Sang nước ngoài trữ đông trứng, phụ nữ Trung Quốc giải phóng bản thân?

21/08/2017 - 14:07

PNO - Những hạn chế về mặt pháp lý khiến ngày càng nhiều phụ nữ độc thân Trung Quốc chọn sang Mỹ và Nhật Bản để trữ đông trứng.

Le Le, một nhà thiết kế người Thượng Hải, từng đến Nhật nhiều lần, nhưng chuyến đi Osaka của cô vào tháng 3/2017 không phải nhằm tham quan, mua sắm mà là để trữ đông tế bào trứng.

Sang nuoc ngoai tru dong trung, phu nu Trung Quoc giai phong ban than?
Le Le nói rằng việc trữ đông trứng cho phép cô có nhiều lựa chọn và cơ hội trong cả công việc lẫn chuyện tình cảm.

Le Le, 35 tuổi và độc thân, nói rằng cô biết chất lượng của trứng giảm dần khi phụ nữ có tuổi. Vì thế, thay vì chờ đợi người đàn ông trong mộng một cách thụ động, cô quyết định đóng băng trứng.

Le Le nói: “Tôi không muốn ép mình phải kết hôn với một người mà tôi không yêu chỉ để có con”.

Cha của Le Le hoàn toàn ủng hộ cô, nhưng bạn bè dường như không hiểu cho quyết định của Le Le, họ đoán rằng cô đã mất niềm tin vào tình yêu.

Sang nuoc ngoai tru dong trung, phu nu Trung Quoc giai phong ban than?
Nhiều phụ nữ Trung Quốc phải vội vã lấy chồng do người thân ép buộc và xã hội dị nghị.

Vài năm trước, nhiều tập đoàn công nghệ khổng lổ của Mỹ như Apple, Microsoft và Facebook đề nghị trang trải phí dịch vụ đông trứng cho nữ nhân viên nhằm giúp họ an tâm làm việc.

Thành phố Urayasu tại Nhật Bản cũng tuyên bố trợ giá chi phí đông lạnh trứng từ năm 2016 nhằm tăng tỷ lệ sinh, trước tình hình dân số già đi nhanh chóng.

Nhưng tại Trung Quốc,bất kỳ người phụ nữ nào muốn trữ đông trứng đều cần có giấy chứng nhận kết hôn và được cơ quan nhà nước chấp thuận.

Tuy chỉ mới 25 tuổi, Tina Li, một phụ nữ sống tại Bắc Kinh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng và rối loạn cổ tử cung.

Vì còn độc thân và không muốn lao vào các mối quan hệ chóng vánh, cô chọn bay đến California (Mỹ) vào năm 2016 để trữ đông trứng

Tina nói: “Quy định tại các bệnh viện trong nước hoàn toàn không hợp lý. Tôi có quyền quyết định về những gì cần làm với thân thể tôi. Chính phủ không nên quyết định liệu tôi có thể đóng băng trứng của tôi hay không”.

Sang nuoc ngoai tru dong trung, phu nu Trung Quoc giai phong ban than?
Ngày càng nhiều phụ nữ độc thân cởi mở hơn với việc chậm kết hôn, và họ cũng đủ sức vượt qua rào cản pháp lý để thực hiện nguyện vọng của mình.

Tina Li xem chuyến đi tới Mỹ là “cột mốc quan trọng” trong cuộc đời mình. Cô thoải mái vì có thể tập trung vào công việc và tận hưởng cuộc sống, thay vì cảm thấy áp lực bởi nhiệm vụ tìm kiếm một người bạn trai.

Trong cuộc thăm dò ý kiến ​​trực tuyến hai năm trước, 76% trong số 3.200 người dùng mạng truyền thông xã hội Sina.com cho biết họ ủng hộ ý tưởng trữ đông trứng để sử dụng trong tương lai.

Ngược lại, 18% bày tỏ sự phản đối, họ nói rằng trẻ em cần một gia đình hoàn chỉnh có cả cha lẫn mẹ.

Hai phần ba số người được hỏi cho rằng việc cấm phụ nữ độc thân trữ đông trứng là không hợp lý và vi phạm quyền được sinh con. Nhưng phần còn lại nói rằng họ ủng hộ quy định này vì lo sợ những vấn đề xã hội đi kèm.

Phụ nữ Trung Quốc có xu hướng kết hôn muộn trong những thập kỷ gần đây. Tại Thượng Hải, tuổi kết hôn trung bỉnh của một người phụ nữ vào thế kỷ trước là khoảng 20 tuổi. Đến năm 2014, con số này đã tăng lên thành 28 tuổi.

Sang nuoc ngoai tru dong trung, phu nu Trung Quoc giai phong ban than?
Trữ đông trứng tại nước ngoài là lựa chọn hợp lý cho những phụ nữ chưa tìm được nửa kia của đời mình.

Phụ nữ độc thân Trung Quốc thường bị cha mẹ ép kết hôn trước một độ tuổi nhất định, chẳng hạn như 30. Nếu không, họ sẽ trở thành “hàng ế” và hứng chịu lời gièm pha rằng quá già để có thể thụ thai.

Từ đó, các công ty cung cấp dịch vụ du lịch đông trứng đang phát triển mạnh tại Trung Quốc.

Trang web Ctrip.com cung cấp tour du lịch California kéo dài bảy ngày, bao gồm các buổi hẹn riêng tại trung tâm y tế. Theo trang web, tour trọn gói có giá ít nhất 150.000 nhân dân tệ (khoảng 511 triệu đồng).

Điển hình mỗi tháng, Reproductive Partners Medical Group, một công ty Mỹ có văn phòng tại Bắc Kinh giúp 35 phụ nữ đến miền Nam California để chữa trị vô sinh và đông lạnh trứng.

Ngọc Hạ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI