Sự thật về cuộc sống ‘như tiên’ của các ‘ngôi sao sống ảo' được trả tiền để chu du thế giới

22/10/2017 - 06:00

PNO - Chia sẻ của "người trong cuộc" giúp chúng ta có cái nhìn rõ nét và thực tế nhất về công việc tưởng "sướng như tiên" này.

Sở hữu hàng trăm ngàn người theo dõi, đi du lịch quanh năm, thưởng thức những món ăn ngon và hấp dẫn ở khắp vùng miền…, các "ngôi sao Instagram" dường như có được công việc trong mơ. Thế nhưng, công việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng và đơn giản như chỉnh sửa một bức ảnh.

Cặp đôi Collett 30 tuổi và Scott Stohler, 34 tuổi (Los Angeles, Mỹ) được trả tiền để du lịch quanh thế giới 6 tháng/năm và đăng ảnh, video, thông tin, blog trên website cùng các kênh truyền thông xã hội khác.

Su that ve cuoc song ‘nhu tien’ cua cac ‘ngoi sao song ao' duoc tra tien de chu du the gioi
Collette và Scott Stohler ngắm hoàng hôn trên biển Andaman ở Phuket, Thái Lan.

Tài khoản Instagram của họ, @Roamaroo, là bộ sưu tập đầy màu sắc với những khoảnh khắc tuyệt vời như chèo thuyền giữa làn nước trong xanh, ngắm phong cảnh đồi núi hùng vĩ hay nằm sưởi nắng trên bãi biển cát trắng nguyên sơ.

Tuy nhiên, Collette nói: “Sự thật đằng sau những tấm hình hoàn hảo không lung linh như bạn nghĩ. Có lần, chúng tôi cất công đến bãi biển chỉ để chụp một tấm ảnh đẹp rồi quay về.”

Trái ngược với tưởng tượng của nhiều người về lối sống ăn chơi hưởng thụ của các "ngôi sao mạng xã hội", công việc này đòi hỏi sự sáng tạo, biến đổi và nỗ lực không ngừng nghỉ.

Theo ông Philip Trippenbach, quản lý các "ngôi sao mạng xã hội" của công ty tiếp thị Edelman, số lượng người có tầm ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội đang tăng nhanh. Thế nhưng, chỉ một bộ phận nhỏ đủ tài năng và khéo léo mới có thể kiếm sống từ nó.

Su that ve cuoc song ‘nhu tien’ cua cac ‘ngoi sao song ao' duoc tra tien de chu du the gioi
Đôi vợ chồng đắm mình trong dòng nước trong suốt màu ngọc lam tại Spiaggia Del Principe, Porto Cervo, Sardinia...

Theo Adweek, chi phí trung bình của mỗi bài đăng được tài trợ là khoảng 300USD. Cặp đôi Stohlers kiếm được khoảng 2.000USD cho mỗi bài đăng và tổng cộng khoảng 200.000USD/năm. Phần lớn số tiền này được sử dụng để tiếp tục đầu tư cho công việc.

Scott cho biết: “Thành công và tiền bạc không tự nhiên mà đến. Công việc đòi hỏi óc sáng tạo không ngừng và kỹ năng cạnh tranh cao. Bạn cũng phải có đủ đam mê và mạnh mẽ dù bị từ chối nhiều lần.”

Từng là giám đốc kỹ thuật và nhà sản xuất quảng cáo, Collett và Scott quyết định đầu tư vào Roamaroo cách đây 2 năm, sau khi chuyến du lịch quanh thế giới dài 7 tháng thu hút đông đảo người theo dõi trên Instagram.

Hiện nay, cặp đôi làm việc cùng nhiều hãng du lịch, khách sạn và nhãn hiệu sản phẩm để lên kế hoạch về những chuyến đi, ghi lại từng khoảnh khắc lung linh và chia sẻ lên mạng xã hội, đặc biệt là Instagram.

Su that ve cuoc song ‘nhu tien’ cua cac ‘ngoi sao song ao' duoc tra tien de chu du the gioi
...Nắm tay nhau tình cảm trong tiết trời thu ở Michigan

Thông thường, trong hợp đồng trọn gói, họ được bao toàn bộ chi phí để ghé thăm những địa điểm đẹp nhất cùng một khoản tiền khác gọi là “phí sáng tạo nội dung”.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều công ty trả tiền để một vài sản phẩm cụ thể xuất hiện trong ảnh hoặc video. Trong trường hợp này, đối tác có thể yêu cầu số lượng bài đăng Instagram nhưng quyết định đăng ảnh nào, viết những gì thuộc về cặp đôi.

Stohlers dành hơn 6 tháng/năm để du lịch quanh thế giới nhưng theo yêu cầu của khách hàng chứ không phải sở thích của họ. Collette chia sẻ:

“Chúng tôi dành phần lớn thời gian để hoàn thành công việc thật tốt chứ không có cơ hội thư giãn. Nếu rảnh rỗi, chúng tôi sẽ dành 1 ngày cuối để thực sự trải nghiệm bằng tiền túi.”

Su that ve cuoc song ‘nhu tien’ cua cac ‘ngoi sao song ao' duoc tra tien de chu du the gioi
Dù sở hữu 150.000 người theo dõi trên Instagram, Kit Whistler và J.R. Switchgrass vẫn làm nhiều công việc khác để đáp ứng nhu cầu sống của bản thân.

Kit Whistler và J.R. Switchgrass, một cặp đôi yêu xê dịch khác đến từ Nam California, sở hữu tài khoản Instagram @IdleTheoryBus với hơn 150.000 người theo dõi.

Mỗi bức hình là một câu chuyện rất thật trong cuộc sống du mục của họ như tắm tiên trong rừng, đi bộ đường dài quanh triền núi và ngắm sao trên bầu trời xanh đen huyền bí.

Cặp đôi coi đây là công việc chính thức vào năm 2015, sau 3 năm du ngoạn khắp nơi trong chiếc camper van VW màu cam, nhưng nhanh chóng vỡ mộng.

Kit nói: “Bạn không thể sống dựa vào làm quảng cáo cho 150.000 người vì không phải bài đăng nào cũng được tài trợ.”

May mắn thay, cặp đôi đã ký hợp đồng lâu dài với một hãng nước đóng chai, đem lại 10% thu nhập hiện tại.

Bên cạnh đó, Whistler và Switchgrass sống khá thoải mái với thu nhập từ việc bán sách ảnh, bài viết tự xuất bản và chụp ảnh cho các công ty thiếp thị, quảng cáo lao động. Qua nhiều năm xây dựng mối quan hệ thật từ mạng ảo, họ đã tìm được những người thực sự trân trọng nghệ thuật và ủng hộ họ.

Su that ve cuoc song ‘nhu tien’ cua cac ‘ngoi sao song ao' duoc tra tien de chu du the gioi
Kit Whistler và chiếc xe camper van, người bạn đường thân mến của mình.

Nghề quảng cáo, tiếp thị qua Instagram nhiều thử thách hơn những tưởng, lại không có một quy tắc cụ thể nào bao gồm cả tiền lương.

Một nghiên cứu của Rakuten Marketing cho thấy 38% các nhãn hàng không chắc chắn rằng mức độ hiệu quả của các "ngôi sao Instagram", 86% không hiểu rõ về cách tính chi phí nhưng 75% công ty vẫn có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào hình thức marketing này.

Muốn dấn thân và tồn tại trong nghề hứa hẹn nhiều cơ hội nhưng vô cùng cạnh tranh này, bạn cần phải chăm chỉ, sáng tạo, năng động và thật tinh tế.

Chỉ có thế, bạn mới có thể cạnh tranh với các hãng phim, kênh youtube khổng lồ và những nghệ sĩ thứ thiệt để đáp ứng nhu cầu cảm xúc, tâm lý của người xem.

Ngọc Anh (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI