Thủ tướng Áo trẻ tuổi nhất châu Âu và những thách thức còn bỏ ngỏ

18/10/2017 - 06:19

PNO - Sebastian Kurz, người chắc chắn trở thành thủ tướng tiếp theo của Áo, sẽ là nhà lãnh đạo trẻ nhất châu Âu. Tuy nhiên, thắng cử của ông Kurz khẳng định sự trỗi dậy của phái hữu bảo thủ khiến không ít người lo ngại.

Kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy cử tri Áo đã trao cho Đảng Nhân dân cánh hữu (OVP) của Ngoại trưởng Sebastian Kurz, 31 tuổi, quyền thành lập chính phủ tiếp theo.

Tuy nhiên, số ghế đảng này giành được chưa đủ để một mình đảng đứng ra điều hành nước Áo nếu không liên kết với một đảng khác.

Báo Politico Europe đưa tin sẽ phải mất mấy ngày nữa để xác định đảng giành vị trí thứ hai khi nước Áo tiếp tục chuẩn bị kiểm đếm tổng số 900.000 phiếu bầu gửi theo đường bưu điện hạn chót vào thứ năm (19/10).

Thu tuong Ao tre tuoi nhat chau Au va nhung thach thuc con bo ngo
Bộ trưởng Ngoại giao Sebastian Kurz, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Nhân dân (OVP) tuyên bố trước truyền hình ở Vienna sau cuộc tổng tuyển cử ngày 15/10 - Ảnh: Reuters

Nhiều dự báo cho thấy Đảng OVP của ông Kurz đang dẫn trước đáng kể (hơn 31%), tuy nhiên, việc kiểm phiếu tiếp theo chủ yếu là để xác định xem Đảng Tự do cực hữu (FPO ) hay Đảng Dân chủ Xã hội trung dung (SPO) sẽ đứng ở vị trí thứ hai.

Trên cương vị Ngoại trưởng Áo, ông Kurz đã đóng cửa các tuyến đường di cư, hạn chế trợ cấp cho người tị nạn và cấm người ngoại quốc nhận các khoản trợ cấp trừ khi họ đã sống ở Áo ít nhất 5 năm.

Đường lối cứng rắn của ông về vấn đề nhập cư được giới chính khách cực hữu ở các nước khác nhiệt liệt tán thưởng.

Thu tuong Ao tre tuoi nhat chau Au va nhung thach thuc con bo ngo
Sebastian Kurz chủ tịch đảng cánh hữu OVP sẽ trở thành Thủ tướng Áo - Ảnh: Getty Images

Ông Kurz trẻ hơn tất cả các nhà lãnh đạo châu Âu hiện đang cầm quyền, ông cũng bước vào văn phòng mới của mình ở lứa tuổi chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Đáng chú ý, năm 2013 ông Kurz được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu ở tuổi 27.

Thủ tướng trẻ nhất của Áo cho đến nay là Kurt Schuschnigg, nhậm chức năm 1934 khi mới 36 tuổi.

Vương quốc Anh không có thủ tướng dưới 40 tuổi từ năm 1732. Còn Emmanuel Macron trở thành vị tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp khi 39 tuổi.

Thu tuong Ao tre tuoi nhat chau Au va nhung thach thuc con bo ngo
Chủ tịch đảng OVP Sebastian Kurz tại cuộc tranh luận trên truyền hình ngày 12/10 ở Vienna trước cuộc bầu cử Quốc hội Áo - Ảnh: AFP

Sau khi tiếp quản chức Chủ tịch đảng OVP vào tháng 5, ông Kurz, một người sớm bộc lộ tham vọng tham vọng chính trị, đã biến một đảng trong liên minh cầm quyền suốt ba thập kỷ trở thành một phong trào chính trị mang đậm dấu ấn cá nhân.

Sau khi biết kết quả bầu cử sơ bộ, ông Kurz viết trên trang Twitter của mình: "Một trách nhiệm vĩ đại đã được đặt lên vai OVP". Nhà lãnh đạo trẻ tuổi cũng nhấn mạnh chiến thắng của đảng ông "không phải là một thắng lợi đối với đảng khác, mà là một cơ hội để thay đổi".

Dịp này, nhiều tờ báo của nước Áo đã tôn xưng Kurz là “vị cứu tinh”.

Với khẩu hiệu tranh cử “Người Áo trước tiên!”, đảng OVP của ông Kurz nhanh chóng giành được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân, và tiếng tăm của vị chủ tịch trẻ tuổi ngày càng vang xa.

Thu tuong Ao tre tuoi nhat chau Au va nhung thach thuc con bo ngo
Không nhiều người biết chuyện đời tư của Kurz - Ảnh: AFP

Mặc dù theo quan điểm phái hữu, ông Kurz vẫn là người ủng hộ Liên minh châu Âu (EU). Đảng OVP của ông từ bỏ quan điểm chỉ trích EU từ sau thất bại trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Ngoài ra, nước Áo cũng chuẩn bị đảm nhận chức chủ tịch EU vào nửa cuối năm sau, nên ông Kurz về nguyên tắc vẫn chưa thể xa rời những nguyên tắc của châu Âu.

Không nhiều người biết chuyện đời tư của Kurz. Truyền thông Áo chỉ biết rằng ông đang hẹn hò với Susanne Thier, hiện là viên chức ở Bộ Tài chính. Quan hệ của họ đã kéo dài 13 năm, nhưng cô Their ít xuất hiện tại các cuộc tranh cử của Kurz.

Bauer, tổng biên tập tạp chí tin tức Profil theo khuynh hướng quốc gia của Áo, nói: "Anh ấy giống như một ngôi sao nhạc pop”.

Thu tuong Ao tre tuoi nhat chau Au va nhung thach thuc con bo ngo
Sebastian Kurz và bạn gái Susanne Thier đi bỏ phiếu - Ảnh: AP

Ông nói: "Anh ấy giống như Justin Bieber, bỏ ra hàng giờ để chụp ảnh selfie với những người hâm mộ. Tôi nghĩ rằng 20% của chiến dịch tranh cử chỉ là chụp ảnh và chụp selfie. Đó là một điều người ta khó chỉ trích, vì báo chí biết không nhiều về Kurz”.

Kurz lớn lên trong khu phố Meidling của người lao động ở Vienna, và đến nay vẫn sống ở đó.

Gernot Bluemel, người đứng đầu chi nhánh Vienna của đảng OVP nói mẹ Kurz là một giáo viên và cha là một người quản lý.

Thu tuong Ao tre tuoi nhat chau Au va nhung thach thuc con bo ngo
Cựu Ngoại trưởng Áo còn được biết là một vận động viên đi bộ và lướt gió nồng nhiệt - Ảnh: Getty Images

Bluemel cho biết: "Kurz được nuôi dưỡng với ý tưởng rằng nếu bạn làm việc chăm chỉ, nếu bạn chơi đúng luật, thì bạn có thể đạt mục đích và thực hiện được ước mơ của mình. Tuy nhiên, ở một đất nước mà mức thuế ngày càng tăng cao thì giấc mơ ngày càng phi thực tế”.

Tuy nhiên, Kurz đã quyết tâm "làm cho giấc mơ này trở nên có thể”, Bluemel nói thêm.

Cựu Ngoại trưởng Áo còn được biết là một vận động viên đi bộ và lướt gió nồng nhiệt.

Hòa Ninh (Theo Reuters, AFP, NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI