Quốc hội chưa thông qua, Tổng thống Trump đã lệnh tấn công Syria

14/04/2018 - 12:16

PNO - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ra lệnh không kích Syria rạng sáng 14/4, nhiều nhà lập pháp nhanh chóng chỉ trích ông Trump vì quyết định này chưa được Quốc hội thông qua.

Liên quan tới chiến sự Syria, Nghị sĩ Thomas Massie của Đảng Cộng hòa cùng một nhóm Nghị sĩ đảng Dân chủ, gồm Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện là bà Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Tim Kaine đã chỉ trích Tổng thống Trump làm trái Hiến pháp. 

Nghị sĩ Bob Casey thể hiện thái độ bất bình trước tuyên bố của ông Trump: “Các cuộc tấn công đang diễn ra mà không được Quốc hội thông qua. Điều này là không thể chấp nhận được".

Quoc hoi chua thong qua, Tong thong Trump da lenh tan cong Syria
Chiến sự Syria: 3 cường quốc phương Tây không kích vào 3 địa điểm tại Syria.

Nghị sĩ Massie đồng tình: "Tôi chưa đọc "Hiến pháp” của Pháp hay Anh, nhưng trong Hiến pháp Hoa Kỳ, không điều luật nào cho thấy Tổng thống có quyền ra lệnh tấn công Syria”.

Trong khi đó, Chuck Schumer, Lãnh đạo phe Thiểu số trong Thượng viện Hoa Kỳ, cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump về việc tránh để Mỹ lún sâu “chiến trận ngày càng lớn và phức tạp tại Syria”.

Cách đây một năm, ông Schumer, từng ca ngợi “kỹ thuật và tính chuyên nghiệp của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ” khi Tổng thống Trump yêu cầu tấn công Syria, nhưng cũng yêu cầu chính quyền Trump có trách nhiệm đưa ra chiến lược và tham vấn với Quốc hội trước khi thực hiện nó.

Thượng nghị sĩ John McCain hoan nghênh quyết định của ông Trump đối với chiến sự Syria, nhưng kêu gọi “chiến lược toàn diện” ở cả Syria và Trung Đông.

Ngọc Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI