Syria: Khủng hoảng nhân đạo vì tình hình khốc liệt

22/02/2018 - 08:05

PNO - Các vụ không kích ác liệt liên tục nhiều ngày qua khiến 400.000 người dân lâm cảnh màn trời chiếu đất. Lực lượng hỗ trợ cũng quá tải vì có quá nhiều người thương vong và mọi thứ ngày càng hỗn loạn.

Ngày 21/1, các bác sĩ ở khu vực Damascus (là nơi phiến quân chống Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát) cho biết họ quá tải với con số thương vong tăng mạnh.

Syria: Khung hoang nhan dao vi tinh hinh khoc liet
Những đứa trẻ vô tội đang hứng chịu hậu quả từ những trận không kích.

Các bác sĩ này cho rằng chiến dịch đánh bom của quân đội Syria giờ đây đã nhằm thẳng vào các bệnh viện, các tòa nhà cao tầng và nhiều khu vực có người dân khác. Nơi bị oanh tạc nhiều nhất là Đông Ghouta, khu vực ngoại ô của Damascus.

Anh Bilal Abu Salah (22 tuổi, sống ở thị trấn Douma) có vợ đang mang thai đứa con đầu lòng 5 tháng cho biết, điều duy nhất anh có thể làm lúc này là chờ chết.

Bác sĩ Waleed Awata làm việc ở thị trấn Zamalka (Đông Ghouta) nói thêm, bệnh viện nhỏ tại đây đang trong tình trạng vô cùng hỗn loạn.

Syria: Khung hoang nhan dao vi tinh hinh khoc liet
Trong số các nạn nhân có rất nhiều trẻ nhỏ.

Nhân viên y tế không đủ để phục vụ những trường hợp thương vong đổ về. Hiện tại, ông và các nhân viên y tế ở đây phải xử lý khẩn cấp người bị thương ngay trên mặt đất.

Bệnh viện này chỉ có 17 giường bệnh nhưng đến nay đã nhận 82 người. Thậm chí, có cả trường hợp phụ nữ và trẻ em đã chết cũng được đưa đến bệnh viện.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết 13 bệnh viện và trung tâm y tế họ hỗ trợ đã bị thiệt hại nặng nề trong những ngày qua.

Nhiều bác sĩ chia sẻ, họ thật sự kiệt sức và căng thẳng khi chứng kiến tình hình ngày càng khốc liệt. Bản thân họ cũng chịu cảnh thiếu thốn điều kiện sinh hoạt, thấm thỏm chờ đợi cái chết vì có thể trở thành mục tiêu bất cứ lúc nào.

Syria: Khung hoang nhan dao vi tinh hinh khoc liet
Hàng trăm người thiệt mạng trong những ngày qua.

Trong thông cáo báo chí công bố ngày 21/2, Liên hiệp quốc nhấn mạnh có ít nhất 346 người đã chết ở Đông Ghouta từ khi quân đội Syria cùng đồng minh thực hiện chiến dịch mạnh tay với phiến quân từ ngày 4/2 vừa qua.

Trong đó, trận tấn công kinh hoàng nhất kéo dài 13 tiếng ngày 19/2 đã làm 92 người thiệt mạng. Số người bị thương được ghi nhận là 878 người.

Liên Hiệp Quốc đã lên án các cuộc tấn công vào Đông Ghouta và cảnh báo các cuộc không kích có ​​thể bị xem là tội ác chiến tranh.

Phía quân đội Syria và Nga thì tuyên bố họ không nhắm mục tiêu vào dân thường.

Anh Thông (Theo Chicago Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI