Sanders 'ra mặt' giúp Clinton, có thể đánh bại sức hút Donald Trump?

25/06/2016 - 06:20

PNO - Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã tuyên bố sẽ ủng hộ bà Clinton nhằm ngăn chặn thảm họa Donald Trump. Đã đến lúc cần phải ra tay mạnh hơn để ngăn chặn những cử tri 'mù quáng' theo 'lý tưởng' của Donald Trump.

Ngày 24/6, Thượng nghị sĩ, đồng thời là ứng viên của đảng Dân chủ Bernie Sanders đã tuyên bố ông sẽ bỏ phiếu cho ứng viên cùng đảng Hillary Clinton làm tổng thống Mỹ.

Ông Sanders đã tỏ thái độ đồng ý với câu hỏi rằng liệu ông có bỏ phiếu cho bà Clinton vào tháng 11 tới hay không.

Sanders 'ra mat' giup Clinton, co the danh bai suc hut Donald Trump?
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders sẽ hợp sức với bà Clinton đánh bại Doanld Trump

Ông nói với đài MSNBC về lý do ông bỏ phiếu cho bà Clinton chính là vì Donald Trump, "Tôi nghĩ vấn đề ở đây là tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đánh bại Donald Trump. Tôi  nghĩ ông Trump sẽ là một thảm hoạ nếu được lựa chọn làm tổng thống".

Tuy nhiên, Sanders đồng thời bác bỏ ý tưởng rằng ông sẽ rút lui khỏi cuộc đua của đảng Dân chủ.

Ông cho biết, ông sẽ vẫn tham gia cuộc đua để tác động đến chính sách của đảng Dân chủ, trong hội nghị đảng vào tháng tới. Ông cũng tuyên bố có kế hoạch đảm bảo đảng Dân chủ thể hiện lợi ích của những "người lao động" thay vì lợi ích của Phố Wall và tầng lớp giàu có.

AP ngày 7/6 đưa tin bà Hillary Clinton đạt đủ số phiếu để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

'Điểm mặt' cử tri của Donald Trump

Một năm sau khi Donald Trump phát động chiến dịch tranh cử, ông đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi luôn chiếm thế vượt trội trong phần lớn các cuộc bầu cử sơ bộ.

Sự không chuyên nghiệp về chính trị và phong cách ăn nói bỗ bã, gây sốc, tuy hứng nhiều chỉ trích của các nghị sĩ, chính khách từ chính đảng Cộng hòa, nhưng lại thu phục hàng triệu cử tri.

Sanders 'ra mat' giup Clinton, co the danh bai suc hut Donald Trump?
Sức hút lớn nhất mà ông Trump có được là nhờ sự lũng đoạn của đồng tiền trong thế giới chính trị.

Một cử tri của Donald Trump cho rằng: "Trump có thể nói những gì ông muốn, vì ông không phải dựa dẫm vào những nhà tài trợ nào để quyết định ông ta được hoặc không được phát biểu về điều gì".

Anh thợ máy Robert, 36 tuổi, nói những lý do để ủng hộ Trump như: Trump không thể bị đồng tiền mua chuộc, do ông đã là tỷ phú. Trump cũng đề xuất áp thuế vào hàng hóa từ những công ty Mỹ đẩy gia công ra ngoài.... Do vậy, Robert và các đồng nghiệp đã quyết tâm ủng hộ Trump từ vòng bầu cử sơ bộ đầu tiên.

Nói về sự ủng hộ dành cho Trump cũng là nói về những nhóm thiểu số các cử tri của đảng Cộng hòa vốn không được chú trọng nhiều. Nhưng họ đã kết hợp với nhau và ngày càng khiến các thành viên cao cấp phải lo ngại.

Bà B.J. Cobb, 64 tuổi, nói."Ông ấy đã tiên đoán trước những điều có thể xảy ra. Ông ấy nói chuyện với nhân dân. Tôi tin ông ta sẽ đấu tranh vì đất nước. Chưa bao giờ tôi thấy hứng thú với một ứng viên nào kể từ thời ông Reagan". Bà thừa nhận ban đầu từng rất sốc với các ý tưởng kỳ lạ mà Trump đưa ra như bức tường ngăn cách với Mexico. Nhưng dần dần bà đã bị thuyết phục.

Phong cách tranh cử chủ nghĩa dân túy và ưu tiên người bản xứ của Trump cũng là điểm làm vừa lòng các cử tri. Ông tỏ ra rất bảo thủ về vấn đề an ninh biên giới và nhập cư; đề xuất một chính sách "hỗn hợp" về sự biệt lập và quân phiệt trong chính sách đối ngoại.

Thiếu kinh nghiệm chính trường, điểm mà các đối thủ như bà Clinton sử dụng để tấn công Trump, lại chính là điều tạo nên sức hấp dẫn cho ông.

Các cử tri tin rằng, vì là một người mới nên Trump sẽ sẵn sàng vượt qua được tình trạng bế tắc do những cuộc đấu tranh đảng phái, để điều hành hiệu quả hơn các chính trị gia thông thường.

Minh Đức (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI