Phu nhân Tổng thống Pháp gây 'sóng gió' khi không chịu đứng sau chồng

04/01/2018 - 14:17

PNO - Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron bị ví như Hoàng hậu Marie Antoinette, khi đòi đứng bên cạnh, chứ không phải phía sau chồng, trong các nghi lễ chính thức và các chuyến viếng thăm nhà nước.

Nhưng Đệ nhất phu nhân Pháp vẫn kiên định rằng đã đến lúc phá vỡ nghi thức lễ tân phản ánh một thời kỳ phân biệt giới đã qua.

Theo đài phát thanh RTL, bà Macron nói với các phụ tá rằng, bà sẽ không ngồi ghế sau nữa khi xác định vai trò của mình sau khi chồng bà được bầu làm Tổng thống Pháp tám tháng trước.

“Phụ nữ ngày nay không phải lui về phía sau”, bà nói. 

Phu nhan Tong thong Phap gay 'song gio' khi khong chiu dung sau chong
Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron sẽ ngồi bên cạnh, chứ không phải phía sau chồng mình, ông Emmanuel Macron, trong các cuộc thăm viếng của Tổng thống - Ảnh: AP

Tristan Bromet, người phụ trách nhân sự của bà Macron, nói rằng sự thay đổi này nảy sinh từ quan niệm của vợ chồng ông bà Macron: "Một liên minh hiện đại, trong đó người phụ nữ được đặt ngang hàng với người đàn ông".

Tuyên bố của Phu nhân Tổng thống Pháp làm bùng nổ một cơn lũ chuyện cười trực tuyến, khi một số người chỉ ra rằng các phu quân, kể cả Hoàng tế Philip, Công tước xứ Edinburgh là chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, cũng sẽ lùi về phía sau trong các nghi lễ chính thức.

Một người bình luận trên Twitter so sánh bà Macron với Hoàng hậu Marie Antoinette (1755-1793), khi nói rằng: "Chúng tôi bầu chồng bà chứ không phải bà, vậy xin làm ơn ở lại vị trí đáng yêu của mình”.

Phu nhan Tong thong Phap gay 'song gio' khi khong chiu dung sau chong
Vợ chồng Tổng thống Pháp Macron - Ảnh: Morris MacMatzen/Getty

Tiếp theo đó là phản ứng chính trị. 

Nghị sĩ cánh hữu Gilbert Collard, một người thân cận với lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen, vừa châm chọc về chuyện bà Brigitte không chọn đứng sau chồng, vừa giễu cợt khoảng cách 24 tuổi của vợ chồng Tổng thống Pháp.

Bình luận của Gilbert Collard khiến cho cư dân Internet sôi sục, một người dùng mạng xã hội nhận xét: "Ông nói như thế thật thiếu lịch sự, thiếu sự tôn trọng chức vụ của tổng thống, đối với cả người đàn ông nhưng trên hết là đối với người phụ nữ. Ông đang sống trong một thời đại đã qua, đáng buồn là ông đã lỗi thời như vậy”.

Bà Macron, 64 tuổi, dự kiến sẽ áp dụng quy tắc mới của mình khi hai vợ chồng lên đường công du Trung Quốc ba ngày vào tuần tới. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy bà không thoải mái với nghi thức hiện hành là tại LHQ hồi tháng 9/2017, khi bà tránh chỗ ngồi ở hàng ghế thứ hai dành cho các phu nhân và phu quân, và đi đến ngồi với phái đoàn Pháp.

Trong phát biểu gần đây với Telegraph, trợ lý hàng đầu của bà ở Điện Elysée nói rằng bà không có ý định trở thành một bức tranh treo tường để trang trí. 

Phu nhan Tong thong Phap gay 'song gio' khi khong chiu dung sau chong
Bà Brigitte Macron, vợ của Tổng thống Pháp, cùng với một bé gái trong dạ tiệc Giáng sinh dành cho trẻ em tại Cung điện Elysee ở Paris - Ảnh: Reuters

"Mọi người giờ đây đã bị thuyết phục rằng bà là một kho báu của Tổng thống Emmanuel", một người bạn của cặp vợ chồng này nói. "Bà cung cấp cho ông một cái nhìn đa chiều, tự do biểu hiện. Bà là một phần trong sự cân bằng và thành công của ông. Trên hết, người Pháp đã nhanh chóng chấp nhận bà".

Tháng trước, Chủ tịch của Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim, nói với bà Macron: "Bà là một trong những phụ nữ hiếm hoi trên toàn thế giới có thể đưa ra một thông điệp, chúng tôi cần bà”.

Vai trò của bà Macron thực tế đã giúp tăng cường sự ủng hộ của công chúng đối với Tổng thống Macron, với tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông tăng mạnh trong những tuần gần đây.

Kết quả thăm dò của hãng Harris công bố Chủ nhật vừa qua cho thấy, người Pháp đạt mức lạc quan cao nhất trong vòng tám năm khi hỏi về tương lai.

Thanh Hải (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI