch đảng CNRP hứa cho cô 3.000 USD để mua nhà và mở cửa hiệu song ông này đã thất hứa.

Campuchia truy bat pho chu tich dang doi lap
Kem Sokha đã từng mất chức phó Chủ tịch Quốc hội Campuchia vì kích động bạo lực.


Năm ngoái, ngày 30/10/2015, Quốc hội Campuchia đã bỏ phiếu bãi miễn chức vụ Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội của ông Sokha sau khi ông giữ chiếc ghế được hơn 1 năm (từ ngày 22/7/2014).

Phát biểu sau cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin tuyên bố rằng ông Kem Sokha đã bị bãi miễn khỏi chức vụ Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Campuchia và cho biết cuộc bỏ phiếu được tiến hành theo đề nghị của 63 nghị sỹ.

Trước đó, ngày 26/10, hàng chục nghìn người ủng hộ CPP đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội để hối thúc ông Kem Sokha từ chức, đồng thời tố cáo ông kích động bạo lực và gây tâm lý thù hằn sắc tộc.

Campuchia nói sự thật, lật tẩy Trung Quốc


Minh Châu (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI