Tây Ban Nha: 750 nghìn người xuống đường đòi thả các nhà lãnh đạo ly khai

12/11/2017 - 09:17

PNO - Hàng trăm nghìn người ủng hộ độc lập Catalan đã xuống đường, làm tắc nghẽn một trong những đại lộ của Barcelona hôm 11/11 để đòi chính quyền Madrid thả các nhà lãnh đạo phong trào ly khai đang bị giam giữ.

Người biểu tình đeo băng màu vàng trên ve áo để biểu thị sự ủng hộ các cựu lãnh đạo Catalonia bị chính quyền Madrid bắt giữ, họ “lấp kín” đại lộ Marina chạy từ bãi biển tới nhà thờ Sagrada Familia mang tính biểu tượng của Barcelona.

Người biểu tình trật tự lắng nghe phát biểu của gia đình các nhà lãnh đạo địa phương đang bị giam cầm.

Tay Ban Nha: 750 nghin nguoi xuong duong doi tha cac nha lanh dao ly khai
Những người biểu tình giơ cao biểu ngữ đòi trả tự do cho các nhà hoạt động và lãnh đạo bị bắt giam ở Catalonia - Ảnh: Reuters

Đây là động thái lớn nhất của người dân địa phương sau khi các nhà lãnh đạo của họ bị bắt giữ với cáo buộc nổi loạn.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​trong tuần này cho thấy các đảng ủng hộ độc lập sẽ giành được phần lớn phiếu bầu, mặc dù phần lớn không được đảm bảo và những dấu hỏi vẫn được đặt ra đối với nhà lãnh đạo ly khai khu vực Carles Puigdemont.

"Hãy nhìn mọi người ở đây mà xem, phong trào đòi độc lập vẫn còn rất mạnh", ông Pep Morales, 63 tuổi, nói với các phóng viên.

Cảnh sát Barcelona cho biết khoảng 750.000 người đã tham gia cuộc xuống đường, nhiều người đến từ khắp vùng Catalonia.

Tay Ban Nha: 750 nghin nguoi xuong duong doi tha cac nha lanh dao ly khai
Cảnh sát Barcelona cho biết khoảng 750.000 người đã tham dự cuộc xuống đường, nhiều người đến từ khắp vùng Catalonia, họ yêu cầu thả các nhà lãnh đạo ly khai đang bị giam giữ - Ảnh: EuroNews

Những người biểu tình mang theo chân dung các lãnh đạo đang bị giam cầm và biểu ngữ đòi trả tự do cho họ.

Trước đó, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã bỏ tù 8 cựu thành viên của chính quyền Catalan, cùng với các nhà lãnh đạo của Quốc hội Catalan (ANC) và tổ chức Omnium Cultural, trong một nỗ lực nhằm dập tắt phong trào đòi độc lập cho Catalonia.

Quế Lâm (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI