Tên lửa bắn rơi MH17: Nga "trắng trợn" đổ lỗi cho Ukraine để chối tội

29/09/2016 - 12:14

PNO - "Trên thực tế chính quyền Ukraine vẫn chưa đưa ra các công bố chính thức của họ, nếu mọi người kết luận MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa thì chắc chắn đấy là do lực lượng của Ukraine"


Nga bác bỏ kết luận của công tố viên quốc tế rằng máy bay MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa do Nga sản xuất và được phóng từ vùng kiểm soát của phiến quân đông Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, kết quả của cuộc điều tra do Hà Lan dẫn đầu không công bằng ​​và mang động cơ chính trị. "Tùy tiện gán cho một bên có tội và bịa ra những kết quả đã trở thành chuyện bình thường với các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi", bà Zakharova nói, theo Reuters.

Ten lua ban roi MH17: Nga
Nga đổ lỗi cho Ukraine trong vụ MH17 bị rơi

Thậm chí nước này còn khẳng định rằng nếu như đúng là chiếc máy bay bị bắn rơi bởi tên lửa Buk thì cũng là do phía Ukraine đứng sau chỉ đạo chứ không phải Moskova.

Đại diện phía Nga, ông Andrei Koban trong buổi điều tra phát biểu: "Trên thực tế chính quyền Ukraine vẫn chưa đưa ra các công bố chính thức của họ, nếu mọi người kết luận MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa thì chắc chắn đấy là do lực lượng của Ukraine".

Các công tố viên quốc tế hôm qua kết luận rằng máy bay MH17 bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa Buk được đưa từ Nga vào vùng phiến quân kiểm soát ở Ukraine, và sau vụ phóng đó, nó lại được đưa về Nga. Họ cho biết đã xác định danh tính 100 người liên quan đến vụ việc.

"Chiếc Boeing 777 số hiệu MH17 nổ tung ngay giữa không trung tại khu vực miền Đông Ukraine đã bị bắn rơi vì một tên lửa đất đối không 9M38 Buk được phóng từ bệ phóng tên lửa Buk chở sang từ Nga. Ngay sau khi chiếc máy bay rơi, bệ phóng này đã được chở về Nga" - Giám đốc Cơ quan điều tra hình sự Trung ương của cảnh sát quốc gia Hà Lan Wilbert Paulissen cho biết.

Trong khi đó, theo nhóm điều tra, họ đã so sánh mảnh vỡ của tên lửa Buk lấy từ trang web tổng hợp các vụ tai nạn xảy ra với series tên lửa 9M38. Nhóm này cũng thử cho nổ một quả tên lửa trong một thử nghiệm khác ở Phần Lan và thấy điều phù hợp. Bên pháp y cũng khẳng định, những gì găm vào các thi thể và thấy các mảnh xoắn kim loại bắn từ tên lửa với một lực cực mạnh đã được thu hồi trên các cửa sổ buồng lái.

Ten lua ban roi MH17: Nga
Các nhà điều tra khẳng định MH17 bị tên lửa BUK được sản xuất tại Nga bắn hạ

Có 100 người “liên quan đến vụ rơi máy bay hoặc vận chuyển tên lửa Buk” dùng để bắn máy bay, nhưng các công tố viên còn chưa quyết định ai phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ này.

Theo đó, cần phải xác định, ai là người ra lệnh di chuyển hệ thống phóng tên lửa vào miền Đông Ukraine và lệnh phóng tên lửa nhằm vào máy bay đến từ đâu.

Tiêu Giao (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI