Sắc lệnh sửa đổi của Tổng thống Trump có gì mới?

21/02/2017 - 06:46

PNO - Lệnh cấm nhập cư sửa đổi Tổng thống Trump công bố trong tuần này vẫn nhắm đến 7 quốc gia có đa số người Hồi giáo như sắc lệnh ban đầu, chỉ khác một điểm duy nhất liên quan đến những người có thẻ xanh.

Báo Mỹ Wall Street Journal cũng đưa tin dự thảo hiện tại của sắc lệnh sửa đổi tập trung vào 7 nước có đa số là người Hồi giáo, nhưng miễn trừ những người có thẻ xanh.

Sắc lệnh nhập cư ban đầu của ông Trump đã gây hỗn loạn tại các sân bay trên toàn thế giới, nhiều người đi lại bị bắt giữ khi lệnh có hiệu lực, trong số đó có cả những cư dân thường trú tại Mỹ, thường gọi là những người có thẻ xanh. Các luật sư đã cung cấp hỗ trợ pháp lý cho những người bị tạm giữ, trong khi làn sóng người biểu tình đổ về các sân bay phản đối lệnh cấm đi lại gây tranh cãi của tổng thống Mỹ.

Dự thảo sắc lệnh nhập cư sửa đổi của Tổng thống Trump sẽ không cấm những người đã có visa nhập cảnh vào Mỹ, dù họ đã sử dụng hay chưa, và những người có thẻ xanh thường trú.

Một quan chức cấp cao của chính quyền (giấu tên) cho biết sắc lệnh ông Trump đã sửa đổi sau khi tòa án liên bang đình chỉ lệnh nhập cư và tị nạn ban đầu sẽ chỉ nhắm mục tiêu đến công dân 7 quốc gia Hồi giáo như trước, bao gồm Iran, Iraq, Syria, Yemen, Somalia, Sudan và Libya.

Sac lenh sua doi cua Tong thong Trump co gi moi?
Người dân xuống đường biểu tình ủng hộ người Mỹ theo đạo Hồi và phản đối lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AP, CNN, Fox News

Vị quan chức này xác nhận những người có thẻ xanh và công dân kép của Mỹ và bất kỳ quốc gia nào khác cũng đều được miễn trừ. Dự thảo mới cũng không còn chỉ đạo cơ quan chức năng loại ra và từ chối người tị nạn Syria khi xử lý các đơn xin thị thực mới.

Khi được hỏi về sắc lệnh sửa đổi, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết tài liệu lưu hành là bản dự thảo và một phiên bản cuối cùng sẽ được sớm ban hành. Trong khi đó, Bộ An ninh Nội địa đã né tránh trả lời khi được hỏi về sắc lệnh sửa đổi.

Sac lenh sua doi cua Tong thong Trump co gi moi?
Người dân xuống đường biểu tình ủng hộ người Mỹ theo đạo Hồi và phản đối lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AP, CNN, Fox News

Mỹ đã tiếp nhận hơn 35.000 người tị nạn trong năm nay, ít hơn 15.000 người so với trước khi Trump ban hành lệnh cấm. Điều đó có nghĩa là đối với phần còn lại của năm tài chính này, số lượng người tị nạn được cho phép nhập cảnh mỗi tuần có khả năng sẽ giảm đi so với thời chính quyền Obama.

Phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich về chống khủng bố (17-19/2), Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kelly cho biết sắc lệnh ban đầu của ông Trump được thiết kế như một "sự tạm dừng” nhằm cho phép tổng thống rà soát lại những vấn đề có thể bị lợi dụng trong luật nhập cư. Ông Kelly cho biết chính quyền Trump đã rất ngạc nhiên khi tòa án Mỹ chặn sắc lệnh đó và bây giờ "tổng thống đang dự tính ban hành sắc lệnh sửa đổi như một phiên bản chặt chẽ và hợp lý hơn”.

Một trong những mối quan tâm lớn của các nhà làm luật đối với sắc lệnh nhập cư ban đầu là nó không hề được tham khảo ý kiến. Khi ông Kelly điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện, ông đã cam kết rằng các thành viên Quốc hội sẽ được xem xét khi chính quyền dự thảo các sắc lệnh điều hành tiếp theo.

VIỆT HƯNG (Theo AP, CNN, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI