'Quý bà áo hồng' Triều Tiên chuyên mang thông điệp khiến cả thế giới bất an

06/09/2017 - 06:00

PNO - Trong nhiều thập kỷ qua, Ri Chun-hee là một trong số ít người được tin cậy để thông báo với người dân Triều Tiên những khoảnh khắc vĩ đại trong lịch sử đất nước.

Thế giới biết gì về người phụ nữ đặc biệt, luôn xuất hiện trong bộ trang phục màu hồng này?

Những bản tin từ Triều Tiên khiến cả thế giới hoang mang về “ngày tận thế” sẽ được phát sóng trên truyền hình, và người thực hiện việc chuyển tải tin này với một giọng đọc đanh thép, không phải ai khác, chính là “quý bà áo hồng” Ri Chun-hee.

'Quy ba ao hong' Trieu Tien chuyen mang thong diep khien ca the gioi bat an
“Quý bà áo hồng” của Truyền hình nhà nước Triều Tiên (KCTV) - Ảnh: Guardian/KCTV

Ri Chun-hee là gương mặt nổi bật nhất của Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên, bà xuất hiện gần như bất cứ khi nào đất nước đạt được một bước tiến trong việc thực hiện chương trình hạt nhân của mình, bà đưa ra những lời tuyên bố của nhà nước Triều Tiên bằng một giọng đọc “bùng nổ và tràn ngập hân hoan”.

Người ta còn nhớ những lời bà Ri cuối tuần vừa qua khi bà “run lên vì phấn khích” đưa tin vụ thử hạt nhân mạnh nhất cho đến nay của Bình Nhưỡng: "Việc thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch được thiết kế để gắn trên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của chúng ta là một thành công hoàn hảo, đó là một bước rất có ý nghĩa trong việc hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân quốc gia”.

Người phụ nữ 74 tuổi này được biết đến như là "người đưa tin của nhân dân" và một phần nhờ bộ trang phục màu hồng sáng của bà.

Bà Ri thường mặc hanbok, một trang phục truyền thống của Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng có lần bà từng xuất hiện với một bộ vest kiểu phương Tây hoàn chỉnh và dĩ nhiên là màu hồng “thương hiệu” của bà.

Giọng nói đanh thép của bà tương đương với phát ngôn chính thức của chính quyền, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un hiếm khi phát biểu trực tiếp với người dân.

'Quy ba ao hong' Trieu Tien chuyen mang thong diep khien ca the gioi bat an
Người dân Triều Tiên, cũng như người Hàn Quốc, rất chú ý các bản tin của bà Ri Chun-hee - Ảnh: EPA

Bà Ri Chun-hee  sinh năm 1943 tại một gia đình nghèo ở Tongchong, nay thuộc vùng đông nam Triều Tiên, và học nghệ thuật trình diễn tại Đại học Sân khấu Bình Nhưỡng.

Bà tham gia đài KCTV năm 1971 và ba năm sau được đề bạt làm người đọc tin chính thức.

Cách đọc tin lâm ly truyền cảm của bà Ri giành được sự ngưỡng mộ của lãnh đạo Kim Jong Un, giúp bà trụ vững trong sự nghiệp phát thanh viên.

Bà Ri hiếm khi xa rời khỏi phong cách cứng cỏi của mình, ngay cả khi bà rơi nước mắt khi đọc tin tuyên bố cái chết của nhà lãnh đạo Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) và sau đó là con trai cũng là người kế nhiệm của ông - Kim Jong Il (Kim Chính Nhật).

Tuy nhiên, bà Ri từng chia sẻ kỹ năng đọc tin với các đồng nghiệp Trung Quốc rằng cần phải có những sắc thái khác nhau, tùy thuộc vào chủ đề.

Bà nói: "Khi chúng ta đọc tin cho người dân CHDCND Triều Tiên, chúng ta không nên theo phong cách như thể đang la hét, mà phải hạ giọng nhẹ nhàng với người xem truyền hình”.

'Quy ba ao hong' Trieu Tien chuyen mang thong diep khien ca the gioi bat an
"Giọng đọc của bà vang lên như lời kêu gọi, vì thế mỗi khi bà đọc tin, khán giả đều rất xúc động" - Ảnh: Chosun

Mặc dù đã chính thức nghỉ hưu năm 2012, bà Ri lâu lâu quay lại đài để đọc những  tuyên bố quân sự quan trọng, và nay bà dành phần lớn thời gian của mình để đào tạo những người đọc tin thế hệ kế tiếp cho KCTV.

Khi về hưu năm 2012, bà Ri nói: "Bây giờ có nhiều phát thanh viên truyền hình trẻ tuổi và xinh đẹp”. Bà thừa nhận họ phù hợp hơn để xuất hiện trước khán giả.

Trước khi nghỉ hưu, bà là người thường xuyên đọc tin tức ban đêm về hoạt động hàng ngày của nhà lãnh đạo Kim, như tin ông thăm nhà máy thép, thăm cánh đồng cải bắp và kiểm tra các căn cứ quân sự.

Trong một tài liệu hiếm hoi năm 2009, nguyệt san Chosun của nhà nước nói rằng bà Ri sống “khá giả” ở Bình Nhưỡng cùng với chồng, các con và cháu.

"Giọng đọc của bà vang lên như lời kêu gọi, vì thế mỗi khi bà đọc tin, khán giả đều rất xúc động", tạp chí Chosun nói - "Và khi bà Ri đọc tuyên bố và báo cáo, kẻ thù sẽ run lên trong sợ hãi”.

Thanh Hải (Theo Guardian, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI